‘Đạo chích’ có biệt danh ‘bàn tay vàng’ sa lưới

Hoàng Việt 22/11/2021 06:10

Lê Duy Thọ từng nhiều năm ở trong tù vì phạm tội “trộm cắp tài sản”, song khi được mãn hạn lại tiếp tục đi gây án ở nhiều công sở, trường học tại Hà Nội. Thọ được giới “hai ngón” đặt cho biệt danh “bàn tay vàng” vì thủ đoạn trộm cắp chuyên nghiệp.

Vạch mặt tên trộm có biệt danh “bàn tay vàng”

Gần đây, tại địa bàn TP Hà Nội xảy ra một số vụ nhà dân, cơ quan, công sở, trường học bị kẻ gian đột nhập lấy tài sản có giá trị. Mặc dù những nơi này đều có bảo vệ trông coi, song kẻ gian lợi dụng khi họ lơ là đã đột nhập để trộm cắp.

Cuối tháng 10/2021, tại địa bàn quận Hà Đông, một cơ quan quan trọng của thành phố bị kẻ gian đột nhập vào lấy cắp tài sản. Vụ việc xảy ra vào nửa đêm về sáng. Theo trình báo, nhiều phòng làm việc của cán bộ, lãnh đạo của cơ quan này bị lục lọi. Tài sản bị mất gồm 2 chỉ vàng, bức tranh phù điêu mạ vàng, tiền mặt…

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an quận Hà Đông khẩn trương điều tra, khám nghiệm hiện trường. Dấu vết để lại của vụ trộm là khóa phòng làm việc tại cơ quan này bị phá bằng khoan. Bên trong các phòng làm việc, két sắt cũng bị đục phá, lục soát, mất tài sản.

Hệ thống camera an ninh tại cơ quan này có ghi lại hình ảnh của “đạo chích”. Ngoài hình dáng bên ngoài, các hành động phá khóa, lục soát cũng được ghi lại, thể hiện hắn là tên trộm chuyên nghiệp.

Từ những chi tiết trên, cùng với hành vi táo tợn của kẻ trộm, cơ quan chức năng đã lập chuyên án để triệt phá, bắt thủ phạm ra trước pháp luật. Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đã cùng với Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) phối hợp để truy tìm đạo chích. Sau gần một tuần vào cuộc, với sự tham gia của nhiều trinh sát dày dặn kinh nghiệm, Ban chuyên án đã dựng lên được chân dung tên trộm và lúc này xác định nghi phạm gây án là Lê Duy Thọ (34 tuổi, ở huyện Kim Bôi, tỉnh Hoà Bình). Đối tượng này không hề xa lạ với các trinh sát ở Hà Nội. Thọ được giới đạo chích đặt cho biệt danh tên trộm có “bàn tay vàng”.

Ngày 6/11, sau khi nắm thông tin về Thọ, các trinh sát đã ập vào một nhà nghỉ ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), bắt gọn đối tượng, cùng tang vật là bộ đồ nghề gây án và một số tài sản liên quan đến vụ trộm cắp.

Tại trụ sở công an, Thọ đã thừa nhận hành vi đột nhập vào cơ quan trên. Nhiều ngày trước khi gây án, tên này đã nhòm ngó rồi “thời cơ” đến là đêm 30 và rạng sáng 31/10, gã ra tay. Thọ một mình đeo ba lô đựng đồ nghề gây án, trèo qua hàng rào sắt vào bên trong rồi dùng khoan phá ổ khóa, đột nhập các phòng làm việc để trộm cắp tài sản.... Gây án xong, Thọ về quê.

Ngoài ra, rạng sáng 27/10, Thọ cũng đã đột nhập được vào một trường đại học ở quận Hà Đông, cạy phá cửa các phòng, trộm được 1 máy tính xách tay và 2 máy tính bảng.

Với hành vi trên, Công an TP Hà Nội đã khởi tố đối với Lê Duy Thọ về tội danh “trộm cắp tài sản” đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Quá khứ bất hảo

Việc Lê Duy Thọ không xa lạ với các trinh sát có nhiều năm kinh nghiệm, bởi đối tượng này từng có tiền án về tội “trộm cắp tài sản” và cũng bị Công an Hà Nội bắt giữ vào khoảng 8 năm trước. Sau khi thụ án, đầu năm 2020, Thọ ra tù, song không có việc làm ổn định và lười lao động. Đối tượng này đã quay lại con đường cũ - trộm cắp. Để tạo vỏ bọc cho mình và che mắt cơ quan chức năng, Thọ “đóng vai” chủ thầu xây dựng.

Thọ còn sống chung như vợ chồng với một phụ nữ ở huyện Lương Sơn, Hoà Bình. Song thỉnh thoảng, Thọ lại xuống Hà Nội, thuê nhà trọ, nhà nghỉ để có thời gian tăm tia các cơ quan, công sở, trường học, tìm cơ hội ra tay trộm cắp. Thọ thường chọn thời gian gây án vào đêm khuya, rạng sáng, khi mà bảo vệ đã say giấc. Khi đột nhập vào bên trong, anh ta thường chọn phòng làm việc của lãnh đạo các cơ quan, hoặc bộ phận kế toán, tài vụ... nơi gã đoán rằng sẽ có nhiều tài sản.

Gây án trót lọt, Thọ sẽ thay đổi nhà trọ, tìm chỗ tiêu thụ tài sản phi pháp để tránh bị phát hiện, truy bắt. Nói Thọ có quá khứ bất hảo, bởi hồ sơ cảnh sát thể hiện, năm 2013, Thọ liên tiếp đột nhập vào nhiều trường đại học ở Hà Nội, lấy nhiều tài sản có giá trị, cùng tiền mặt.

Vào tháng 7/2013, Lê Duy Thọ đột nhập vào một trường đại học ở địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội). Gã mò vào phòng một Phó hiệu trưởng của trường, lấy được 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, nhắc đến vụ Thọ đột nhập vào một trường đại học khác ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng vào tháng 7/2013, không thể không nói tới việc gã này đã kiên nhẫn ẩn nấp 13 tiếng trong nhà vệ sinh, trước khi gây án. Lần đột nhập này, Thọ đã lấy trộm được 3.000 USD, gần 100 triệu đồng tại phòng Hiệu trưởng. Số tiền trộm được, Thọ mua loa, ampli… rồi ngồi bán.

Sau nhiều lần đột nhập vào các trường đại học trên địa bàn thành phố, gần cuối năm 2013, tên này bị Công an quận Thanh Xuân bắt giữ và làm rõ hành vi thực hiện các vụ trộm trên.

Với những kẻ như Thọ, lười lao động, vi phạm pháp luật chắc chắn sẽ phải nhận hình phạt nghiêm khắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Đạo chích’ có biệt danh ‘bàn tay vàng’ sa lưới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO