Đang diễn ra đối thoại với người dân khiếu nại tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Thành Luân 27/11/2020 14:42

Chiều nay 27/11, đại diện lãnh đạo Tổng Thanh tra Chính phủ và UBND TP HCM có buổi đối thoại với người dân thuộc 5 khu phố trên địa bàn 3 phường tại Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm, quận 2, TP HCM.

Buổi đối thoại diễn ra tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị quận 2, ngoài ra được truyền hình trực tiếp đến trụ sở Trung tâm Báo chí TP HCM tại Cao ốc 255 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1.

Ngoài một số cơ quan truyền hình và báo chí được bố trí tác nghiệp tại buổi đối thoại, hầu hết các cơ quan thông tấn báo chí quan sát, tác nghiệp từ Trung tâm báo chí TP.HCM.

Ông Dương Đăng Lập, Thanh tra viên cao cấp thuộc Thanh tra Chính phủ thông tin kết quả rà soát tại KĐTM Thủ Thiêm.

Từ 14 giờ, ông Dương Đăng Lập, Thanh tra viên cao cấp thuộc Thanh tra Chính phủ bắt đầu thông tin các vấn đề liên quan đến chỉ đạo của Chính phủ liên quan đến khiếu nại tại KĐTM Thủ Thiêm, trong đó bao gồm các kết luận mà Thanh tra Chính phủ đã công bố liên quan đến khu vực ngoài ranh quy hoạch thuộc phạm vi 5 phường ở Thủ Thiêm đang được giải quyết.

Theo ông Dương Đăng Lập, căn cứ trên các tài liệu, bản đồ được cung cấp thì kết quả rà soát có đủ cơ sở để chỉ ra các bất cập, kể cả sai phạm tại Thủ Thiêm do các hộ dân khiếu nại là có cơ sở xử lý, giải quyết. Ngoài ra, ông Lập cũng nói về trách nhiệm liên quan của Kiến trúc sư trưởng thành phố vào các giai đoạn trước, để dẫn đến một số bất cập thời gian qua tại dự án.

Buổi đối thoại thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, với nội dung chính là công khai kết quả rà soát của Thanh tra Chính phủ liên quan đến khiếu lại của người dân Thủ Thiêm về ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Các lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và UBND TP HCM cũng thông qua buổi đối thoại để tiếp tục ghi nhận, lắng nghe các khiếu nại, kiến nghị của người dân liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, tái định cư. Qua đó, UBND TPHCM có cơ sở kiểm tra, xem xét cụ thể từng trường hợp, sau đó xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Từ 14 giờ 30 phút, Ban Tổ chức bắt đầu ghi nhận các ý kiến của đại diện hộ dân còn khiếu nại tại dự án KĐTM Thủ Thiêm, trong đó có liên quan đến Kết luận của Thanh tra Chính phủ tại khu phố trên địa bàn 3 phường tại KĐTM Thủ Thiêm, Quận 2.

Quang cảnh buổi đối thoại từ Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị quận 2, TP HCM vào chiều 27.11
Quang cảnh buổi đối thoại từ Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị quận 2, TP HCM vào chiều 27.11.

Trước đó, lần đầu tiên sau hơn 20 năm khiếu nại, tố cáo kéo dài tại dự án KĐTM Thủ Thiêm, tại Hội nghị lần thứ 51 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2015–2020 đã thông qua Nghị quyết về tập trung đầu tư xây dựng hoàn thành Khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030 (gọi tắt là Nghị quyết về KĐTM Thủ Thiêm).

Như Báo Đại Đoàn Kết đã có các tuyến bài phản ánh, KĐTM Thủ Thiêm được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vào năm 1996, với mục tiêu xây dựng thành một trung tâm tài chính, văn hoá, thương mại, dịch vụ cao cấp mở rộng của TP HCM. Dù vậy, hàng trăm hộ dân thuộc nhiều phường đã khiếu kiện về dự án suốt hàng chục năm qua do các bất cập trong công tác giải tỏa, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đang diễn ra đối thoại với người dân khiếu nại tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO