Ðảo nhân tạo làm từ vỏ ốc

Duy Long 24/02/2019 08:00

Đảo vỏ ốc xét về mặt kỹ thuật không phải là một hòn đảo thực sự, mà thực tế được hình thành từ vô số vỏ ốc mà những người ngư dân đổ ra biển ở cùng một vị trí trong suốt hàng nghìn năm.

Ðảo nhân tạo làm từ vỏ ốc

Đảo vỏ ốc nhìn từ trên cao. (Nguồn: Getty).

Nằm ở phía Đông Anegada, hòn đảo lớn thứ hai thuộc quần đảo Virgin của Anh trên vùng biển Caribbe, đảo vỏ ốc hiện nay vừa là một địa điểm hút khách du lịch vừa là nơi lý tưởng để thưởng thức món ốc đặc sản. Trong suốt hàng nghìn năm qua, ngư dân địa phương đã ngụp lặn ở vùng biển xung quanh đảo Anegada để tìm kiếm những chú ốc biển có thể ăn được, và lượng vỏ ốc sau khi sử dụng xong lại được đổ trở lại biển ở cùng một vị trí. Kết quả là, lượng vỏ ốc khổng lồ tích lũy được hình thành nên cả một hòn đảo nhỏ.

Ốc biển được khai thác để làm thực phẩm, và nó là một món ăn điển hình của vùng biển Caribbe. Một số loại vỏ ốc biển còn được chế tác thành trang sức và đồ lưu niệm. Có nhiều câu hỏi đặt ra rằng, tại sao người dân địa phương không lấy vỏ ốc ở đảo ốc để làm đồ lưu niệm? Câu trả lời rất đơn giản: Vỏ ốc ở đảo ốc khi nhìn gần không có hình dáng bắt mắt, nhưng khi nhìn từ xa, hàng triệu chiếc vỏ này tạo nên hình ảnh đẹp khó cưỡng. "Những chiếc vỏ ốc này không đẹp như người ta nghĩ” - một ngư dân trên đảo Anegada cho hay - “Phần lớn chúng đã bị bào mòn hoặc bị vỡ khi người dân đập vỏ lấy thịt ốc bên trong".

Giới khoa học mới đây đã thu thập một số vỏ ốc nằm ở gốc của hòn đảo đặc biệt này, sử dụng kỹ thuật carbon phóng xạ để đo tuổi. Kết quả là, họ xác định được rằng hòn đảo đã được hình thành từ cách đây hàng nghìn năm, khoảng vào năm 1245 trước CN, với sai số 80 năm. "Bãi chôn vỏ ốc này cũng chỉ ra rằng, người dân Arawak bản địa đã sinh sống trên đảo Anegada từ hàng nghìn năm trước" - giới chuyên gia cho hay.

Những người ngư dân ngày nay vẫn tiếp tục góp vỏ ốc cho hòn đảo đặc biệt này. Nhưng dù hoạt động ấy góp phần tạo nên một địa danh du lịch, nó lại gây ảnh hưởng tới một số loài ốc đang trong danh sách cần bảo vệ. Nhiều chủng loài ốc đang bị khai thác quá đà, khiến cho sự sinh tồn của chúng bị đe dọa nghiêm trọng.

Đảo vỏ ốc chưa hẳn là hòn đảo nhân tạo lớn nhất thế giới, nhưng cũng đủ lớn để người ta nhìn ra nó từ chương trình Google Earth.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ðảo nhân tạo làm từ vỏ ốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO