Dang dở Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn

Tấn Thành - Chí Đại 03/03/2022 11:58

Gần 12 năm thực hiện Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi - giai đoạn 2, nhưng đến nay dự án vẫn dở dang, ảnh hưởng đến việc trú tránh bão và neo đậu tàu thuyền của ngư dân.

Khu vực dự án tàu thuyền Lý Sơn còn dở dang.

Dự án dang dở

Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (gọi tắt là Dự án Lý Sơn) nằm ở phía đông của huyện Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi, được triển khai từ năm 2004, gồm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 kết thúc vào năm 2010, giai đoạn 2 từ năm 2010-2021 được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt, điều chỉnh dự án xây dựng công trình tại Quyết định số 1746/QĐ-UBND ngày 27/10/2010, số 1441/QĐ-UBND ngày 2/10/2019…

Dự án với tổng mức đầu tư là hơn 401 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 314 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án hơn 4,4 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư hơn 10,7 tỷ đồng. Nguồn vốn được Trung ương bố trí theo chương trình mục tiêu khu neo đậu tránh trú bão tàu cá hơn 399 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh bố trí chi phí đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng, tổng diện tích 43,6 ha, trong đó diện tích vũng neo đậu là 21,6ha.

Dự án Lý Sơn bao gồm các hạng mục như: nạo vét mở rộng dự án tàu thuyền và bố trí các điểm neo đậu an toàn trên vũng đáp ứng số lượng 500 tàu có công suất đến 400CV/chiếc neo trú. Dự án còn xây dựng hoàn chỉnh tuyến đê đông nam, đảm bảo cho công trình và khu nước Dự án Lý Sơn; gia cố và bổ sung hệ thống cống thông nước, nhằm tiêu năng sóng, mặt ngoài đê, giảm áp lực sóng tác động lên thân đê; bảo đảm khu nước Dự án Lý Sơn ổn định; xây dựng đê tây nối dài, đảm bảo luồng ổn định. Tóm lại dự án với sự tính toán kỹ càng để tàu thuyền ra vào, neo đậu lúc biển động, gió bão được an toàn.

Ban đầu dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) làm chủ đầu tư và giao cho Ban quản lý (BQL) các dự án đầu tư xây dựng thủy sản điều hành từ năm 2010 đến tháng 8/2016; từ tháng 9/2016 đến 2/2021 BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình NNPTNT tỉnh làm chủ đầu tư. Đến tháng 3/2021 dự án được chuyển sang cho BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Thế nhưng, gần 12 năm dự án này vẫn trong tình trạng dở dang.

Bà Phạm Thị Hương- Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn cho biết: “Hiện tại dự án vẫn đang thực hiện, nhưng các tàu thuyền vẫn vào neo đậu được. Đơn vị thi công đang làm thêm các hạng mục khác như: kè, nạo vét bên trong khu vực neo đậu và trồng cây xanh cùng khác hạng mục phụ trở khác; còn Dự án Lý Sơn chính thì đơn vị đã làm xong rồi”.

Nhiều vướng mắc

Ngư dân Nguyễn Gia Viên (50 tuổi), trú đảo Lý Sơn, là chủ tàu cá QNg 96815TS cho biết: “Việc xây dựng khu Dự án Lý Sơn tàu thuyền là chính đáng, vì nó giúp tàu thuyền chạy vào trú tránh bão được đảm bảo an toàn. Tôi mong sao dự án này sớm hoàn thành đưa vào sử dụng”. Đó cùng là nguyện vọng của nhiều ngư dân ở địa phương.

Nhưng ông Đỗ Tâm Hiển - Giám đốc BQL đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho hay, đến thời điểm này, 2 gói thầu số 15 là Dự án Lý Sơn và số 16 tuyến neo đậu liền bờ và mở rộng mặt kè bờ kết hợp neo đậu còn một số vướng mắc, tồn tại chưa thể xử lý được. Cụ thể ở gói thầu số 15, đến nay khối lượng công việc thực hiện theo hợp đồng đã hoàn thành đạt 89,63% hợp đồng.

Tuy nhiên, hiện nay việc tổ chức triển khai thi công nạo vét của gói thầu còn tồn tại, vướng mắc rất nhiều chưa được xử lý; cụ thể do có một số vị trí cục bộ xuất hiện đá san hô kết cứng và đá bazan đen;… Thời gian qua các hộ dân đã sử dụng phần diện tích mặt nước để tập kết, trung chuyển các bè cát làm rơi vãi vật liệu gây nên bồi lắng, khó khăn trong quá trình thi công.

Đối với gói thầu số 16, phần việc đã thi công đến nay đạt gần 83%. Nhưng gói thầu này đang vướng khu vực mở rộng mặt kè bờ kết hợp neo đậu không thể triển khai thi công, nguyên nhân trong quá trình nạo vét cũng gặp vấn đề khó trong xử lý đá ngầm phát sinh nên phải xin điều chỉnh biện pháp thi công (sử dụng phương tiện cơ giới và nổ mìn), ngoài ra còn có vướng mắc tại hạng mục bờ tường rào, hàng loạt hộ dân lấn chiếm.

Mặc dù, trong thời gian qua BQL dự án đã tích cực, phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức vận động, mời các hộ dân bàn giao mặt bằng, tuy nhiên các hộ dân chưa thống nhất bàn giao mặt bằng và yêu cầu được bồi thường về đất đai, nhà cửa vật kiến trúc cây cối hoa màu mới thống nhất bàn giao mặt bằng.

Mới đây, ông Đặng Văn Minh- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi kiểm tra hiện trường và chỉ đạo cho chủ đầu tư, các cấp ngành và đơn vị liên quan tháo gỡ vướng mắc để thực hiện dự án hoàn thành.

Tại đây, ông Minh cho rằng, Dự án Lý Sơn có ý nghĩa rất quan trọng, đảm bảo cho sự an toàn của tàu thuyền ngư dân và góp phần đáng kể vào sự phát triển của đảo Lý Sơn. Ông Minh đã giao chủ đầu tư rà soát toàn diện về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, phối hợp với chính quyền Lý Sơn xử lý dứt điểm đối với các hộ dân lấn chiếm, hoàn trả đất lại cho dự án.

Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Nếu chủ đầu tư, chính quyền Lý Sơn và các đơn vị liên quan vì nguyên nhân chủ quan, không tháo gỡ vướng mắc để dự án tiếp tục bị chậm trễ kéo dài, sẽ bị tỉnh xử lý kỷ luật theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dang dở Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO