Đào tạo hệ song bằng tú tài ở Hà Nội: Chờ đến bao giờ?

Lâm An 13/02/2023 08:48

Kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Nội đang nóng lên từng ngày. Phụ huynh và học sinh của 7 trường THCS đang đào tạo hệ song bằng tú tài càng sốt ruột hơn vì đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin về việc năm nay Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam có tiếp tục tuyển sinh lớp 10 hệ này hay không.

Học sinh hệ song bằng của Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam. Nguồn: hn-ams.edu.vn.

Đáng nói, đây không phải là năm đầu tiên học sinh hệ này bị động như vậy. Năm học 2022-2023, hàng trăm học sinh tốt nghiệp THCS hệ song bằng của Hà Nội cũng bối rối vì cách ngày thi vào lớp 10 THPT công lập chưa đến 10 ngày, Hà Nội mới “chốt” phương án tiếp tục kéo dài thực hiện đề án thí điểm chương trình đào tạo song bằng tú tài tại Trường THPT Chu Văn An.

Lo lắng lỡ dở việc học

Tới năm học này, học sinh và phụ huynh lại tiếp tục thấp thỏm âu lo chờ Hà Nội phê duyệt đề án thí điểm do Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam xây dựng. Hiện Trường THPT Chu Văn An đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh hệ song bằng là 50 em. Trong khi đó, cuối tuần qua khi Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam công khai kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 - 2024 không có thông tin liên quan đến chương trình đào tạo hệ song bằng khiến nhiều phụ huynh băn khoăn.

Trả lời báo chí, bà Trần Thuỳ Dương - Hiệu Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam khẳng định, năm học tới, nhà trường vẫn sẽ tuyển sinh hệ song bằng dành cho học sinh lớp 10. Lý do nhà trường chưa xác định chỉ tiêu cụ thể và thông tin tuyển sinh hệ song bằng là vì đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố và Sở Giáo dục và Đào tạo về việc gia hạn đề án thực hiện chương trình.

Là phụ huynh có con đang theo học hệ song bằng tại Trường THCS Trưng Vương (Hà Nội), chị Trần Mai Anh (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, ban đầu khi động viên con thi vào hệ này, gia đình đã phân tích rất kỹ về điều kiện tài chính, khả năng của con, nguyện vọng đi du học sau tốt nghiệp lớp 12. Vượt qua hàng trăm học sinh để thi đỗ, học tập vất vả gấp đôi so với các học sinh trường công lập khác để hoàn thành 2 chương trình cùng lúc với kết quả xuất sắc, gia đình còn đang lo không biết tới cấp 3, con có giành được 1 suất đi tiếp của hệ này hay không vì 350 học sinh hệ này đều rất xuất sắc trong khi chỉ tiêu chỉ có 100 em.

“Bây giờ một trường chưa biết có tuyển sinh hay không. Nếu chỉ có 50 chỉ tiêu thì cơ hội đỗ quá mong manh. Mà phương án cho con sang trường ngoài công lập học tiếp hệ song bằng là không khả thi, đồng lương của 2 vợ chồng không thể kham nổi”- chị Mai Anh trăn trở.

Mong sớm công bố

Tháng 1/2023, tại hội nghị tổng kết triển khai thí điểm chương trình, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đánh giá, các học sinh tham gia đề án song bằng tú tài có kiến thức, năng lực tiếng Anh, tư duy và kỹ năng tốt. 100% số học sinh đã và đang theo học đều có kết quả học lực giỏi và hạnh kiểm tốt. Đặc biệt, 2 trường THPT Chu Văn An và THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đạt nhiều thành tích, học sinh hệ song bằng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi cấp quốc gia, quốc tế....

Về hạn chế, Sở cũng chỉ ra vấn đề về thông tin về các kỳ thi tuyển sinh song bằng cấp THPT còn chậm trễ khiến phụ huynh và học sinh có nhiều băn khoăn, lo lắng. Mặt khác, cơ sở vật chất các trường đều chưa đạt chuẩn, công tác tài chính cũng còn nhiều bất cập... Đặc biệt, vấn đề đội ngũ giáo viên của hệ này đang có nhiều bất cập khi chuyên môn có đủ nhưng thiếu chứng chỉ giảng dạy của hệ thống Cambride. Việc tuyển chọn giáo viên nước ngoài rất khó khăn…

Dẫu vậy, việc thực hiện giai đoạn 1 của đề án thí điểm được đánh giá đã thành công tốt đẹp. Sở Giáo dục Hà Nội đang tiếp tục đề xuất triển khai chương trình trong giai đoạn mới nhằm đáp ứng mong mỏi của đông đảo học sinh, phụ huynh và các nhà trường.

Đối với Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, Sở cho biết đã hướng dẫn trường làm các bước thủ tục xin phép các cấp thẩm quyền thông qua việc tiếp tục triển khai Đề án thí điểm ở cấp THPT trong giai đoạn tiếp theo để đảm bảo việc học tập của cấp THCS ở 2 khóa cuối của hệ song bằng giai đoạn 1.

Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đang đề xuất UBND thành phố phê duyệt đề án thực hiện chương trình đào tạo song bằng tú tài Việt Nam và tú tài Anh quốc cấp THPT cho những năm tiếp theo và mở rộng quy mô lớp song bằng tại 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và THPT Chu Văn An.

Mong mỏi của phụ huynh, học sinh đó là Hà Nội sớm công bố phương án phê duyệt hay không cho Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển sinh hệ song bằng bậc THPT để các em ổn định tâm lý, yên tâm học và ôn thi cuối cấp. Bởi ngay cả khi có cơ hội tham gia kỳ thi vào hệ song bằng THPT thì khả năng đỗ cũng hạn chế nên vẫn cần tính đến các phương án đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT khác phù hợp.

Đề án thí điểm đào tạo chương trình song bằng trung học phổ thông quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A Level) được triển khai tại Trường TPPT Chu Văn An từ năm học 2017-2018. Đến năm học 2018-2019, Hà Nội có thêm 7 trường triển khai chương trình đào tạo chương trình song bằng tú tài, gồm Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và 6 trường THCS, gồm: Chu Văn An, Trưng Vương, Ngô Sĩ Liên, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nghĩa Tân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đào tạo hệ song bằng tú tài ở Hà Nội: Chờ đến bao giờ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO