Danh hiệu tài trợ…

Triết Giang 05/12/2015 13:30

Dạo này ở nhiều xã, phường tại Thủ đô, người ta đang bàn tán về câu chuyện đi chụp ảnh làm Kỷ yếu hoặc Sổ vàng Gia đình văn hóa gì đó. Đa phần thông báo về đến tổ dân phố là việc chụp ảnh… miễn phí. Tiêu chí để dược đi chụp ảnh làm kỷ yếu cũng mỗi nơi mỗi khác. Có những tổ dân phố thì do cảm tính mà “mời” nhau đi chụp hình- không cần thông qua họp tổ dân phố bình xét. Nhưng cũng có những nơi chính quyền địa phương thông báo trên loa rằng những gia đình nào đã và đang là gia đình văn hóa thì… cứ

Nghe nói, việc làm Kỷ yếu gia đình văn hóa nói trên là do các doanh nghiệp đứng ra tài trợ. Và người dân thoạt nghe nói đến “miễn phí” thì ào ào kéo nhau đi chụp ảnh. Chỉ đến khi nghe nói phải đóng tiền, tức là một bức ảnh in vào tờ giấy có ghi tên, địa chỉ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” đóng khung, người dân phải trả 230.000đ thì người ta mới vỡ lẽ. Nhưng ảnh đã chụp, danh hiệu cũng đã được (doanh nghiệp) ghi danh, lẽ nào lại không cầm về…

Lại nhớ chuyện của nhiều năm về trước, việc gắn biển “Gia đình văn hóa” tại các địa phương từng bị dư luận phản đối. Có nhiều lẽ để người ta phản đối điều này. Thứ nhất, thật là khó coi nếu hai gia đình ở cạnh nhau mà một gia đình được gắn biển “Gia đình văn hóa”, còn gia đình kia thì không (hoặc chưa) có- đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Có những nơi xảy ra mất đoàn kết ở khu dân cư cũng bởi “con gà tức nhau” cái biển Gia đình văn hóa. Hơn nữa, người dân cũng đồng tình cho rằng xây dựng gia đình văn hóa là chủ trương hoàn toàn đúng của Nhà nước, song việc gắn biển “Gia đình văn hóa” là quá nặng về hình thức, gây lãng phí và tốn kém. Tìm hiểu được biết, thực tế việc gắn biển “Gia đình văn hóa” Bộ VH-TT&DL không qui định mà do địa phương tự làm.

Vì thế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ 15/3/2010 đã không còn chuyện gắn biển “Gia đình văn hóa” tại mỗi nhà dân nữa.

Cũng từ chủ trương ấy, người ta kỳ vọng về những danh hiệu Gia đình văn hóa thực chất, chứ không phải là căn bệnh hình thức. Nhưng nếu viện lý do có doanh nghiệp tài trợ mà người dân lại đổ xô đi “rước” danh hiệu “Gia đình văn hóa” như nhiều nơi đang làm thì nghe không ổn lắm. Mà lẽ ra chính quyền các địa phương, các tổ dân phố phải kiểm soát chặt chẽ hơn những hình thức tài trợ “miễn phí” như đã nói trên. Bởi thực chất đó chính là việc tiếp tay để các doanh nghiệp làm ăn.

Theo như báo cáo, đến nay cả nước có gần 19 triệu gia đình trong tổng số hơn 22 triệu gia đình đạt chuẩn danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỉ lệ 85,03%, tăng 2% so với năm 2014. Nhưng tại cuộc họp vừa rồi Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đặt câu hỏi: Tại sao có đến 85% số gia đình đạt chuẩn văn hóa, khu dân cư văn hóa mà những vấn đề vi phạm văn hóa, đạo đức vẫn đầy rẫy, phổ biến như thế? Phó Thủ tướng băn khoăn, phải chăng các tiêu chí để đưa ra chưa chuẩn, việc thực hiện vẫn chạy theo hình thức, vì thành tích?

Vì thế nhà quản lý cũng cần lưu tâm hơn đến phong trào “tài trợ” cho danh hiệu “Gia đình văn hóa” hiện nay…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Danh hiệu tài trợ…

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO