Đánh giá lại đầu tư thủy điện, tránh hậu quả khó lường

M.Loan - H.Vũ - Q. Vinh 20/10/2020 11:27

Tại phiên trù bị kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV sáng 20/10, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4, đại biểu Quốc hội khóa XIV đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ cứu hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

ĐB Đặng Ngọc Nghĩa, ĐBQH đoàn Thừa Thiên - Huế, nguyên Phó Tham mưu trưởng Quân khu 4, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng an ninh cho biết, Quốc hội, các ĐBQH cũng đã tưởng nhớ các sĩ quan, chiến sĩ, cán bộ, nhân dân hy sinh và mất tại Rào Trăng và Đoàn kinh tế quốc phòng 337.

ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa trả lời bên lề phiên khai mạc sáng nay
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa trả lời bên lề phiên khai mạc sáng nay. Ảnh: Quang Vinh.

ĐBQH Nghĩa cho biết, ở miền Trung những tháng cuối năm, đặc biệt tập trung khoảng quý 3,4 bão kèm mưa lớn hay tập trung vào các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, do đặc điểm của địa hình có tuyến Trường Sơn giáp Lào, có những đèo lớn như đèo Ngang, đèo Hải Vân... nên tạo ra những vũng bão, vũng lũ rất lớn. Cái này là những quy luật của tự nhiên.

Vì vậy, hệ thống chính trị đặc biệt là các lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ, nhân dân hàng năm đều có những phương án, kế hoạch phòng chống lụt bão, ví dụ như diễn tập, luyện tập, luôn luôn có lực lượng thường trực ứng cứu, kể cả bộ đội, công an, dân quân tự vệ, nhân dân. Nhân dân thực hiện 4 tại chỗ, sống chung với lũ, ông Nghĩa cho biết.

Tất nhiên đó là những phương án luyện tập, nhưng khi xảy ra sự việc xảy ra có những cái bất khả kháng, như sự cố ở Thủy điện Rào Trăng 3. Bất ngờ mưa lớn nhiều ngày ở miền Trung, hiện tượng sạt lở lũ quét cũng không ngờ đến.

Hoặc, vị trí trạm 67 là một vùng rất rộng trên 5.000 m2, cách xa núi khoảng 300-400 m, hay như vị trí đóng quân của đoàn 337, anh em đã ở đây gần 30 năm tương đối ổn định, người ta cũng không ngờ.

Bản thân tôi, ông Nghĩa chia sẻ, cũng nhiều năm ở đấy, tôi thấy, trước hết cấp ủy chính quyền rất quan tâm, khi có lũ lụt thì vận hành hệ thống thực thi nhiệm vụ suốt ngày đêm, vì nhiệm vụ, các lực lượng vũ trang đều xung phong bất chấp hiểm nguy để ứng phó, ứng cứu nên khi xảy ra tai nạn đã để lại rất nhiều niềm tiếc thương.

Cũng phải nói thêm là, với sông Bồ chảy qua Rào Trăng 3, Rào Trăng 4 là con sông cực kỳ nguy hiểm phải dùng cano di chuyển, có thể hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Quan điểm của ông Đặng Ngọc Nghĩa là phải tính toán, chiến lược cao hơn nữa, đánh giá thật tốt những nguyên nhân có thể xảy ra về thiên nhiên; phải đánh giá được thời tiết, tuy vẫn biết: Đây là quy luật nhưng cần đánh giá được để phòng ngừa.

Có những đầu tư, ví dụ như đầu tư thủy điện, cần đánh giá lại sao cho đảm bảo phát triển kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh nhưng phải bảo đảm được bền vững của thiên nhiên, môi trường. Đừng vì mục đích kinh tế để lại hậu quả khó lường...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh giá lại đầu tư thủy điện, tránh hậu quả khó lường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO