Đào Thất Thốn nằm điều hoà, bán online vẫn đắt khách

Nguyễn Thuý - Thu Thảo 21/01/2022 19:51

Vốn là loại đào quý, đào Thất Thốn (Nhật Tân, Hà Nội) được nhiều người sành chơi săn đón vào dịp Tết Nguyên đán. Năm nay, các chủ vườn đầu tư cả những phòng điều hoà để chăm sóc đào Thất Thốn, đẩy mạnh việc bán hàng qua mạng trong bối cảnh dịch bệnh.

Theo ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết Online, trong tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều chủ vườn đào Thất Thốn (Nhật Tân, Hà Nội) vẫn đang đẩy mạnh sang hình thức bán hàng trực tuyến qua các kênh mạng xã hội như Zalo, Facebook…

Khách hàng sẽ không phải ra vườn chọn đào, chỉ cần đưa ra yêu cầu, các nhà vườn sẽ chụp ảnh, sau đó giao hàng tận nơi.

Đào Thất Thốn khi nở có màu đỏ thắm, nhụy vàng.

Là người trồng và chăm sóc đào Thất Thốn hơn 30 năm nay, ông Lê Hàm (59 tuổi, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều khách quen không đến tại vườn xem đào, chọn lựa như hàng năm. Thay vào đó, họ gọi điện, chọn qua hình ảnh, sau đó chúng tôi sẽ vận chuyển đến tận nơi.

Bán hàng online đòi hỏi phải có kỹ năng quay chụp, cái này khá mới nhưng khi học và thao tác thì cũng không khó. Hình thức này thuận lợi, giúp người mua, người bán tránh tiếp xúc trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng”.

Trồng cỏ xung quanh gốc đào vừa để tạo thẩm mỹ, vừa giúp người trồng đào sớm phát hiện bệnh tật từ cây.

Theo ông Lê Hàm, đào Thất Thốn là loại cây cảnh “khó tính” nên người trồng đào phải cẩn thận và tỉ mẩn từ công đoạn nhỏ nhất như tuốt lá, chiết, ghép, tỉa cành, khoanh gốc, ủ lạnh…

“Trước đây, tôi làm đủ mọi cách từ treo màng nilon rồi thắp bóng điện để “ép” hoa nở đúng dịp Tết nhưng tất cả đều không ăn thua, cành đào cứ trơ trơ như củi hoặc đến tháng Giêng mới chịu nở hoa.

Gần đây, tôi bắt đầu chuyển sang làm nhà tôn xốp, chạy máy điều hòa hỗ trợ, điều chỉnh nhiệt độ cho cây”, ông Hàm chia sẻ.

Vào thời điểm giáp Tết, toàn bộ số đào Thất Thốn sẽ được đưa vào các “phòng điều hòa” để điều chỉnh được hoa nở đúng dịp Tết Nguyên đán.

Với diện tích hơn 2.000 m2, ông Hàm đã dựng lên 7 nhà và lắp điều hòa hai chiều. Đến 23 tháng Chạp, đào sẽ được đưa ra ngoài để bày bán. Năm nay, với khoảng 100 gốc đào Thất Thốn có tuổi đời từ 10 - 20 năm, được ông Hàm cho thuê với giá dao động từ 5 - 30 triệu đồng/cây.

Tương tự ông Lê Hàm, anh Nguyễn Quang Vũ, chủ vườn đào Hiệp Vũ (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết mặc dù vườn đào đã mở cửa đón khách đến xem, nhưng thời điểm này, hầu hết người dân đều liên hệ qua điện thoại để mua cây.

Việc chăm sóc đào Thất Thốn đòi hỏi sự kỹ lưỡng, tỉ mỉ.

“Hiện nay, vườn nhà tôi đã bán được một nửa số đào. Giá đào năm nay không thay đổi so với các năm trước, giá thuê cây nhỏ cũng từ 3 - 5 triệu đồng, còn giá bán dao động từ 5 - 100 triệu đồng/cây.

Đa phần là khách quen người ta rỉ tai nhau về loại đào quý chơi xuân nên sau khi gửi ảnh, chốt đơn chúng tôi sẽ giao hàng tận nơi, tin tưởng nhau là chính nên cũng không phải cọc tiền”, anh Vũ cho biết.

Công đoạn chăm sóc cẩn thận đến từng chi tiết.

Theo anh Vũ, thời tiết hiện nay đang rất thuận lợi cho cây đào phát triển.

“Trời trở rét, có mưa phùn, hoa đào bung nở đỏ thắm, nhụy vàng, kích thước lớn với đường kính từ 4-5 cm. Cả năm, người trồng đào chỉ biết trông đợi vào vụ này vì năm ngoái dịch bệnh đã làm ảnh hưởng ít nhiều" - anh Vũ nói.

Đào Thất Thốn luôn được săn đón dịp Tết Nguyên đán.

Theo khảo sát của PV, đối với những cây đào Thất Thốn có tuổi đời hàng chục năm thì các chủ vườn thường không bán mà chỉ cho khách thuê về chơi Tết.

“Việc thuê đào sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên khi người bán không phải lo đầu ra vì đã có khách đặt hàng trước, còn người mua chỉ cần bỏ ra số tiền bằng một nửa khi mua cây. Chơi Tết xong sẽ có người đến tận nơi lấy về, không cần mất công chăm sóc” - anh Vũ cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đào Thất Thốn nằm điều hoà, bán online vẫn đắt khách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO