Đảng cầm quyền Hàn Quốc trước nguy cơ phân rã

Mục Phu 29/12/2016 12:00

Đảng Saenuri cầm quyền ở Hàn Quốc hiện phải đối phó với không chỉ nguy cơ bị mất vị thế cầm quyền trong lần bầu cử tổng thống và quốc hội tới mà còn thậm chí với cả khả năng không còn tồn tại sau khi có một nhóm dân biểu thuộc đảng này trong quốc hội tuyên bố ly khai để thành lập đảng phái chính trị mới.

Bà Park Geun-hye.

Đối với bà Park Geun-hye, thủ lĩnh của đảng và tổng thống Hàn Quốc đang bị buộc ngừng đảm trách cương vị đứng đầu nhà nước để đợi phán quyết cuối cùng của toà án hiến pháp xem có bị phế truất như quốc hội đã quyết định hay không, thì sự ly khai của nhóm nghị sỹ này là cú đòn mới về chính trị và tâm lý nhằm vào uy danh và thể diện của cá nhân mình.

Đối với những vị dân biểu kia, suy tính của họ đơn giản là phải hành động để tự cứu lấy chính mình. Họ không muốn bị chìm cùng với bà Park Geun-hye khi bà tổng thống bị phế truất và với đảng Saeneri khi đảng này mất vị thế cầm quyền trong lần tổng tuyển cử tới.

Họ ly khai đảng Saenuri để thành lập đảng phái chính trị khác bởi chỉ như vậy mới cứu được mình, bởi chỉ suy tính một cách cơ hội chính trị như thế mới có thể tranh thủ được lá phiếu của cử tri xứ này trong những lần bầu cử tới.

Sự bất bình và phản đối của cử tri Hàn Quốc đối với bà Park Geun-hye và đảng Saenuri càng lan rộng và càng quyết liệt thì đảng phái chính trị mới của họ càng dễ có cơ hội và sẽ có càng nhiều thành viên hiện tại của đảng Saenuri của bà Park Geun-hye tới đây quyết định ly khai đảng này.

Nếu như đối với bà Park Geun-hye, chuyện thấm chịu cảnh "người đời phù thịnh, không phù suy" chỉ là mối cay đắng cá nhân thì đối với đảng Saenuri còn là nguy cơ về sự tồn vong của đảng, hay nói cách khác, còn là tương lai của đảng.

Đảng này sẽ không chỉ tiếp tục rạn nứt nội bộ mà còn sẽ phải đối địch với đối thủ ganh đua quyền lực mới có cùng quang phổ chính trị và trên cùng nền tảng ý thức hệ, thậm chí còn có thể không tránh khỏi nguy cơ bị tan rã hoàn toàn.

Chính trường Hàn Quốc vì vậy sẽ chưa thể sớm hết tình cảnh hỗn độn, nguy cơ bùng phát khủng hoảng chính trị và quyền lực ngày càng thêm tiềm tàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảng cầm quyền Hàn Quốc trước nguy cơ phân rã

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO