Đất quế Tây Bắc đón ngày hội lớn

Tùng Duy 14/11/2020 11:23

Sáng nay (14/11), người dân xã Quang Minh (huyện Văn Yên, Yên Bái) rất vui mừng đón nhận xã chuẩn nông thôn mới và tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết.

Đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số xã Quang Minh càng vui mừng và vinh dự khi được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Thị Thanh Trà, và nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước cùng về dự.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Ngày hội Đại đoàn kết cùng xã Quang Minh, huyện Văn Yên, Yên Bái.

Quang Minh là xã đất núi của huyện Văn Yên, có 626 hộ với hơn 2.800 nhân khẩu, có 3 dân tộc chung sống Kinh, Tày, và phần lớn là người Dao (chiếm hơn 85%).

Vùng đất kinh tế nông lâm nghiệp với cây quế là chủ lực (có nhiều hộ thu nhập đến 500 triệu đồng/năm) và còn có thế mạnh từ sắn và ngô (chiếm gần 30% sản lượng nông nghiệp). Hiện thu nhập bình quân đầu người ở đây đã đạt 36 triệu đồng/năm.

Kinh tế của xã Quang Minh chủ yếu là sản xuất nông lâm nghiệp, nhân dân lao động cần cù, đoàn kết, sáng tạo cùng với truyền thống cách mạng và bản sắc văn hoá tốt đẹp, từ đó đã tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển và an ninh trật tự được đảm bảo.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà cho người dân xã Quang Minh.

Hiện số hộ nghèo những năm qua ở Quang Minh giảm nhanh chóng, chỉ còn 29 hộ (chiếm 4,63%). Kinh tế, xã hội được tỉnh Yên Bái và huyện rất quan tâm xây dựng và nâng cấp đồng bộ, văn hóa - xã hội, môi trường được chú trọng toàn diện, huy động được cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tạo sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân đối với chủ trương xây dựng nông thôn mới.

Các chương trình, dự án lồng ghép đầu tư vào khu vực nông thôn phát huy được hiệu quả. Tổ chức triển khai thực hiện chương trình theo đúng hướng dẫn của Trung ương, lấy việc xây dựng hộ gia đình nông thôn mới làm hạt nhân, chọn những tiêu chí dễ, tiêu chí ít vốn đầu tư để thực hiện trước, tiêu chí khó làm sau.

Bước đầu đã có những mô hình, cách làm phù hợp trong triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh tặng quà cho người dân xã Quang Minh.

Nhiều công trình kết cấu hạ tầng (về giao thông, thủy lợi, điện, đường, trường, trạm, các thiết chế văn hóa, xây dựng nhà ở dân cư…) phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh khu vực nông thôn được đưa vào sử dụng đã góp phần hoàn thành nhiều tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Cao Mạnh Khởi, Bí thư Đảng uỷ xã Quang Minh cho biết, những tiêu chí xây dựng nông thôn mới với sự nỗ lực, chung sức của từng người dân nơi đây đã nhanh chóng tạo ra sự khác biệt cho diện mạo của một xã từng được coi là đặc biệt khó khăn.

Hiện xã đã kiên cố hoá hơn 90% đường xã, thôn bản, ngõ xóm, 100% người dân được sử dụng nước sạch, điện lưới và các phương tiện phát thanh, truyền hình, internet...

Tuy nhiên, việc xây dựng nông thôn mới ở Quang Minh dựa trên nền tảng phát triển sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn, trong khi sản xuất nông nghiệp của xã có điểm xuất phát thấp, phát triển chưa bền vững tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, nhất là lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi.

Những khó khăn đặc thù của vùng sơn cước Tây Bắc vẫn đang khiến việc chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất nông, lâm nghiệp còn chậm, chưa phát huy tốt các nguồn lực cho đầu tư phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Tại đây dịch vụ, ngành nghề nông thôn phát triển chưa đa dạng, quy mô nhỏ, sử dụng nhiều công lao động, hiệu quả đầu tư thấp, và đặc biệt việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn và quá trình đô thị hóa nông thôn còn hạn chế.

Đất quế hướng đến đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2025

Huyện Văn Yên đến nay đã có 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 24/24 xã hoàn thành quy hoạch nông thôn mới. Hiện tại, các xã đã và đang rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới cho phù hợp với tình hình thực tế. Huyện đã lựa chọn và xác định những cây trồng, vật nuôi phù hợp và có hiệu quả trong sản xuất, hình thành được các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Chương trình phát triển quế, trồng dâu nuôi tằm, cây ăn quả có múi đang rất phát triển, đặc biệt là canh tác sắn bền vững trên đất dốc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Ngày hội Đại đoàn kết cùng xã Quang Minh, huyện Văn Yên, Yên Bái.

Huyện đã có các vùng chuyên canh như vùng quế trên 50.000 ha, sắn trên 4.500 ha, lúa chất lượng cao 1.000 ha, cây ăn quả trên 200 ha. Trong chăn nuôi đã từng bước chuyển đổi từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi hàng hóa, phát triển được các cơ sở chăn nuôi tập trung quy mô lớn như nuôi lợn gia công, nuôi gà, chăn nuôi trâu bò tập trung...

Hiện nay toàn huyện có 209 doanh nghiệp, 79 hợp tác xã, 462 tổ hợp tác, 2.700 hộ kinh doanh cá thể hoạt động trên nhiều lĩnh vực.

Ông Hà Đức Anh, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên nói Đại Đoàn Kết thể hiện quyết tâm phấn đấu đến năm 2025, xây dựng huyện Văn Yên đạt huyện nông thôn mới với 100% các xã trên địa bàn huyện có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp; gắn phát triển nông thôn với đô thị.

Chung vui ngày hội đại đoàn kết và phát biểu chúc mừng xã nông thôn mới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên đã vượt qua rất nhiều khó khăn để có được thành quả hôm nay trong bối cảnh thời gian qua cả nước đối mặt dịch bệnh và miền Trung gặp thiên tai nghiêm trọng. “Về đây tôi thấy diện mạo xã miền núi rất tươi đẹp, đường xá đi lại rất thuận lợi, đồng bào vui vẻ, đoàn kết, có thu nhập rất tốt từ cây quế. Tôi cảm thấy như có mùi hương quế quanh đây rất thơm” - Chủ tịch Quốc hội nói với đồng bào.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân càng đánh giá cao nỗ lực của đồng bào thiểu số Văn Yên, huyện miền núi vốn rất khó khăn, nhưng đã có được tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới khá cao. Và đồng chí tin tưởng rằng sẽ một thời gian ngắn nữa xã Quang Minh không còn hộ nghèo, huyện Văn Yên thì sẽ đạt chuẩn toàn huyện trong những năm tới, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Nhà nước và Uỷ ban TƯ MTTQ Việt Nam, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân và đồng chí Hầu A Lềnh đã tặng nhiều phần quà có giá trị lớn cho người dân xã Quang Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đất quế Tây Bắc đón ngày hội lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO