Đào Nhật Tân thay 'áo mới' chuẩn bị đón Tết Tân Sửu

Hoàng Chiến 18/12/2020 09:28

Những ngày này, người dân trồng đào tại Nhật Tân lại tất bật với công đoạn tuốt lá “tân trang” cho đào, chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên Đán 2021.

Tất bật cho đào “thay áo”

Lướt qua một vòng quanh vườn đào Nhật Tân (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội), có thể dễ dàng nhận thấy các hộ dân trồng đào đang tất bật với công đoạn tuốt lá cho đào. Đây được coi như công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho đào ra hoa, cũng là công đoạn cần tính toán thời điểm kĩ lưỡng nhất của người trồng đào.

Người dân tất bật tuốt lá và tỉa cành cho đào chuẩn bị cho Tết Tân Sửu
Người dân tất bật tuốt lá và tỉa cành cho đào chuẩn bị cho Tết Tân Sửu.

Theo quan sát của PV Báo Đại Đoàn Kết, tùy kinh nghiệm của từng chủ hộ và loại đào mà thời điểm tuốt lá có sự khác biệt. Vì thế, bên cạnh những vườn đào đã được tuốt sạch lá chờ ra hoa thì cũng có những vườn vẫn còn nguyên lá trên cây.

Những vườn đào đã được tuốt sạch lá
Những vườn đào đã được tuốt sạch lá.
Theo người trồng đào, mỗi ngày họ có thể tuốt lá cho từ 5 đến 8 cây tùy thuộc vào kích thước của từng cây
Theo người trồng đào, mỗi ngày họ có thể tuốt lá cho từ 5 đến 8 cây tùy thuộc vào kích thước của từng cây.

Theo những người trồng đào lâu năm ở đây, thông thường để đào ra hoa đúng dịp Tết Nguyên Đán, người ta phải tuốt lá trước cho đào từ 2 đến 3 tháng trước Tết. Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến thời tiết của từng năm mà thời gian tuốt lá cho đào có thể thay đổi.

Đang thoăn thoắt bứt lá đào, chị Nguyễn Thị Hoa (42 tuổi) chia sẻ: “Đối với đào được trồng trong chậu sẽ có thời gian bứt lá sớm hơn đào trồng ở vườn. Do đất trong chậu có dinh dưỡng ít hơn đất vườn. Làm như vậy đào mới tập trung nuôi dưỡng làm nụ, đảm bảo nụ hoa ra nhiều, mập và cánh to dày…”

Đào tạo thế được trồng trong chậu sẽ được tuốt lá đầu tiên
Đào tạo thế được trồng trong chậu sẽ được tuốt lá đầu tiên.
Việc tuốt lá cho đào phụ thuộc vào kinh nghiệm của từng hộ và từng loại đào
Việc tuốt lá cho đào phụ thuộc vào kinh nghiệm của từng hộ và từng loại đào.

Còn theo ông Trần Văn Nam, người đã có kinh nghiệm hơn 15 năm gắn bó với nghề này, việc quan sát thời tiết có vai trò rất quan trọng trong việc xác định thời điểm tuốt lá cho đào. Mỗi người trồng đào sẽ có kinh nghiệm riêng để nhận biết thời điểm thích hợp nhất cho việc tuốt lá.

Ông Nam nói thêm, công việc tuốt lá không đòi hỏi kĩ thuật cao nhưng người tuốt lá cũng cần cẩn trọng để tránh tuốt nhầm hết phần nụ hoa. Đối với những loại đào khác nhau cũng có cách tuốt lá khác nhau, nhanh thì có thể dùng tay tuốt theo chiều cuống lá từ dưới lên trên, tuy nhiên cũng có loại đào phải bứt từng lá một.

Một năm khó khăn với người trồng đào

Cũng theo những người dân trồng đào nơi đây, năm nay việc trồng trọt gặp nhiều khó khăn do tình hình thời tiết và dịch bệnh.

"Trồng đào phụ thuộc chủ yếu vào thời tiết, nên việc xác định thời tiết từng năm có ý nghĩa rất quan trọng" - một người trồng đào chia sẻ

Anh Đỗ Ngọc Nam (35 tuổi) cho biết: “Dù mới trồng đào 5 năm trở lại đây nhưng chưa năm nào tối thấy việc chăm đào khó như năm nay. Bình thường mọi năm, thời điểm này những lái buôn đã bắt đầu đến tận vườn thu mua đào. Tuy nhiên năm nay vẫn chưa thấy bóng dáng của nhà buôn nào. Một phần do dịch dã nên người ta vẫn nghe ngóng tình hình”.

Tình hình dịch Covid-19 cũng làm cho người trồng đào thêm phần lo lắng

Cũng theo những người dân ở đây, năm nay nhuận thêm một tháng cũng gây khó khăn không nhỏ cho việc chăm đào. Thời tiết cũng được dự đoán rét sớm hơn và cường độ lạnh nhiều hơn nên người trồng đào cũng cần tính toán nhiều hơn để đào nở đúng dịp Tết.

Được biết, thời điểm này rất nhiều hộ trồng đào phải chi hàng chục triệu đồng cho việc thuê nhân công tuốt lá, tiền thuê nhân công thời vụ dao động từ 250.000 đến 300.000 đồng/người/ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đào Nhật Tân thay 'áo mới' chuẩn bị đón Tết Tân Sửu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO