Đánh giá kết quả học tập bậc tiểu học: Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á

Hương Lê

Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các nước Đông Nam Á năm 2019 cho thấy, học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu ở cả 3 năng lực được khảo sát là: đọc hiểu, viết, và toán học.

Đây là thông tin từ Hội nghị trưc tuyến của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) về Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các nước Đông Nam Á (SEA PLM), tổ chức ngày 1/12.

Hội nghị được tổ chức tại 7 đầu cầu trực tuyến gồm Việt Nam, Lào, Myanmar, Malaysia, Campuchia, Philippines và trụ sở Ban thư ký tổ chức SEAMEO tại Bangkok - Thái Lan. Lãnh đạo Bộ Giáo dục các nước chủ trì tại các đầu cầu trực tuyến.

Thu hẹp khoảng cách học tập của học sinh thành phố và nông thôn

Tại Hội nghị, SEAMEO đã cung cấp kết quả Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các nước Đông Nam Á (SEA PLM) năm 2019.

Theo đó, trong 6 nước tham gia đánh giá năm 2019 gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar và Philippines, học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu ở cả 3 năng lực được khảo sát là Đọc hiểu, Viết, Toán học.

Cụ thể ở lĩnh vực Đọc hiểu, bài khảo sát của SEA PLM đo lường năng lực học sinh ở 6 mức độ, thì học sinh Việt Nam đạt mức năng lực trung bình cao nhất là 6/6. Tỷ lệ học sinh Việt Nam đạt được mức năng lực thứ 6 là 82%.

Malaysia đứng thứ hai với 58% học sinh đạt được mức năng lực thứ 6. Các nước còn lại tỷ lệ đều dưới 10%.

Ở lĩnh vực Viết, bài khảo sát của SEA PLM đo lường năng lực học sinh ở 8 mức độ. Học sinh Việt Nam đạt mức năng lực trung bình là 6/8. Tỷ lệ học sinh đạt mức năng lực thứ 8 là 20%. Tỷ lệ này ở các nước còn lại là 2-4%.

Ở lĩnh vực Toán học, SEA PLM đo lường năng lực học sinh ở 9 mức độ. Học sinh Việt Nam có mức năng lực trung bình là 8/9. Tỷ lệ các em đạt được mức năng lực cao nhất (mức 9) là 42%. Các nước còn lại, tỷ lệ này đều dưới 10%.

Phân tích kết quả chi tiết của Việt Nam cho thấy kết quả học tập của học sinh nữ Việt Nam tương đương với học sinh nam ở lĩnh vực Toán học và Đọc hiểu, nhưng ở lĩnh vực Viết, học sinh nữ thành thạo hơn học sinh nam. Sự khác biệt khá lớn theo thống kê ở các mức điểm cao nhất (mức 5, 6 và 7).

Trình độ học vấn của cha mẹ có ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của con em. Cụ thể, cha mẹ có trình độ học vấn càng cao thì kết quả học tập của các con càng tốt.

Khoảng cách học tập của học sinh thành phố và nông thôn, theo đánh giá của SEA PLM, đã thu hẹp, gần như không còn sự khác biệt. Tuy nhiên, học sinh miền núi, vùng sâu xa vẫn còn khoảng cách khá xa với kết quả học tập của học sinh của các vùng khác.

Năm 2019, Việt Nam khảo sát chính thức SEA PLM với tại 150 trường với 832 giáo viên, 4.837 học sinh và 4.160 phụ huynh học sinh.

Sẽ xây dựng tài liệu cho phụ huynh

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết từ kết quả đánh giá và phân tích dữ liệu đánh giá của SEA PLM, Bộ GDĐT Việt Nam xác định các chính sách, chiến lược trước mắt và lâu dài để phát triển giáo dục tiểu học. Trong đó, một số giải pháp dài hạn trọng tâm là tiếp tục các chính sách đầu tư cụ thể, thiết thực để phát triển giáo dục cho học sinh miền núi, vùng sâu xa; hỗ trợ trẻ em dân tộc, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Bộ GDĐT Việt Nam sẽ xây dựng chiến lược nâng cao trình độ học vấn cho cha mẹ học sinh một cách bài bản; xây dựng các tài liệu và các chương trình tập huấn cho phụ huynh học sinh để họ có phương pháp giáo dục con trong gia đình tốt hơn. Hoạt động này sẽ ưu tiên các bậc cha mẹ miền núi, vùng sâu xa, hoàn cảnh khó khăn.

Việt Nam cũng sẽ có chính sách đầu tư nhiều hơn đến học sinh nam, để các em được tăng cường kỹ năng sống và cải thiện kỹ năng viết. Việc trang bị cho đội ngũ Hiệu trưởng, giáo viên các phương pháp, kỹ năng quản lý nhà trường và lớp học, các phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá giáo dục hiện đại cũng sẽ được chú trọng để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới của Việt Nam.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Giá sách giáo khoa tăng cao

Giá sách giáo khoa tăng cao

NXB Giáo dục Việt Nam vừa công bố giá sách giáo khoa (SGK) lớp 2, lớp 6 năm học 2021-2022. Mỗi bộ SGK lớp 2 cho năm học mới có giá từ 310.000 đồng đến 317.000 đồng; ...
Để không ‘rối’ vì sự đa dạng

Để không ‘rối’ vì sự đa dạng

Một thống kê sơ bộ cho thấy, năm 2021 các trường ĐH- CĐ sử dụng tới hơn 10 phương thức tuyển sinh. Như vậy, ngoài phương thức tuyển sinh qua kết quả thi tốt nghiệp ...

Tin nóng

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra đột xuất trong trường học

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra đột xuất trong trường học

Sở GDĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi phòng GDĐT các quận, huyện, thị xã; các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các đơn vị trực thuộc yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học.

Xem nhiều nhất