Đăng ký giao dịch điện tử VssID: Chú ý để tránh thiệt thòi

Ngọc Anh 24/05/2021 09:30

Hiện nay, nhiều trường học trong cả nước đang triển khai đăng ký tài khoản VssID (bảo hiểm xã hội số) đối với học sinh và hạn hoàn thành trước ngày 31/5. Tuy nhiên, đến thời điểm này nhiều phụ huynh vẫn chưa để ý đến việc đăng ký, một số người lại cho biết, họ đã mất rất nhiều thời gian nhưng vẫn chưa thể cài đặt VssID cho con.

Nhiều người phải lên mạng tìm cách đăng ký tài khoản bảo hiểm số cho con em mình.

Bắt đầu từ cuối tháng 3, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã có công văn yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phải triển khai đăng ký giao dịch điện tử cho cá nhân dưới 18 tuổi chưa có chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân - đây là nhóm tham gia Bảo hiểm y tế đông đảo hiện nay, chủ yếu là học sinh và trẻ dưới 6 tuổi. Vì vậy, ngay sau khi có lịch nghỉ hè, các nhà trường (qua cô giáo chủ nhiệm) đã nhắn tin yêu cầu cha mẹ học sinh đăng ký giao dịch điện tử VssID cho con.

Chị Phương Anh (quận Thanh Xuân, Đống Đa) cho biết, qua nhóm Zalo của phụ huynh cô giáo lưu ý, bố mẹ khai thông tin xong, gửi đi và khi nhận được tin nhắn từ cơ quan BHXH thì in ra 1 bản để nộp cho giáo viên chủ nhiệm sau khi đi học trở lại (do hiện nay dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp).

Tính đến đầu tháng 5, đã có gần 10 nghìn lượt người sử dụng thẻ Bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trong khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế tại 10 tỉnh miền trung - Tây Nguyên, sau gần 6 tháng triển khai thí điểm.

“Bản cứng có thể nộp sau nhưng phụ huynh vẫn phải đăng ký kê khai số đúng thời hạn để đảm bảo quyền lợi cho học sinh vì sau ngày 31/5, các bệnh viện khám chữa bệnh với Bảo hiểm y tế số”, chị Phương Anh cho biết.

Để có thể đăng ký tài khoản VssID cho con thì phụ huynh cần tạo tài khoản VssID cho mình trước. Sau khi thực hiện đầy đủ các bước khai thông tin và hoàn tất thủ tục sẽ được cấp mật khẩu đăng nhập, phụ huynh sử dụng mật khẩu đó để đăng nhập tài khoản và đăng ký tài khoản VssID cho con tại mục “Đăng ký cho con”.

Tuy nhiên nhiều bậc phụ huynh cho biết, mặc dù họ có tài khoản đăng ký nhưng không thể đăng nhập vào được, khai xong tờ khai báo lỗi không hiển thị nên không nhận được mật khẩu để truy cập vào VssID.

“Tôi đã cố gắng làm theo đúng hướng dẫn nhưng không thể hoàn thành. Nghĩ là do wifi yếu, tôi sử dụng cả mạng 4G, tuy nhiên vẫn không thể truy cập được”, chị Thu Hương, phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết.

Chị Thu Hương cho biết, đã gọi điện thoại để thông báo cho cô giáo chủ nhiệm, và nhận được lời khuyên từ cô, còn một cách khác đó là “phụ huynh đem theo Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/hộ chiếu của mình và Giấy khai sinh của con đến trực tiếp tại Cơ quan BHXH để các cán bộ của cơ quan BHXH hỗ trợ việc đăng ký tài khoản VssID cho con”. Nhưng như thế thì mất quá nhiều thời gian, nhất là trong đợt dịch này phải hạn chế đi lại, tiếp xúc.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin BHXH Việt Nam: BHXH Việt Nam đã nhận được phản ánh của người dân, đặc biệt là các phụ huynh, về việc đăng ký cài đặt ứng dụng bị quá tải. Về lý do không thể đăng nhập, ông Phương cho biết, do thiết kế hệ thống đăng ký VssID trải đều, nhưng kho dữ liệu quá lớn, khi có nhiều người đăng ký dồn dập vào cùng một lúc dẫn đến hệ thống quá tải. Việc này sẽ được xử lý dứt điểm và chậm nhất là đến sáng ngày 24/5, đường truyền sẽ thông suốt.

Với những tiện ích thiết thực, việc sử dụng thẻ Bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID trong khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế đã và đang được các cơ sở khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế, người tham gia Bảo hiểm y tế đánh giá cao và đồng tình ủng hộ.

Người sử dụng thẻ không lo mất, quên thẻ Bảo hiểm y tế như đã xảy ra đối với thẻ Bảo hiểm y tế giấy; đồng thời giúp giảm thời gian làm thủ tục khám chữa bệnh của cả người tham gia và cơ sở khám chữa bệnh, do thẻ có mã QR Code được tự động tăng độ phân giải, tăng độ sáng hiển thị làm rõ các thông tin trên thẻ Bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, ngoài một số trục trặc trong quá trình thực hiện đối với một số người thì vẫn còn không ít phụ huynh vẫn chưa quan tâm tới vấn đề này. Trong khi sau ngày 31/5, các bệnh viện sẽ khám chữa bệnh với bảo hiểm y tế số. Vì vậy, những bậc cha mẹ nào còn chưa đăng ký cho con thì cố gắng hoàn thành sớm, để tránh những thiệt thòi cho trẻ khi đi khám chữa bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đăng ký giao dịch điện tử VssID: Chú ý để tránh thiệt thòi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO