Đánh giá sâu và cụ thể hơn về môi trường biển

V.Thắng 12/07/2016 06:15

Ngày 11/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và các biện pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016.

Đánh giá sâu và cụ thể hơn về môi trường biển

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên họp.

Tăng trưởng khó đạt 6,7%

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, tốc độ tăng GDP 6 tháng đầu năm đạt 5,52% thấp hơn so với cùng kỳ năm trước là 6,32%. Nhưng tốc độ này vẫn cao hơn tốc độ tăng cùng kỳ 3 năm trước đó.

Tăng trưởng khu vực nông, lâm nghiêp và thuỷ sản giảm 0,18% trong khi cùng kỳ tăng 2,22%, riêng khu vực dịch vụ đạt tốc độ tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái là 6,35% nhưng chưa có sự cải thiện mạnh mẽ thể hiện sức cầu yếu ở thị trường trong nước, xuất nhập khẩu đều thấp hơn mức tăng của cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, GDP năm 2016 tăng 6% là tốt, từ 6,3 đến 6,5% là cực tốt, còn 6,7% là khó xảy ra. Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng GDP tăng thấp nguyên nhân chủ yếu là do sự sụt giảm tăng trưởng của khu vực nông nghiệp và công nghiệp khai khoáng.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu, kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm chỉ đạt 5,52%, thấp hơn so với mức tăng 6,32% cùng kỳ năm trước. Để đạt mức tăng trưởng như chỉ tiêu Quốc hội giao thì GDP 6 tháng cuối năm sẽ phải tăng gần 7,6%. Điều này là khó khả thi đặc biệt trong bối cảnh không thể nới lỏng chính sách tiền tệ và tài khóa trong 6 tháng cuối năm.

Vấn đề quản lý đầu tư, khai thác thu phí chưa minh bạch và mật độ trạm thu phí trên QL1A quá dày đối với các dự án BOT gây bức xúc cho doanh nghiệp và người dân. Ông Giàu cũng cho rằng, tiến độ thực hiện cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước vẫn chậm chạp làm lãng phí và sử dụng kém hiệu quả nguồn lực của Nhà nước. 6 tháng đầu năm chỉ có 38 doanh nghiệp Nhà nước và 2 đơn vị sự nghiệp công lập được cổ phần hoá- ông Giàu dẫn chứng đồng thời cho rằng nguyên nhân chủ yếu do người đứng đầu thực hiện không nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhưng chưa bị xử lý trách nhiệm.

Bao giờ khắc phục được môi trường biển?

Băn khoăn trước việc GDP khó có thể đạt như Nghị quyết của Quốc hội là 6,7%, trong khi bây giờ đang là tháng 7 nhưng tăng trưởng 6 tháng đang ở mức 5,52%, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị, Chính phủ cần đánh giá sâu và cụ thể hơn nữa vấn đề này. Theo ông, tác động đến GDP rất lớn chính là vụ việc liên quan đến Formosa nhưng Báo cáo của Chính phủ đánh giá chưa rõ.

Vụ việc này đến nay đã được phối hợp giải quyết tốt nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều vấn đề. “Bao giờ khắc phục được môi trường biển để nghề cá và du lịch tiếp tục phát triển? Việc giải ngân tiền đền bù của Formosa giải quyết như thế nào? Các cơ quan trách nhiệm thế nào để tiền đến được với dân? Nếu không giải quyết những vấn đề đó thì vấn đề gì sẽ xảy ra?”- Phó Chủ tịch QH đặt ra một loạt câu hỏi.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Nguyễn Thanh Hải cũng nêu vấn đề: Việc ô nhiễm biển tại 4 tỉnh miền Trung ảnh hưởng đến vấn đề du lịch của nước ta. Tuy nhiên không nêu giải pháp khắc phục như thế nào.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết tuần này Chính phủ sẽ họp về phát triển du lịch trong giai đoạn tới để có giải pháp cụ thể hơn.

Còn Chủ tịch Hội đồng dân tộc Hà Ngọc Chiến đặt vấn đề về trách nhiệm trong thẩm dịnh, phê duyệt, kiểm tra, giám sát. Cần đánh giá làm rõ nguyên nhân từ phía ta, đặc biệt đây là dự án đầu tư nước ngoài lớn, với thời gian kéo dài 70 năm.

Báo cáo tại UBTVQH, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: Qua quá trình kiểm tra xử lý đối với Formosa thấy rằng dự án đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm trước khi cơ quan nhà nước kiểm tra cấp phép đi vào hoạt động. Có 6 nhà thầu lắp thiết bị hầu hết là nhà thầu của Trung Quốc.

Qua kiểm tra thấy Formosa có 53 hành vi vi phạm về hành chính, về thiết kế vận hành xây dựng thi công, kể cả qua giai đoạn thử nghiệm đã thấy sự cố về điện, hệ thống xử lý chưa đúng quy trình pháp luật Việt Nam. Trong 53 hành vi có hành vi nghiêm trọng là tự ý thay đổi công nghệ xử lý cốc khi xử cốc khô sang cốc ướt là công nghệ nhiều chất thải. Nơi xả thải là lò luyện cốc hiện mới chạy được ¼ công suất, nếu vận hành đầy đủ có thể kiểm soát được chất thải. Hiện Chính phủ đang kiểm soát giám sát và yêu cầu khắc phục.

Làm rõ việc bổ nhiệm cuối nhiệm kỳ

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị, Chính phủ phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra làm rõ tại sao đến cuối nhiệm kỳ trước khi chuyển giao nhiệm vụ, dư luận lại phản ánh một số bộ, ngành bổ nhiệm cán bộ ào ạt. “Việc kiểm tra này không hẳn quá khó khăn vì ai đủ điều kiện, ai không đủ điều kiện có thể biết được. Nên làm một cách rõ ràng để xác định có việc như vậy không? Dư luận phản ánh có đúng không?”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh giá sâu và cụ thể hơn về môi trường biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO