Đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 thế nào?

H.Trinh 24/02/2021 07:34

Sau khi đăng ký xét tuyển, học sinh được 1 lần thay đổi nguyện vọng; trúng tuyển nguyện vọng nào học trường đó; không nên đăng ký cả 3 nguyện vọng vào cùng 1 trường; rớt nguyện vọng vào trường chuyên, học sinh vẫn được đăng ký 3 nguyện vọng thường…

Đó là một số lưu ý của các chuyên gia trong chương trình “Tuyển sinh, hướng nghiệp học sinh sau THCS” lần thứ 6 năm học 2020-2021 được tổ chức tại TP HCM.

Theo ông Nguyễn Võ Đăng Khoa (chuyên viên Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GDĐT TP HCM), kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm nay vẫn diễn ra theo 2 hình thức: tuyển thẳng và thi tuyển.

Theo đó, học sinh nằm trong diện tuyển thẳng vẫn được quyền thi tuyển. Học sinh thi tuyển được đăng ký 4 nguyện vọng vào trường chuyên; rớt trường chuyên, các em vẫn còn 3 nguyện vọng vào trường thường. Sau khi học sinh đăng ký nguyện vọng xong, Sở GDĐT TP HCM sẽ dành một khoảng thời gian để các em thay đổi nguyện vọng 1 lần nữa.

Cũng cần lưu ý, khi đăng ký nguyện vọng, học sinh không nên đăng ký cả 3 nguyện vọng vào cùng 1 trường bởi vì nguyện vọng 1 lúc nào cũng có điểm chuẩn thấp hơn nguyện vọng 2 và 3; khi đã rớt nguyện vọng 1 thì chắc chắn nguyện vọng 2 và 3 sẽ không đậu. Do đó, học sinh nên đăng ký mỗi nguyện vọng vào 1 trường, có điểm chuẩn chênh lệch để có cơ hội trúng tuyển. Việc nộp hồ sơ phải đúng thời gian quy định, nếu học sinh không tự nộp hồ sơ được có thể nhờ người thân nộp giúp, quá thời hạn học sinh sẽ mất cơ hội.

“Có nhiều học sinh không nắm rõ quy chế tuyển sinh nên nộp hồ sơ sai quy định dẫn tới việc không trúng tuyển. Đây là điều đáng tiếc. Vì vậy, trong thi cử, các em phải cập nhật thông tin chính xác, thực hiện theo yêu cầu của nhà trường và Sở GDĐT để có cơ hội trúng tuyển vào trường như mong muốn” - ông Khoa lưu ý.

Còn theo bà Nguyễn Xuân Mai (Phó Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GDĐT TP HCM) thì sau khi trúng tuyển, học sinh không được chuyển trường. “Ở bậc THPT, việc chuyển trường rất khó khăn. Cho dù các em đã hoàn thành một năm học mới xin chuyển trường nhưng nếu lãnh đạo nhà trường không chấp nhận thì các em vẫn không thể chuyển đi, cho dù lãnh đạo trường mới chấp nhận. Vì vậy, các em nên cân nhắc khi đăng ký nguyện vọng”- bà Mai cho biết.

Trả lời câu hỏi của một học sinh về việc “thích học một trường nhưng cha mẹ lại bắt học trường khác”, bà Lê Thị Hồng Anh (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt) cho rằng, cha mẹ nào cũng mong muốn con học ở môi trường tốt nhất nên đôi khi không có cùng chung tiếng nói với con. Tuy nhiên, việc học là việc của các em, cho dù có đậu ở ngôi trường nổi tiếng nhưng nếu các em không theo nổi thì cũng khó có thể học được. Cho nên, trong hoàn cảnh này cha mẹ nên đồng cảm, chia sẻ với con để tìm ngôi trường phù hợp với năng lực của con.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO