Đánh bạc thay… chống dịch

Tinh Anh 15/05/2021 10:30

Mới đây, Công an quận 3 (TP Hồ Chí Minh) bắt quả tang Phó Chỉ huy quân sự phường 11 đang đánh bạc với 5 người khác. Việc một cán bộ quân sự phường đi sát phạt đã là không thể chấp nhận và vi phạm pháp luật hình sự. Không những thế, lại đang trong lúc “nước sôi lửa bỏng”, cả nước đang phải gồng mình phòng chống đại dịch Covid-19.

Hành vi của Phó Chỉ huy quân sự phường 11 không chỉ là vi phạm nghiêm trọng pháp luật hình sự, mà còn thể hiện sự thoái hóa, biến chất, ích kỷ, vô trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Thay vì dành thời gian lo chống dịch, đảm bảo sự an toàn cho người dân trên địa bàn, Phó Chỉ huy quân sự phường 11 vùi đầu vào chiếu bạc sát phạt đỏ đen.

Hiện, tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, tình hình Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp. Ai biết được trong số 6 con bạc ngồi sát phạt nhau đó có người nào đang mang mầm bệnh Covid-19 hay không? Chỉ cần một người có Sars-CoV-2 trong người, đồng nghĩa với cả 6 người sẽ “dính”. Khi đó liệu hậu quả có phải là “toang” hay không?

Giả thiết trên là hoàn toàn có cơ sở, bởi các biến thể mới của Sars-CoV-2 có tốc độ lây lan nhanh chóng, nếu không kịp thời phát hiện thì số người nhiễm Covid-19 sẽ tăng lên theo cấp số nhân.

Là cán bộ, đảng viên lại tụ tập đánh bạc trong những ngày chống dịch thì quả là “hết thuốc chữa” với vị Phó Chỉ huy quân sự phường 11. Đáng tiếc, đây không phải là trường hợp đầu tiên hay duy nhất cán bộ lê la chiếu bạc để sát phạt. Trước đó, lực lượng công an ở nhiều địa phương cũng đã bắt quả tang không ít cán bộ tham gia sới bạc.

Có lẽ đó là lý do mà ở một số địa phương, chính quyền phường (xã, thị trấn) không kịp thời phát hiện các trường hợp người nhập cảnh trái phép đang cư trú trên địa bàn. Cán bộ phường còn lo việc riêng, hoặc ngồi sát phạt nhau thì làm sao có thể nắm được lịch sử dịch tễ của những người cố tình khai báo gian dối, hoặc trốn khai báo y tế.

Trong khi Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, các Ban Chỉ đạo tỉnh (thành phố) luôn yêu cầu phương châm chống dịch hiệu quả là đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, thì có không ít cán bộ cơ sở vờ như không biết, không nghe, không thấy. Như vậy thì làm sao mà phát hiện được đôi vợ chồng giám đốc Hacinco trốn khai báo y tế?

Cũng vì thế mà nhiều địa phương đã phải trả giá đắt bằng việc hao tốn ngân sách, bào mòn sức lực của lực lượng chức năng, cuộc sống người dân bị đảo lộn, cộng đồng xã hội điêu đứng, kinh tế sụt giảm... Vì thế, Thủ tướng Chính phủ đã nói: Đừng vì sự lơ là của một vài người khiến cả xã hội phải vất vả.

Hành vi đánh bạc của Phó Chỉ huy quân sự phường 11 trong khi tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp không chỉ là “lơ là”, mà còn là coi thường kỷ cương phép nước. Nếu có “dăm ông” cán bộ phường như vậy, thử hỏi cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 có giành được thắng lợi hay không?

Đáng giận, không chỉ là chuyện tụ tập sát phạt đỏ đen, mà còn có cán bộ phường ngang nhiên tổ chức sinh nhật với vợ ngay trong khu cách ly tập trung. Tất nhiên, những trường hợp đó không phải là phổ biến, chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong số cán bộ cơ sở trên cả nước. Song, đó là những con sâu đang làm rầu nồi canh, gây bất bình trong xã hội.

Một số người so bì: Đến cán bộ còn như vậy thì làm sao có thể trách dân thiếu ý thức, không tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng dịch. Phải khẳng định ngay rằng, không thể so sánh như vậy được. Dù là cán bộ, đảng viên hay người dân thì đều phải tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định phòng dịch, không có ai được quyền ưu tiên hơn ai.

Thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của cơ quan chức năng về phòng dịch, không chỉ là đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình, người thân, mà còn thể hiện ý thức trách nhiệm với cộng đồng dân cư xung quanh và toàn xã hội. Mỗi người, bất kể là ai nếu cùng cố gắng thì đại dịch Covid-19 sẽ sớm được kiểm soát, khống chế, đẩy lùi, giành chiến thắng.

Còn nếu cứ vô ý thức, rồi lại “học nhau” thực hiện những hành vi thiếu trách nhiệm với xã hội, cái giá phải trả không chỉ là sức khỏe của bản thân, mà còn là sự bùng phát dịch bệnh trên diện rộng. Khi đó, dù là người giàu, người nghèo, cán bộ hay dân thường đều cũng sẽ phải đối mặt với tử thần mà đại diện là đại dịch Covid-19.

Để có thể chiến thắng đại dịch Covid-19, mỗi cá nhân trong xã hội, dù ở cương vị nào cũng cần nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng dịch. Với những người cố tình vi phạm, cần có các biện pháp mạnh xử lý, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự để răn đe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh bạc thay… chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO