Danh thắng Ba Làng An bị xâm hại nghiêm trọng

Tấn Thành - Chí Đại 04/08/2022 13:17

Báo Đại Đoàn Kết đã có bài “Quảng Ngãi: Ngang nhiên xâm lấn danh thắng Ba Làng An”, số ra ngày 9/7/2020 phản ánh về tình trạng người dân xâm lấn danh thắng nói trên để xây dựng các công trình nhà cửa, mở đường làm hàng quán kinh doanh. Tuy nhiên, tình trạng này không được chính quyền xử lý dứt điểm, để cảnh quan này ngày càng bị xâm lấn nghiêm trọng.

Hàng quán được xây dựng kiên cố, xâm hại nghiêm trọng danh thắng Ba Làng An.

Danh thắng Ba Làng An tại thôn Phú Quý, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi hiện tại bị một số hộ dân đào bới, xây dựng công trình kiến trúc không phép xâm hại nghiêm trọng đến cảnh quan, hiện trạng nơi đây. Khu vực này có 3 mũi đá nhô ra biển cùng cảnh quan thiên nhiên xung quanh, góp phần tạo nên vẻ đẹp của thắng cảnh.

Mũi Ba Làng An là 1 dãy núi từ vùng đất đỏ bazan đâm ngang ra biển thành 3 mũi đá gọi là mõm Lò ở phía Nam, mõm Đông ở phía Tây và mõm Đèn ở phía Bắc. Các mõm liên kết nhau tạo thành một khối quần sơn hình vòng cung, lưng dựa vào đất liền.

Ngoài ra, nơi đây còn có kiến trúc tháp Hải Đăng - đèn biển Ba Làng An, do người Pháp xây dựng vào những năm 80 của thế kỷ 19 trên mặt bằng đỉnh núi phía Bắc. Đồng thời, khu vực này có hệ sinh thái đa dạng phong phú với nhiều loại sinh vật biển như: mực, ốc và cá;…

Ngày 3/8, chúng tôi có mặt tại khu vực danh thắng Ba Làng An vẫn thấy một số người dân mở các quán ăn, dịch vụ và mở đường bê tông ngay dưới chân núi Ba Làng An. So với trước đây, khu vực này bị người dân lấn chiếm, cơi nới xây dựng hàng quán nhiều hơn, phá vỡ cảnh quan tự nhiên.

Mặc dù các hộ dân xây dựng trái phép đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn không dỡ bỏ công trình mà còn tiếp tục xây dựng cơi nới rộng hơn.

Ông Tiêu Viết C. - người dân trú thôn Phú Quý, xã Bình Châu chia sẻ: “Trước kia chỉ có 1 quán nhỏ ở đây, nhưng sau đó người dân đã xây dựng 3 quán với quy mô lớn, đào núi làm đường bê tông. Thời gian mới làm, địa phương có thông báo cấm, nhưng rồi cũng làm hết, không biết có được cấp phép hay không?”.

Chị Võ Thị A. - trú TP Quảng Ngãi cho biết: “Tôi thấy người dân xây dựng công trình bằng bê tông rồi mở quán ăn, chòi lều dưới chân núi Ba Làng An đã làm thay đổi hiện trạng tự nhiên nơi đây, không còn cảnh hoang sơ như hồi trước. Vì vậy, chính quyền địa phương cần có biện pháp ngăn chặn hoặc yêu cầu người dân tháo dỡ các vật kiến trúc xâm lấn”.

Trước sự việc này, ông Ung Đình Hiền - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, đã thành lập tổ tuyên truyền, vận động các hộ dân vi phạm tháo dỡ các lều quán, công trình xây dựng trái phép vi phạm pháp luật đất đai tại khu vực Ba Làng An. Bên cạnh đó thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình sử dụng đất và kịp thời tháo dỡ, tạm giữ các tang vật phương tiện vi phạm hành chính theo quy định, không để phát sinh thêm vi phạm.

Theo ông Hiền, song song với công tác tuyên truyền và vận động, UBND xã xây dựng kế hoạch xử lý tháo dỡ, hỗ trợ tháo dỡ toàn bộ các công trình, lều quán xây dựng vi phạm pháp luật đất đai. Ngoài ra, chủ tịch UBND xã Bình Châu chủ trì, phối hợp với Phòng Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Sơn khẩn trương lập thủ tục đề xuất xử lý vi phạm đối với hành vi vi phạm của công dân liên quan trước ngày 5/8. Trong quá trình đo đạc phải xác định trường hợp nào đã xử lý và chưa xử lý, diện tích hoặc phạm vi nào đã xác lập hồ sơ xử lý.

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp báo quý II/2022 vừa qua, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, để xảy ra tình trạng này là trách nhiệm của UBND xã Bình Châu.

“Quản lý nhà nước về đất đai ở huyện Bình Sơn để lại rất nhiều tồn tại, đặc biệt trên địa bàn xã Bình Châu. Trường hợp không đủ điều kiện xây dựng trên đất trái phép là xử lý, không đợi đến xâm phạm di tích mới xử lý. UBND huyện Bình Sơn cần phải lập biên bản, tháo dỡ ngay, nếu để lâu sẽ trở thành điểm nóng” - ông Minh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Danh thắng Ba Làng An bị xâm hại nghiêm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO