Dấu ấn của ông Park

THANH HÀ 31/12/2022 08:20

Đội tuyển Việt Nam đã bắt đầu hành trình chinh phục AFF Cup bằng khởi đầu thuận lợi với chiến thắng đậm 6-0 ngay trên đất Lào. Một chiến thắng đem lại sự hài lòng và tự tin cho các tuyển thủ ở một hành trình mà họ muốn lên đỉnh cao nhất để có món quà chia tay với HLV Park Hang Seo. Đó cũng là điều mà bản thân ông thầy người Hàn cũng đang nỗ lực hết mình để giúp bóng đá Việt lấy lại ngôi vương AFF Cup.

Dấu ấn người thầy

HLV Park Hang Seo đã có rất nhiều thành công khi dẫn dắt bóng đá Việt Nam, nhưng dấu ấn lớn nhất chính là ông đã thay đổi suy nghĩ của không chỉ các cầu thủ mà cả những người làm bóng đá cũng như người hâm mộ vốn chưa mấy tự tin về nền bóng đá nước nhà. “Chúng ta đã nỗ lực hết sức, vậy tại sao phải cúi đầu? Chúng ta không phải cúi đầu. Chúng ta phải tự hào với những gì mình đã cống hiến và không hổ thẹn dù không thắng trận. Chúng ta đã chiến đấu như những chiến binh quả cảm. Tôi cảm ơn các bạn vì điều đó.

Đất nước Việt Nam cảm ơn các bạn vì điều đó. Chúng ta đã mang đến nhiều niềm vui cho khán giả. Vậy tại sao phải cúi đầu?”, câu nói của ông Park Hang Seo với các học trò sau trận thua đội Uzbekistan, để tuột Huy chương Vàng tại giải bóng đá U23 châu Á 2018 là điểm khởi đầu cho thấy sự thay đổi trong tư duy bóng đá.

Phải nói đó cũng là một lời cảnh tỉnh và có thể xem đây là hiệu lệnh: Hãy ngẩng cao đầu! Để rồi bóng đá Việt Nam cất cánh đầy thành công trong 5 năm ông Park dẫn dắt các cấp độ đội tuyển.

Câu chuyện về thầy trò đội tuyển U23 Việt Nam đã lại mở ra bài học khác cho bóng đá Việt: "Đã làm bất cứ việc gì, hãy cố gắng hết sức, nỗ lực cao nhất, thể hiện bản lĩnh, sự quyết tâm như các cầu thủ Việt Nam. Họ đã chiến đấu, thi đấu với 200% sức mình giữa trời tuyết lạnh Thường Châu. Đó chính là chiến thắng chính mình”.

Với HLV Park Hang Seo, ông thực sự là một thuyền trưởng tài ba và cũng là một “người hùng” có công đầu trong câu chuyện chỉ có trong cổ tích của bóng đá Việt Nam. “Hãy cứ nỗ lực tối đa, lao động cần mẫn và chăm chỉ thì dù kết quả thế nào, chúng ta cũng không phải ân hận. Đội tuyển Việt Nam vẫn có thể vấp phải thất bại. Nhưng tôi sẽ cố gắng không để điều đó xảy ra tại AFF Cup”, ông Park nói với các học trò trước hành trình AFF Cup 2018 và rồi những chiến binh sao vàng đã lên ngôi vô địch sau 10 năm chờ đợi.

Bóng đá Việt Nam trước ông Park đã có rất nhiều ông thầy ngoại, nhưng để có một người liên tiếp gặt hái những thành tích, đem lại thành công qua từng giải đấu liên tục trong thời gian dài là điều không có ai làm được.

Dưới thời các nhà cầm quân người Âu - Mỹ, Việt Nam vẫn luôn thể hiện một vị thế một tâm lý khá khiêm tốn trong nền bóng đá khu vực. Rõ ràng là dù đối mặt với nhiều thách thức, nhưng triết lý hay nói đơn giản là phong cách của một HLV luôn cần được thể hiện ở mỗi đội bóng. Thành công của một nhà cầm quân phải gắn liền với thành công của một nền bóng đá.

Từ hạ tầng mà nền bóng đá Việt Nam đang có với việc chú trọng vào đào tạo trẻ trong một thời gian dài đã được ông Park phát huy triệt để khi đã xây dựng một đội bóng dựa trên tinh thần tập thể, sự gắn kết về khát vọng, trách nhiệm và sức mạnh của nhiều người chứ không dựa trên những cá nhân đơn lẻ. Trên hết là thôi thúc lòng tự tôn dân tộc, "thổi" vào "chiến binh Sao Vàng" những khát vọng chiến thắng giúp họ tự tin, mạnh mẽ và khiến họ phải tin rằng: Họ có thể làm được.

"Thầy Park có một câu mà tôi nhớ mãi: Khi vào sân, chúng ta phải chiến hết mình vì tuyển Việt Nam là đại diện cho đất nước và con người Việt Nam. Chúng ta luôn phải tự hào là tuyển thủ quốc gia, khi thi đấu phải làm sao để xứng đáng với điều đó”, trung vệ Quế Ngọc Hải chia sẻ như khẳng định hiệu quả của cách truyền lửa từ ông Park.

Với phong cách của người Á Đông, ông Park hiểu và nắm rõ tâm tư của các học trò để từ đó có cách truyền lửa tốt và luôn được học trò đón nhận. Trong thời gian dẫn dắt các đội tuyển, đã không ít lần ông bị truất quyền chỉ đạo khi phản ứng để bảo vệ các học trò khi họ bị chơi xấu và điều đó giúp các học trò của ông yên tâm chiến đấu bởi bên cạnh họ luôn có người hết lòng bảo vệ mình. Nó cũng cho thấy vị HLV tài ba này sẵn sàng đóng vai trò là một người thầy, người cha và là người truyền lửa cho các cầu thủ.

Đội tuyển Việt Nam đã có bước trưởng thành dưới thời HLV Park Hang Seo.

Luôn tự hào về các học trò

Cách ông Park rất gắn kết với cầu thủ, cách hành xử của ông làm họ có cảm giác không chỉ là học trò, là truyền nhân mà họ còn là người trong gia đình và là niềm tự hào của ông. Cách hành xử đầy tình cảm của ông với các học trò được thể hiện rất rõ xung quanh câu chuyện Trọng Hoàng được gọi lên tuyển đá giao hữu chuẩn bị cho AFF Cup mới đây. "Cầu thủ không phổi" Nguyễn Trọng Hoàng sau đó đã có cuộc chia tay rất bất ngờ ngay trước thềm AFF Cup 2022.

Tuy nhiên, HLV Park Hang Seo dường như đã biết trước được việc này và ông muốn có cuộc tri ân cho Trọng Hoàng bằng trận cầu với Borussia Dortmund, chứ trên thực tế là Hoàng chắc chắn không có suất dự AFF Cup 2022. Đấy là một hành động tâm lý rất nhiều ẩn ý của HLV Park Hang Seo. Cái cách mà HLV Park Hang Seo đối xử với Trọng Hoàng đã cho thấy triết lý “Nghĩ cùng - sống tận” mà chẳng cần HLV Park Hang Seo phải nói ra, các học trò của ông cũng hiểu. Để Trọng Hoàng thi đấu ở trận với Dortmund, HLV Park Hang Seo đã thêm một lần khẳng định với các cầu thủ của mình rằng: Luôn nghĩ cho học trò cho đến thời điểm cuối cùng của hành trình cầm quân ở Việt Nam.

Cách hành động, ứng xử tận tâm, trách nhiệm, tập trung một cách chi tiết vào cuộc sống của từng người, quan tâm đến tâm tư học trò của ông Park khiến những tuyển thủ Việt Nam dễ dàng cảm nhận được lòng nhiệt thành của người thầy Hàn Quốc và lẽ dĩ nhiên, tại AFF Cup 2022, họ sẽ vì thế mà đá chiến dịch cuối cùng bằng cả trái tim mình.

AFF Cup 2022 là giải đấu mà ĐT Việt Nam quyết tâm đòi lại chức vô địch. Các tuyển thủ Việt Nam cũng khẳng định mong muốn có một lời chia tay đẹp với thầy Park. "Mãi nhớ những cơ hội được trao. Nỗ lực cho giải đấu cuối cùng với thầy", tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức chia sẻ. “Chúng tôi sẽ phải thi đấu thật tốt để có lời chia tay thật đẹp đẽ với thầy”, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh cho biết trước khi bước vào giải đấu.

Trung vệ Quế Ngọc Hải thể hiện quyết tâm cùng tuyển Việt Nam giành ngôi vô địch AFF Cup 2022 để làm quà chia tay HLV Park Hang Seo: “Chắc chắn AFF Cup 2022 sẽ là giải đấu nhiều cảm xúc khi đây là chiến dịch cuối cùng của HLV Park Hang Seo trên cương vị HLV trưởng tuyển Việt Nam.

Chúng tôi đặt mục tiêu đi đến trận cuối cùng, giành danh hiệu cao nhất để làm món quà tri ân thầy. Sau 5 năm đồng hành với các đội tuyển, chắc chắn giữa chúng tôi có nhiều kỷ niệm đẹp. Thầy trò cùng nhau trải qua những giai đoạn hạnh phúc và đối mặt với những khó khăn. Đây là kỳ AFF Cup thứ 5 trong sự nghiệp của tôi.

Trong những HLV cấp đội tuyển mà tôi từng làm việc, đương nhiên thầy Park là người gắn bó lâu nhất. Thầy đã thay đổi tôi qua những lời khuyên. Tôi trân trọng và ghi nhớ mọi thứ để nếu sau này có cơ hội làm HLV, tôi sẽ truyền đạt lại những điều tương tự”.

Bước vào AFF Cup 2022, mục tiêu vô địch hiển nhiên là điều ông Park đặt ra và quyết tâm cùng các học trò làm được.

“Bất cứ giải đấu nào cũng có áp lực và chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn tinh thần. AFF Cup 2022 là giải đấu cuối của tôi trên cương vị HLV trưởng và cũng như các giải đấu khác, mục tiêu của tôi là đạt thành tích cao nhất”. Cùng với đó, ông cũng mong muốn các học trò có sự tập trung cao nhất: “Tôi mong các cầu thủ hãy cứ chơi quyết tâm như đã chơi, sinh hoạt vui vẻ như chúng tôi đã từng làm. Nhiều cầu thủ lâu năm ở đội tuyển có thể trăn trở về việc đây là giải đấu cuối cùng của tôi ở bóng đá Việt Nam, đây có lẽ cũng là suy nghĩ bình thường của con người chúng ta”.

Hành trình tại AFF Cup 2022 lần này sẽ là giải đấu cuối cùng ông dẫn dắt tuyển Việt Nam nhưng HLV Park Hang Seo cho biết dù không còn làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam nhưng người hâm mộ, đất nước Việt Nam sẽ luôn ở trong tim ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu ấn của ông Park

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO