Đào cổ thụ giá khủng

Lê Khánh 14/01/2022 07:36

Hiện trên các tuyến đường Hà Nội những cây đào cổ thụ đang được bày bán phục vụ người dân đón Tết. Trong đó có nhiều gốc đào “khủng” được chào giá hàng trăm triệu đồng.

Những loại đào cổ thụ với gốc cây lớn, thân cao có độ tuổi từ 10 - 50 tuổi.

Nhiều kiểu dáng độc, lạ

Thời điểm này, dạo quanh các tuyến đường Hà Nội có thể dễ dàng bắt gặp những gốc đào cổ thụ được các chủ vườn bày bán.

Mỗi thế đào lại được các nghệ nhân uốn thành những thế, những dáng khác nhau. Tuy nhiên, muốn cây đào được đẹp, các nghệ nhân trồng đào thường phải tạo thế cho cây từ rất sớm. Việc tạo thế đẹp mắt và cuốn hút đòi hỏi kỹ thuật không đơn giản và nghệ nhân phải là một người giàu kinh nghiệm.

Anh Lê Hữu Quỳnh, chủ vườn đào cổ tại Hà Đông (Hà Nội) cho biết: “Sự xuất hiện của cây đào trong không khí ngày Tết mang nhiều ý nghĩa tích cực, đó là biểu tượng của may mắn, phú quý và giàu sang, hy vọng gia chủ sẽ có một năm mới nhiều điều tốt lành. Tùy theo nguyện vọng, mong muốn của từng gia chủ”.

Tuy nhiên, một trong những thế đào đang được nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay đó là: Đào thế phụ tử, đào thế song thụ, đào thế long thăng, thế trực, thế huyền, tam đa, ngũ phúc, phu thê, tứ quý, dáng đa…

Theo đó, mỗi thế đào lại có một ý nghĩa khác nhau như: Đào thế phụ tử là cây đào có hình dáng cha - con. Cây to, cao, luôn đứng thẳng là hình ảnh của người cha che chở và bảo vệ người con. Cây nhỏ hơn, luôn quấn quýt lấy cây to là hình ảnh người con luôn quanh người cha và trưởng thành theo năm tháng với sự đùm bọc của cha.

Đây là những cây đào được những người con thành đạt mua để biếu tặng nhiều nhất, bày tỏ tình cảm, kính trọng và sự yêu mến tới người cha của mình.

Đào thế song thụ là hình mẫu cây đào thể hiện tình cảm anh em hòa thuận, đoàn kết như thể tay chân, luôn nương tựa vào nhau. Đây là cây đào thế rất thích hợp làm quà biếu.

Còn đào thế long thăng là biểu tượng của Rồng đang bay lên với phần ngọn (đầu) to có mắt, mũi, miệng rõ ràng và phần đuôi nhỏ, có các tán nhánh cân đối. Tuy rằng tạo thế cho cây đào long thăng không dễ dàng nhưng thành quả của cây chính là biểu tượng cho nghệ thuật, sự quật khởi, lòng cương quyết và sự vươn lên không ngừng. Do vậy đào thế long thăng được rất nhiều khách hàng yêu thích, đặt mua và thuê trước thời điểm Tết.

Anh Lê Hữu Quỳnh mang hơn 1.000 tác phẩm đào cổ phục vụ người dân dịp Tết.

Giá “khủng”, hơn mọi năm

Những ngày gần đây, một số nhà vườn tại Hà Nội đã rục rịch đưa đào cổ xuống phố, chào mời khách đến thuê và mua về chơi Tết. Những gốc đào cổ thụ có đủ kích cỡ, hình dáng, tuổi thọ... tương ứng với mức giá từ bình dân đến cao.

Những cây đào cổ thụ này cũng có giá không rẻ, dao động từ 10 - 120 triệu/cây, thậm chí một số cây được tạo tác kì công nhà vườn chỉ cho thuê mà đã có giá 70 triệu đồng.

Anh Quỳnh, chủ vườn đào cổ chia sẻ, năm nay tôi mang hơn 1.000 tác phẩm đào cổ phục vụ người dân chơi Tết. Mỗi gốc đào đều được tạo tác tỉ mỉ, mất nhiều thời gian mới có thể cho ra những tác phẩm độc lạ như vậy.

“Do những cây đào cổ này có tuổi đời cao nên việc chăm sóc cũng rất đặc biệt. Ngoài ra, năm nay khí hậu miền Bắc khá thất thường, người trồng đào phải xây dựng những phòng có điều hòa để kiểm soát thời gian đào ra hoa đúng dịp Tết. Do vậy, giá những cây đào cổ khá cao”- Anh Quỳnh nói.

Bên cạnh đó, thị trường cho thuê đào cổ thụ chơi Tết ngày càng phát triển. Một cây đào thế có giá mua đắt đỏ, nếu chỉ mua dùng sau một lần rồi bỏ đi không chăm sóc rất lãng phí. Do vậy, nhiều người sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng để thuê, trưng bày những loại đào cổ này vào dịp Tết cổ truyền.

Anh Nguyễn Văn Đăng - Giám đốc một công ty ở Hà Nội cho biết: “Cứ đến dịp gần Tết tôi đều đi tìm những cây đào cổ có dáng, thế đẹp phù hợp để trang trí ở công ty. Tuy nhiên, đa phần những cây đào cổ đó đều có giá thành khá cao, cho nên tôi chỉ thuê chứ không mua. Chơi Tết xong, hết rằm tháng Giêng thì chủ vườn lại đến lấy đem về hồi phục lại”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đào cổ thụ giá khủng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO