Đánh đu với tính mạng

Tinh Anh 26/07/2020 08:24

Cơ quan chức năng vừa ra quyết định xử phạt 17 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 6 tháng đối với một tài xế cho xe tải đi ngược chiều và lùi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào rạng sáng ngày 23/7.

Mức phạt nói trên có thể nói là không hề nhẹ, nhưng xem ra chưa đủ sức răn đe đối với một số lái xe khi lưu thông trên đường. Đó là lý do mà từ đầu năm tới nay, có không ít lái xe vẫn ngang nhiên đi ngược chiều, hoặc lùi xe trên các đoạn đường cao tốc. Hành vi coi thường pháp luật này khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Cũng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hồi đầu tháng 7, một nữ tài xế điều khiển lùi xe tải đã bị Cục CSGT (Bộ Công an) xử phạt 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 6 tháng. Trước đó, vào tháng 1/2020, một tài xế lái xe bồn cũng đã cho xe lùi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Rất may tất cả các vụ lùi xe trên cao tốc nói trên không xảy ra TNGT và để lại hậu quả đáng tiếc. Song, hành vi “đánh đu” với tính mạng của bản thân và gây nguy hiểm cho những phương tiện khác lưu thông trên đường là không thể chấp nhận được.

Dư luận chưa hề quên vụ án liên quan tới TNGT trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, vừa được TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm tháng 6 vừa qua. Cũng xuất phát từ hành vi coi thường pháp luật của tài xế lái xe Inova khi cho xe lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, khiến cho xe container đâm vào làm thương vong nhiều người. Vụ án gây rúng động dư luận và tốn khá nhiều giấy mực của các cơ quan truyền thông, đồng thời kéo dài tới gần 4 năm sau mới có thể kết thúc (từ tháng 11/2016 tới tháng 2/2020).

Trong vụ án đó, lái xe container Lê Ngọc Hoàng liên tục kêu oan, vì cho rằng nếu tài xế xe Inova Ngô Văn Sơn không lùi chéo xe trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên thì sẽ không xảy ra vụ TNGT đáng tiếc cướp đi sinh mạng của nhiều người. Tất nhiên, lời kêu oan của lái xe container Lê Ngọc Hoàng không được HĐXX cả sơ thẩm và phúc thẩm chấp nhận, vì cho rằng nếu tài xế này làm chủ tốc độ thì dù lái xe Inova có lùi trên cao tốc cũng sẽ không xảy ra va chạm dẫn đến thương vong nhiều người.

Dẫn lại vụ án liên quan đến TNGT nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để thấy rằng, mọi hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đều có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Chỉ có điều, chiếc xe Inova lùi trên cao tốc Hà Nội -Thái Nguyên đã để lại hậu quả, còn các tài xế lùi xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (như dẫn chứng ở trên) chưa xảy ra TNGT đáng tiếc mà thôi. Lẽ nào cứ phải để đến lúc ngồi sau song sắt nhà giam, các tài xế mới thực sự hối hận?

Nhiều người không thể hiểu được vì sao với số tiền phạt rất lớn, kèm theo việc bị tước giấy phép lái xe mà không làm cho các tài xế biết sợ. Trước đây cho rằng chế tài nhẹ khiến các tài xế nhờn luật, nhưng với Nghị định 100 thì mức phạt sẽ khiến một tài xế làm thuê phải “treo niêu” ít nhất là một tháng, vậy thì vì sao họ vẫn phạm luật? Đơn giản là công tác đào tạo sát hạch lái xe lâu nay không chỉ có nhiều kẽ hở, tiêu cực, mà còn thiếu chú trọng đến giáo dục ý thức tham gia giao thông, đạo đức người lái xe. Vì thế, nhiều người cứ có bằng là họ nhảy lên xe lái thục mạng, bất chấp mọi nguy hiểm. Đừng đánh đu với tính mạng của bản thân và người khác, kẻo đến lúc hối không kịp!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh đu với tính mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO