Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Phim tốt, khán giả vẫn đến rạp

Việt Quỳnh (thực hiện) 15/02/2021 19:30

Với “Tiệc trăng máu” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, đầu tháng 12 vừa qua, nhà phát hành công bố bộ phim đã thu về 175 tỷ đồng. Với con số này, “Tiệc trăng máu” nằm trong Top 3 phim Việt doanh thu cao nhất từ trước tới nay. 2020, tưởng chừng một năm đóng băng với phim chiếu rạp, nhưng lại là năm thành công của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

PV: “Tiệc trăng máu” cũng có thể nói là một thành công lớn trong sự nghiệp đạo diễn của anh?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Với tôi đó là một thành công của các nhà đầu tư, các nhà sản xuất hơn. Họ đã chọn được một dự án hiệu quả, tất nhiên họ cũng mời được đạo diễn tốt (cười).

Anh chia sẻ suy nghĩ cảm xúc của anh khi doanh thu phòng vé của bộ phim không ngừng tăng lên?

- Mừng lắm. Vì một năm qua, điện ảnh thật sự khó khăn, chúng ta thấy nhiều cụm rạp đóng cửa. Thành công của “Tiệc trăng máu” tuy không thể làm cho cả nền điện ảnh bớt khổ, nhưng nó tạo niềm tin phim tốt khán giả vẫn đến rạp và hy vọng dịch bệnh dần sẽ qua đi, chúng ta dần trở lại bình thường.

Trong khi các rạp chiếu lao đao, nhiều bộ phim cũng ngừng sản xuất vì Covid-19, nguyên do nào các anh đã quyết định cho ra mắt bộ phim trong thời điểm này?

- Chúng tôi được các cụm rạp khuyến khích ra phim trong thời điểm khó khăn này, vì họ biết “Tiệc trăng máu” là phim đủ mạnh để có thể kéo khán giả đến rạp trở lại. Chúng tôi cũng lo lắng lắm, nhưng khi tất cả mọi người mong muốn như vậy thì chúng tôi ủng hộ và làm hết sức.

Theo anh, sự thành công của bộ phim bao gồm những yếu tố nào?

- Đó là sự tập trung và quyết tâm của cả ekip trên nền tản sự chọn lựa dự án chính xác và khôn ngoan của nhà sản xuất.

Thưa anh, đọc những bài báo anh đã viết, có thể thấy văn phong riêng, sự sâu sắc mà không kém phần hài hước, nhưng vì sao anh không đi sâu vào con đường văn chương mà lại trở thành một đạo diễn?

- Viết văn là một giấc mơ của tôi mà chưa làm được. Bởi vì tôi tự thấy mình không thể trở thành một người viết chuyên nghiệp tức là sống bằng nghề viết. Nhưng tôi vẫn muốn trong cuộc đời của mình sẽ có một quyển sách. Nên tôi chọn đạo diễn là như một nghề để nuôi sống, khi nào cảm thấy cuộc sống ổn định để có thể bỏ một vài năm tập trung không cần phải cơm áo gạo tiền mà có thể tập trung để viết thì tôi sẽ viết. Tôi dự định là tầm 45 tuổi đến 50 tuổi sẽ làm được điều đó. Hy vọng!

Với anh, những trang viết đã mang lại những gì, còn đạo diễn phim thì sao?

- Sách, văn học làm chúng ta tưởng tượng nhiều hơn, điện ảnh thì cụ thể mọi thứ. Nên những cuốn sách hay tôi lại không thích chuyển thể thành phim, hay âm nhạc cũng vậy, những bản nhạc hay tôi không thích xem MV. Bởi văn học và âm nhạc nó làm chúng ta tưởng tượng theo ý của mình, chúng ta thấy và được khám phá bản thân hơn.

Qua mỗi bộ phim anh làm, có thể thấy nhiều nhiệt huyết của anh trong đó?

- Tôi nghĩ ưu điểm của tôi làm phim là phim xem cũng được, trong điều kiện cho phép của nhà sản xuất và đầu tư. Gần như tất cả phim của tôi làm đều không bị vượt kế hoạch hay tăng kinh phí. Tôi luôn hay nghĩ cho người hợp tác với mình và tự thấy trách nhiệm mình như vậy. Nhưng đôi khi đó cũng là khuyết điểm, mình không có tính cực đoan. Nên phim nó hay bằng văn học là như vậy. Nên giấc mơ của tôi là được làm cái gì mà không bị chi phối những thứ đó. Có lẽ văn học tự do hơn điện ảnh (một bộ môn mà nó có quá nhiều thứ chi phối).

Anh cân bằng thế nào giữa sự sâu sắc của một người viết, với những thước phim hấp dẫn đông đảo công chúng - để thành công về doanh thu?

- Nói thật tôi không nghĩ mình sâu sắc. Mà ai khen tôi sâu sắc tôi cũng không thích đâu. Tôi thích sự chân thành, và tôi ngưỡng mộ ba tôi điều đó nhất. Theo tôi nghĩ khi ở một xã hội phức tạp, người ta dễ sâu sắc lắm, nhưng để sống thật thì chúng ta luôn phải có khí chất và sự tự tôn của bản thân và cả trách nhiệm với những điều xung quanh.

Anh có thể chia sẻ về cuộc sống công việc của anh một năm qua đến nay?

- Năm qua là một năm khó khăn của tất cả mọi người, nhưng có lẽ tôi là người may mắn nên năm qua có nhiều việc như ra phim “Tiệc trăng máu”, làm KOL cho nhãn hàng, làm quảng cáo... Và có thời gian chậm lại để suy nghĩ về những dự án tương lai.

Một năm qua, tưởng chừng nhiều hoạt động giải trí “toang” vì dịch, thì lại mang tới sự thành công và cũng là niềm vui cho anh và đoàn làm phim. Anh nghĩ sao về điều này?

- Đó là sự may mắn, và năng lượng tích cực khi chúng ta gặp khó khăn. Tôi thích và quan trọng năng lượng tích cực, chỉ có năng lượng tích cực lan truyền thì chúng ta mới có thể vượt qua sự khó khăn cùng nhau.

Dự định công việc của anh trong năm mới?

- Tôi đang chuẩn bị dự án “Đất rừng phương Nam” phiên bản điện ảnh. Đây sẽ là một dự án khó và rất cực, có lẽ sau một dự án có vẻ nhàn nhã thì chúng tôi nên trả lại một dự án vất vả. Cuộc sống hay nghề nghiệp là vậy, có khi này khi kia mới thú vị và đáng cho chúng ta đi đường dài.

Xin cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Phim tốt, khán giả vẫn đến rạp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO