Đáp ứng nguyện vọng của nhân dân trong phòng chống tham nhũng, lãng phí

Tuệ Phương Ảnh: Quang Vinh 15/01/2018 18:21

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí đã thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước và thể hiện sự mong đợi của nhân dân.

Đáp ứng nguyện vọng của nhân dân trong phòng chống tham nhũng, lãng phí

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại cuộc họp.

Chiều 15/1, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Giải báo chí Toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng lãng phí” đã họp tổng kết, đánh giá và rút kinh nghiệm công tác tổ chức giải đồng thời nhằm phát huy tốt hơn nữa công tác phối hợp giữa Ban Thường trực UBƯ MTTQ Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, đồng Trưởng Ban Chỉ đạo giải Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, đồng Trưởng Ban Chỉ đạo giải Thuận Hữu chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp còn có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức giải Bùi Thị Thanh; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, đồng Trưởng ban Tổ chức giải Hồ Quang Lợi cùng thành viên Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức giải.

Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” được tổ chức trên cơ sở chỉ đạo của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam ngay sau kết thúc Hội nghị BCH Trung ương Đảng lần thứ 4 khóa XI (tháng 12/2016).

Giải “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” nhằm hưởng ứng tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và các Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; thực hiện các quan điểm tư tưởng chỉ đạo và các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; nâng cao nhận thức về vai trò của báo chí đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Việc tổ chức giải cũng nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII và Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII), nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, của Nhân dân, báo chí và công luận trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Từ đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân và các cơ quan báo chí phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống suy thoái trong nội bộ…

Sau một năm phát động, với 1.126 tác phẩm gửi về tham dự, Hội đồng Sơ khảo và Hội đồng Chung khảo đã làm việc với tinh thần khẩn trương, khách quan và công tâm, chọn ra 31 tác phẩm để trao giải. Lễ trao Giải đã được diễn ra trong không khí phấn khởi, hào hứng với sự tham gia của 800 đại biểu là các nhà báo, các tầng lớp nhân dân và tổ chức tuyệt đối an toàn.

Đây là lần đầu tiên tổ chức nhưng giải đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và theo dõi sát sao của Bộ Chính trị, đặc biệt là sự quan tâm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đáp ứng nguyện vọng của nhân dân trong phòng chống tham nhũng, lãng phí - 1

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh phát biểu tại cuộc họp.

Lễ trao Giải “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” đã thành công tốt đẹp, được lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đánh giá cao, đồng thời giải nhận được khen ngợi của công chúng xem truyền hình và nhân dân cả nước thể hiện và khẳng định quyết tâm chính trị của UBTƯ MTTQ Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam luôn đồng hành cùng toàn Đảng và toàn dân chống tham nhũng, tiêu cực và lãng phí.

Thống nhất với kết quả báo cáo, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cho rằng, mặc dù lần đầu tiên hai bên phối hợp nhưng đã gặt hái được thành công bước đầu, được dư luận đánh giá cao. Để đạt được kết quả đó, sự phối hợp giữa Hội Nhà báo Việt Nam với UBTƯ MTTQ Việt Nam còn có những khó khăn, vướng mắc nhất định nhưng cơ bản hai bên đã phối hợp nhịp nhàng, chuyên nghiệp, đạt được kêt quả tốt, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Ở giai đoạn cuối, các bên đã tăng cường hơn công tác kiểm tra, rà soát các nội dung.

Từ kinh nghiệm của đợt trao giải lần này, Ban tổ chức có thể lên lịch trình và khung chương trình cho những năm tới. “Chúng tôi cũng lựa chọn thời điểm, tổ chức trao giải sát với Hội nghị Ủy ban và Hội nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam. Việc làm này được các cụ, các vị trong đoàn Chủ tịch khen ngợi và theo dõi sát sao, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh nói.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Giải “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” thành công ngoài mong đợi, thể hiện sự cố gắng cao của Ban tổ chức. Hiện nay, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí thu hút sự quan tâm sâu sắc của toàn Đảng, toàn dân. Việc làm này có sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng. Thông qua việc tổ chức giải, uy tín và vai trò của UBTƯ MTTQ Việt Nam trong xã hội, trong giới báo chí được tăng cường rõ nét.

Đáp ứng nguyện vọng của nhân dân trong phòng chống tham nhũng, lãng phí - 2

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu tại cuộc họp.

“Đặc biệt, sự vào cuộc kịp thời của Đài Truyền hình Việt Nam, một yếu tố quyết định để tạo sự lan tỏa rộng lớn trong xã hội. Trên tinh thần thông cảm, sẻ chia nhưng tất cả đã nhìn vào cái chung để giải quyết nên, tạo ra sự thành công của lễ trao giải. Mong rằng, tinh thần này sẽ được chúng ta tiếp tục thực hiện trong những năm tiếp theo”, ông Hồ Quang Lợi nói.

Tại cuộc họp tổng kết, rút kinh nghiệm, nhiều đại biểu cho rằng lễ trao giải đã rất công tâm, vô tư, khách quan và tạo sức lan tỏa rộng lớn trong xã hội; tạo tiền đề cho mùa giải năm 2018 – 2019 thành công.

Phát biểu tại cuộc họp tổng kết, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, đây là cuộc họp rút kinh nghiệm để chuẩn bị cho mùa giải “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” 2018 – 2019 tốt hơn. Qua phát biểu của các đại biểu, Ban Tuyên giáo MTTQ Việt Nam sẽ hoàn thiện lại báo cáo để gửi Ban Tuyên giao Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng để thể hiện sự quyết tâm của Ban tổ chức khi phát động giải báo chí năm 2018 – 2019.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, năm 2017, Hội Nhà báo Việt Nam và UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ với nhau. Việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí đã thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước và thể hiện sự mong đợi của nhân dân.

Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng từng nói, công tác Mặt trận nói chung là tốt, nhiều việc nhưng Tổng Bí Thư cũng mong muốn Mặt trận cần phát huy tốt hơn nữa vai trò, vị trí của mình để vận động nhân dân cùng tham gia đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí.

Đáp ứng nguyện vọng của nhân dân trong phòng chống tham nhũng, lãng phí - 3

Quảng cảnh cuộc họp.

Qua việc tổ chức thành công giải báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí cho thấy sự thành công ngoài mong đợi của Hội Nhà báo Việt Nam, UBTƯ MTTQ Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam cũng như đáp ứng được sự mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Cuộc họp hôm nay nhằm mục đích bàn thảo để tổ chức giải báo chí năm 2018 – 2019 tốt hơn, trong đó thể lệ cuộc thi sẽ phải nhấn mạnh thêm vai trò giám sát của MTTQ Việt Nam trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đáp ứng nguyện vọng của nhân dân trong phòng chống tham nhũng, lãng phí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO