Dấu ấn của những chiến binh

Hoàng Nam 16/12/2022 07:00

Không có bất ngờ xảy ra trên sân Al Bayt: Hành trình kỳ diệu của Morocco đã phải dừng lại trước sức mạnh của đương kim vô địch Pháp. Hernandez và Muani là những người ghi bàn vào lưới Morocco giúp Pháp giành chiến thắng 2-0 để vào chơi trận chung kết World Cup với Argentina.

Tuyển Pháp đang đứng trước cơ hội trở thành đội bóng thứ 3 bảo vệ thành công chức vô địch World Cup trong lịch sử.

Phá bỏ lời nguyền

Dù nỗ lực nhưng “Sư tử Atlas” đã bị tuyển Pháp khuất phục và không thể tạo nên cú sốc tiếp theo. Tuyển Pháp giành chiến thắng với sự vượt trội hơn ở đẳng cấp và khả năng tận dụng cơ hội. Giành thắng lợi chung cuộc 2-0, Pháp đoạt vé vào chơi trận chung kết World Cup 2022. Đây là lần thứ 4 trong lịch sử World Cup, Pháp vào đến trận đấu tranh cúp vô địch. Trước đó, Pháp từng lọt vào Chung kết World Cup các năm 1998, 2006 và 2018 và là đội tuyển thứ 5 góp mặt trong 2 trận chung kết ở 2 kỳ World Cup liên tiếp trong lịch sử. Vào chơi trận chung kết lần này, tuyển Pháp cũng đang đứng trước cơ hội trở thành đội bóng thứ 3 bảo vệ thành công chức vô địch World Cup trong lịch sử (sau các năm 1998 và 2018). Trước đó, mới chỉ có Brazil và Italy từng làm được điều này. Brazil là đội tuyển gần nhất giành 2 chức vô địch World Cup liên tiếp (năm 1958 và 1962). Trước đó, đội tuyển Italy cũng vô địch 2 kỳ World Cup liên tiếp vào các năm 1934 và 1938. Cũng tại Quatar, tuyển Pháp đã phá bỏ lời nguyền về việc các đội tuyển châu Âu vô địch World Cup bị loại ở vòng bảng giải đấu kế tiếp. Lời nguyền này bắt đầu từ chính Les Bleus khi họ vô địch năm 1998 nhưng lại bị loại từ vòng bảng của World Cup 2002.

Cá nhân HLV Didier Deschamps cũng san bằng thành tích dự hai trận chung kết World Cup ở hai kỳ liên tiếp của HLV huyền thoại Vittorio Pozzo (Italy) trong giai đoạn 1934-1938. Ông đã trở thành nhà cầm quân thứ 4 dẫn dắt một đội tuyển quốc gia có 2 lần liên tiếp tham dự chung kết World Cup sau HLV Vittorio Pozzo với tuyển Italy (1934, 1938), HLV Carlos Bilardo với tuyển Argentina (1986, 1990) và HLV Franz Beckenbauer với tuyển Đức (1986, 1990). Quyết tâm giành chiến thắng trận chung kết sắp tới để lần thứ hai liên tiếp nâng cao cúp vàng World Cup cùng Les Bleus là điều đã được HLV Didier Deschamps khẳng định: “Thật sự cảm xúc và tự hào, và chúng tôi sẽ chỉ còn 1 bước cuối cùng để đạt được điều đó”.

Lịch sử World Cup có tên Morocco

Morocco đã có hành trình đầy bất ngờ tại World Cup 2022 khi tiến vào tới bán kết. Song hy vọng về một chiến thắng gây sốc của họ đã bị nhà đương kim vô địch Pháp dập tắt. Morocco đã có một trận đấu quả cảm trước Pháp. Họ chơi bóng còn ấn tượng hơn cả khi hạ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Họ đã chứng minh cho người hâm mộ thấy, Morocco không chỉ phòng thủ tốt mà còn chơi tấn công rất sắc bén trước đội đương kim vô địch thế giới. Dẫu vậy, đẳng cấp vẫn là yếu tố họ không thể so với đối thủ.

Dù để thua Pháp 0-2 ở trận bán kết, Morocco vẫn có thể rời Qatar trong niềm tự hào vì đã ghi tên mình vào lịch sử bóng đá thế giới với tư cách là đội bóng châu Phi đầu tiên lọt vào bán kết 1 kỳ World Cup. Morocco đang viết một chương mới không chỉ cho chính họ, mà cho cả thế giới khi mà sau gần 100 năm, lịch sử World Cup mới có một đội châu Phi vào đến bán kết. “Bóng đá châu Phi thường bị mô tả là dưới mức bình thường, không tốt bằng những nơi khác. Nhưng tại kỳ World Cup này, chúng tôi đã chứng minh chúng tôi có không thua kém ai. Tại sao một quốc gia châu Phi không thể vô địch World Cup?” - Huấn luyện viên Morocco Walid Regragui tuyên bố. Giấc mơ đó giờ gần hơn bao giờ hết. Sau nhiều thập niên bóng đá châu Phi chứng kiến thất vọng, World Cup 2022 tại Qatar có thể là bước ngoặt thay đổi vận mệnh lục địa này.

Với nhiều đội bóng đã giành quyền vào chơi ở bán kết, trận play-off tranh hạng ba của World Cup thường được coi là trận đấu không ai muốn tham gia. Điều đó có thể không đúng với Morocco. Trên hành trình của mình đến lúc này, họ đã giành chiến thắng trước các đối thủ nặng ký của châu Âu như Bỉ, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Họ đã đi vào lịch sử nhưng vẫn muốn viết thêm những chương mới cho lịch sử bóng đá nước nhà cũng như bóng đá châu Phi. Đánh bại Croatia tại sân Khalifa vào ngày 17/12 sẽ giúp họ giành vị trí thứ 3, điều này không hề đơn giản. Song, với những gì đã thể hiện, người ta hoàn toàn tin tưởng vào một Morocco kiên cường, bản lĩnh ghi dấu trong trận đấu tới đây. Và quả thực, Morocco đã chiếm trọn trái tim người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới với những bước tiến trên sân cỏ ở mùa World Cup năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu ấn của những chiến binh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO