Đạo và Đời: Xứ đạo bình yên – Chùa tinh tiến

Ngân Hà 28/10/2015 15:23

Ngày 28-10, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện phong trào Xứ họ đạo bình yên – Chùa tinh tiến về an ninh trật tự giai đoạn 2010-2015 nhằm đánh giá, đúc rút những bài học kinh nghiệm và đề ra những giải pháp thúc đẩy phong trào phát triển lên tầm cao mới. Bà Bùi Thị Thanh- Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đến dự và trao quà cho các cá nhân tiêu biểu.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh trao thưởng cho các cá nhân điển hình, tiêu biểu

Mô hình thiết thực, hiệu quả

Theo ông Lê Văn Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, những năm qua, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo, MTTQ tỉnh Ninh Bình cùng các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo xây dựng các phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào các tôn giáo.

Trong đó, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc được đặc biệt quan tâm chỉ đạo với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Phong trào Xứ họ đạo bình yên – Chùa tinh tiến về an ninh trật tự (ANTT) là một trong những mô hình nổi bật, đã phát huy hiệu quả tốt trong thực tiễn. Từ đó, có sức lan tỏa, thu hút đông đảo đồng bào các tôn giáo tham gia, góp phần tích cực phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, ổn định tình hình ANTT.

Qua đó, các quan điểm, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được tuyên truyền sâu, rộng đến các tầng lớp nhân dân. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và tăng cường, góp phần tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Đồng thời, phong trào bảo vệ ANTQ vùng giáo, mà cốt lõi là phong trào Xứ, họ đạo bình yên – Chùa tinh tiến về ANTT luôn được gắn kết với phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh ở các phường… Qua đó, đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Thông qua các phong trào này, Ninh Bình đã huy động được 7.915 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, trong đó nhân dân đóng góp 3.253 tỷ đồng và hiến gần 400ha đất, các doanh nghiệp đóng góp 570 tỷ đồng. Qua 5 năm thực hiện phong trào, Ninh Bình được xếp ở tốp đầu trong toàn quốc về xây dựng nông thôn mới, đã có 32 xã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới

Nhiều mô hình hay, điển hình tiên tiến

Trong quá trình triển khai thực hiện phong trào, các cấp, các ngành, MTTQ tỉnh và các tổ chức giáo hội đã phát hiện và nhân rộng nhiều mô hình, cách làm hay như: Tổ dân phố, thôn, xóm an toàn; Trường học, khu du lịch an toàn, văn minh; Dòng họ tự quản về ANTT. Xứ, họ đạo không có tội phạm và tệ nạn ma tuý, tham gia chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ…

Đồng thời phải kể đến vai trò quan trọng của các vị chức sắc, chức việc, người có uy tín trong các tôn giáo đã quan tâm, hưởng ứng tích cực phong trào. Nhiều vị chức sắc, chức việc trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia và vận động người có đạo tham gia các tổ chức xã hội; các tổ nhân dân tự quản, tổ hoà giải… Thể hiện tinh thần trách nhiệm của công dân, kết hợp sống động giữa đời và đạo.

Tiêu biểu như các chức sắc, chức việc tiêu biểu ở huyện Yên Khánh đã vận động tín đồ hiến tặng 79.474m2 đất, đóng góp hơn 45 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động làm được 131,7 km2 đường bê tông. Giáo họ Dũng Thuý (xã Xuân Thiện, huyện Kim Sơn) đã tình nguyện hiến 600m2 đất, đóng góp hơn 500 triệu đồng, hàng nghìn ngày công để làm đường giao thông...

Đặc biệt, những năm gần đây, từ sáng kiến ban đầu của linh mục Đoàn Minh Hải về hiến tặng giác mạc giúp người mù sáng mắt ở giáo xứ Cồn Thoi (huyện Kim Sơn), đến nay đã trở thành phong trào “Vì thế giới không mù loà” được các vị linh mục và bà con giáo dân trong Giáo phận Phát Diệm tích cực hưởng ứng. Toàn tỉnh hiện có 180 người đã hiến tặng giác mạc và 9.785 người đăng ký hiến tặng giác mạc. Đây là việc làm cao cả mang tính nhân văn sâu sắc và có sức lan toả sâu rộng, trở thành điển hình toàn quốc với nhiều tập thể, cá nhân được tôn vinh.

Ông Đinh Văn Điến, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, hoan nghênh sự đóng góp của các chức sắc công giáo trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng trong thời gian qua. Từ kết quả tổng kết 5 năm qua, tỉnh đã có những kinh nghiệm, bài học quý báu, trong đó khẳng định Phong trào xây dựng “Xứ họ đạo bình yên, chùa tinh tiến về ANTT” đã ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ là việc giữ gìn ANTT ở mỗi xứ, họ đạo hay mỗi chùa chiền mà quan trọng hơn cả là qua phong trào đã củng cố lòng tin của các tôn giáo với chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước về công tác tôn giáo, khối đại đoàn kết toàn dân được mở rộng và tăng cường, góp phần xây dựng Ninh Bình ngày càng văn minh, giàu mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đạo và Đời: Xứ đạo bình yên – Chùa tinh tiến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO