Đảng đã cho ta niềm tin

Hoàng Mai 03/02/2020 07:00

Hôm nay (3/2), chúng ta kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong ngày kỷ niệm này, chúng ta rất đỗi tự hào vì đất nước có một Đảng Cộng sản kiên cường, lãnh đạo nhân dân ta từ trong khó khăn, gian khổ để đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Chính nhờ sự sáng suốt ấy, Đảng đã chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam làm nên những kỳ tích vĩ đại trong lịch sử dân tộc, đóng góp xứng đáng vào phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, vì hòa bình và tiến bộ của nhân loại.

Trải qua 90 năm trong lịch sử đồng hành cùng dân tộc, cho thấy những bước trưởng thành của Đảng ta. Một Đảng còn non trẻ nhưng đã đoàn kết được nhân dân, đoàn kết được các giới cùng nhau “bỏ mọi thành kiến xung đột cũ, thành thật hợp tác để thống nhất các nhóm cộng sản Đông Dương” dưới một ngọn cờ chung là Đảng Cộng sản Việt Nam với sự dẫn dắt của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám đã giúp chúng ta củng cố thêm quyết tâm trong đấu tranh và nhân dân thêm niềm tin vào Đảng. Kinh nghiệm của những ngày “tuổi 15” ấy đã giúp Đảng ta có thêm nhiều bài học quý để lãnh đạo nhân dân đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước (1945-1975) sau này.

Trải qua 90 năm đồng hành cùng dân tộc không phải không có những lúc chúng ta vấp váp, nhưng là một đảng cách mạng, luôn nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, Đảng Cộng sản Việt Nam cũng không ngại đề cập đến những khuyết điểm từ sự duy ý chí của chính mình trong quá trình tìm con đường đi cho đất nước trong thời kỳ mới. Các nhà nghiên cứu đều chung nhận xét: Qua gần 30 năm thực hiện Cương lĩnh 1991 và 35 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Đất nước ta vượt qua khủng hoảng kinh tế đã trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình; đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Kinh tế tăng trưởng khá, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa từng bước hình thành, phát triển. Văn hóa - xã hội có bước phát triển, công tác xóa đói giảm nghèo đạt được những thành tựu quan trọng, sớm đạt được nhiều chỉ tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc, được quốc tế đánh giá cao. Diện mạo đất nước và đời sống của nhân dân có nhiều thay đổi. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường. Sức mạnh về mọi mặt của đất nước được nâng lên. Quan hệ đối ngoại được mở rộng và ngày càng đi vào chiều sâu, Việt Nam đã khẳng định được vai trò và vị thế của mình trên trường quốc tế; mà mới đây nhất là việc chúng ta đã được bầu lần thứ 2 vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ với số phiếu gần như tuyệt đối. Dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy và ngày càng mở rộng. Ðại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường. Xây dựng Nhà nước pháp quyền và cả hệ thống chính trị được đẩy mạnh. Đặc biệt, trong quá trình ấy, Đảng đã thấy và đã nêu yêu cầu xây dựng và chỉnh đốn Đảng; nhất là trong 2 nhiệm kỳ gần đây. Nhiều cán bộ, đảng viên giữ vị trí cao đã bị kỷ luật, đã bị xử lý cho thấy sự nghiêm minh của Đảng và cũng là bài học cảnh tỉnh cho các cán bộ, đảng viên khác, nhất là đảng viên trẻ.

Tháng 8 vừa qua, gặp mặt các đảng viên trẻ tiêu biểu của toàn quốc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã kỳ vọng, trong số đảng viên trẻ có mặt tại cuộc gặp, sau này sẽ có nhiều đồng chí đứng trong hàng ngũ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. “Nhưng không phải vào Trung ương để cho oai, hay là vào Trung ương để kiếm chác cái gì, mà vào Trung ương để hy sinh, phấn đấu, để cống hiến, trưởng thành hơn nữa, làm cho Đảng ta mạnh lên, mỗi đồng chí là một hạt nhân ở trong Trung ương”-Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Mà muốn thế thì phải phấn đấu và không ngừng rèn luyện: “Đức đi đôi với tài, nhưng đức phải là gốc, đức phải trước tiên. Đức và tài đi song song với nhau. Có đức mới có thể làm được những việc nhân nghĩa đúng đắn”- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Như thế để thấy, chúng ta chưa bao giờ lơ là công tác giáo dục rèn luyện đảng viện. Nhờ đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị với nhiều nhiệm vụ, biện pháp quyết liệt, đồng bộ; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tiếp tục được triển khai kiên quyết, kiên trì, đồng bộ, toàn diện, đi vào chiều sâu, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, đã tạo ra sức răn đe, cảnh tỉnh, cảnh báo rất lớn. Nó cho thấy “không phải ngẫu nhiên mà một không khí phấn khởi, tin tưởng ngày càng lan toả sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, tác động tích cực mạnh mẽ trên khắp cả nước và được bạn bè quốc tế ghi nhận”- như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói trong buổi chúc Tết các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước trước Tết Canh Tý.

Những thành tựu quan trọng đó góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, cho chúng ta thêm nhiều bài học quý trên con đường đổi mới và phát triển đất nước trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Tự hào về Đảng quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân Việt Nam ở trong nước và nước ngoài càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng để cùng Nhân dân đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế, thực hiện thắng lợi mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, hòa bình và thịnh vượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảng đã cho ta niềm tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO