Đang xét xử vụ cao tốc nghìn tỷ vừa đi đã hỏng

Thu Giang

Sáng nay (23/11) 36 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm.

Đang xét xử vụ cao tốc nghìn tỷ vừa đi đã hỏng
Một số bị cáo trong vụ án.

Cụ thể 36 bị cáo đưa ra xét xử có các cựu lãnh đạo VEC, cựu lãnh đạo Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Nguyễn Mạnh Hùng (46 tuổi, cựu Phó Tổng giám đốc VEC, cựu Chủ tịch Hội đồng NTCS dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi), Lê Quang Hào (45 tuổi, cựu Phó Tổng giám đốc VEC, cựu Chủ tịch Hội đồng NTCS dự án), Hoàng Việt Hưng (47 tuổi, cựu Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi), Nguyễn Tiến Thành (39 tuổi, cựu Giám đốc Ban quản lý dự án, cựu Giám đốc gói thầu số 4, số 5 ở dự án)…

Ngoài 4 người trên còn có nhiều cựu lãnh đạo Ban quản lý dự án, giám đốc các gói thầu…Đáng chú ý, trong vụ án có 1 người nước ngoài bị đưa ra xét xử. Người này là Takao Inami (72 tuổi, Nhật Bản). Takao Inami là Tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng Nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Vũ Quang Huy. Nguyên đơn dân sự là Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Có 61 luật sư đăng ký bào chữa cho 36 bị cáo, 2 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự.

Theo cáo trạng, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đến ngày 1/8/2017 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn I - 65km từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ. Ngày 2/9/2018 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn II - 74,2 km từ TP Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi.

Mặc dù mới đưa vào khai thác nhưng đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Cũng theo cáo trạng, VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ không đảm bảo theo yêu cầu làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại. Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Cáo trạng xác định, để xảy ra sai phạm và hậu quả thiệt hại trên có hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng của các bị can tại VEC, Ban Quản lý dự án, các đơn vị thi công tại các gói thầu và tại Nhà thầu tư vấn giám sát thi công dự án.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10

Miễn phí cấp và sử dụng tài khoản định danh điện tử; Giảm 20-50% một số loại phí kinh doanh vận tải; Bãi bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô; Điều chỉnh ...
Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2022

Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2022

Quy định trường hợp bị yêu cầu ngừng hoạt động hệ thống thông tin, thu hồi tên miền; miễn phí cấp và sử dụng tài khoản định danh điện tử; điều chỉnh giá dịch vụ đăng ...

Tin nóng

Xem nhiều nhất