Đảng của ông Putin thắng lớn trong bầu cử Hạ viện Nga

Khánh Duy 19/09/2016 19:35

Hôm 19/9, với đa số phiếu được đếm, các kết quả ban đầu trong cuộc bầu cử ở Nga đều cho thấy đảng Nước Nga Thống nhất được Tổng thống Vladimir Putin ủng hộ đã dễ dàng giành chiến thắng với 54,2% số phiếu. Hiện nước Nga đang tổ chức bầu cử Hạ viện và người đứng đầu một số khu vực.

Tổng thống Putin (phải) có bài phát biểu mừng chiến thắng tại văn phòng
chiến dịch tranh cử của đảng Nước Nga Thống nhất. (Nguồn: Sputnik).

Vào chiều hôm đầu tuần, hãng tin RT của Nga đưa tin khoảng 90% số phiếu được đếm cho thấy kết quả đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất dẫn đầu cuộc bầu cử, tiếp sau đó là đảng Cộng sản Nga với 13,5% và đảng LDPR với 13,3%. Đảng Nước Nga Công bằng về chót với 6,2% số phiếu, theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga.

Có khoảng 10 đảng khác cũng tham gia vào cuộc bầu cử này nhưng không giành được đủ số phiếu bầu để có ghế trong Hạ viện, dù một số ứng viên của họ vẫn có cơ hội được vào Quốc hội.

Trong khi đó, theo kết quả được thực hiện bởi hãng thăm dò bầu cử nhà nước VCIOM, đảng LDPR đứng thứ hai với 15,3% số phiếu trong khi đảng Cộng sản Nga và đảng Nước Nga Công bằng lần lượt đạt 14,9% và 8,1% số phiếu.

Theo một thống kê khác được thực hiện bởi Tổ chức Public opinion, đảng Nước Nga Thống nhất của Thủ tướng Dmitry Medvedev đã giành được 48,7% số phiếu, tiếp theo đó là đảng Cộng sản Nga với 16,3% số phiếu. LDPR giành được 14,2% trong khi đảng Nước Nga công bằng về thứ tư với 7,6%.

Sau khi có kết quả sơ bộ, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev đã cùng đến văn phòng chiến dịch tranh cử của đảng Nước Nga Thống nhất, nơi mà Thủ tướng, cũng là Chủ tịch đảng này, Medvedev đã có bài phát biểu trước các thành viên đảng và gửi lời cảm ơn ông Putin - người thành lập đảng - vì sự ủng hộ của ông khi tới văn phòng.

Ông Medvedev cũng hoan nghênh kết quả bầu cử, gọi đây là một “chiến thắng” đối với đảng Nước Nga Thống nhất.

Tại văn phòng chiến dịch tranh cử của đảng, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh rằng người dân Nga luôn ủng hộ ổn định chính trị. “Tình hình hiện nay không dễ dàng gì và người dân đã nhận ra điều đó. Và họ muốn hệ thống chính trị và xã hội ổn định như hiện nay”, TASS dẫn lời ông Putin, nói.

“Người dân đều biết rằng những lời hứa trống rỗng là không có giá trị gì” - Tổng thống Putin nói thêm, bình luận về kết quả sơ bộ bầu cử và nhấn mạnh rằng đảng Nước Nga Thống nhất sẽ tiếp tục làm việc vì mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của nước nhà.

Theo RT, tỷ lệ trung bình cử tri đi bỏ phiếu là 39,37% vào thời điểm vài giờ trước khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa. Cùng thời điểm, tỷ lệ bỏ phiếu ở Moscow và St. Petersburg lần lượt đạt 20% và 16,12%.

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong hôm Chủ nhật vừa qua tuy “không phải mức cao nhất” nếu so sánh với các kỳ bầu cử trước đó, nhưng nó “vẫn cao”, Tổng thống Putin nói trong một bình luận sau khi quá trình bỏ phiếu kết thúc.

Tiến trình bầu cử suôn sẻ và minh bạch

Trong ngày 18/9, người dân Nga đã đi bỏ phiếu để lựa chọn ra các thành viên của Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga), cũng như lựa chọn ra hàng chục người đứng đầu thành phố và khu vực. Đây là lần đầu tiên Nga áp dụng các nguyên tắc phối hợp trong bầu cử Hạ viện kể từ năm 2003, như họ từng làm trong năm 2007 và 2011.

Một quan sát viên quốc tế chuyên trách theo dõi bầu cử Hạ viện Nga, ông Javier Hurtado Mira, Chủ tịch của tổ chức chính trị Cộng đồng Dân chủ Trẻ tuổi của châu Âu, nói với RT rằng bầu không khí tại các điểm bầu cử trong ngày 18/9 là rất suôn sẻ.

“Người dân đã bỏ lá phiếu của họ cũng giống như ở các quốc gia châu Âu” - ông Mira nói trong bình luận về quá trình bỏ phiếu; thêm rằng quá trình này diễn ra “hoàn toàn minh bạch” và “nền dân chủ Nga đã đạt bước tiến lớn”.

Trong kỳ bầu cử lần này, một nửa số ghế trong Quốc hội sẽ thuộc về các đại biểu mà trong đó gồm danh sách ứng viên liên bang đến từ các đảng đã vượt qua được ngưỡng giành 5% số phiếu. Một nửa số ghế còn lại sẽ thuộc về các ứng viên được bầu chọn trong số 225 khu vực cấu thành Liên bang Nga. Được biết đã có tổng cộng 14 đảng chính trị tham gia bầu cử Hạ viện Nga.

Ở Nga, bất cứ công dân nào đủ 18 tuổi đều trở thành cử tri hợp lệ, trừ tù nhân và những người được luật pháp quy định là không đủ khả năng. Tổng số cử tri tham gia bầu cử lần này là 111,6 triệu người, trong đó có 2 triệu cử tri đang ở nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảng của ông Putin thắng lớn trong bầu cử Hạ viện Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO