Dấu ấn 'Hoa cúc xanh'

Hoàng Minh 29/09/2022 06:54

Ngày 28/9, tại Hà Nội, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt cùng gia đình thi sĩ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ đã có buổi họp báo chính thức về Đêm thơ - nhạc - kịch “Hoa cúc xanh” để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của cố thi sĩ Xuân Quỳnh.

Quang cảnh buổi họp báo.

Đêm thơ – nhạc – kịch “Hoa cúc xanh” sẽ diễn ra vào 20h ngày 5 và 6/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Tên “Hoa cúc xanh” được lấy ý tưởng từ bài thơ cùng tên của thi sĩ Xuân Quỳnh và vở kịch nổi tiếng “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ. Chương trình quy tụ ê - kíp sáng tạo hùng hậu và tài năng: Tổng đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp; Nhạc sĩ Quốc Trung – Giám đốc Âm nhạc; NSƯT Trần Lực – Đạo diễn sân khấu; Họa sĩ Hà Nguyên Long thiết kế sân khấu…

Chương trình sẽ có 4 chương được đặt tên bằng những thi phẩm nổi tiếng của nhà thơ Xuân Quỳnh: Bầu trời trong quả trứng (chương I); Sóng (chương II); Tự hát (chương III) và Hoa cúc xanh (chương IV). Điểm nhấn trong đêm nghệ thuật là sẽ có nhiều tiết mục lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu với các ca khúc do nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến, nhạc sĩ Giáng Son, nhạc sĩ Lưu Quang Minh, ca sĩ Bùi Lan Hương viết riêng cho chương trình. Tất cả các ca khúc này đều được khơi gợi cảm hứng từ các bài thơ trong tuyển tập “Xuân Quỳnh – Không bao giờ là cuối” của nhà thơ Xuân Quỳnh, Hội Nhà văn Việt Nam xuất bản năm 2011.

Đặc biệt, trong chương III – Tự hát, các nghệ sĩ nổi tiếng của sân khấu kịch như: NSND Lê Khanh, NSND Lan Hương, NSƯT Minh Trang, 3 trong số những gương mặt xinh đẹp nhất của sân khấu kịch nói miền Bắc sẽ trình diễn một số bài thơ gắn liền với tên tuổi của nhà thơ Xuân Quỳnh. Ngoài ra, xuyên suốt chương trình, các giọng hát của Diva Hồng Nhung, ca sĩ Bùi Lan Hương, Mạc Mai Sương, tam ca Ba Con Dế… sẽ có những màn thăng hoa với hàng loạt ca khúc quen mà lạ, cũ mà mới như: Sóng (sáng tác Nguyễn Thuỵ Bảo Anh), Thuyền và biển (nhạc: Hữu Xuân, phổ thơ Xuân Quỳnh), Thơ tình cuối mùa thu (nhạc: Phan Huỳnh Điểu, phổ thơ Xuân Quỳnh), Tình yêu ở lại (sáng tác Quốc Trung)…

Một điểm nhấn thú vị của chương trình đó là phóng sự tài liệu do NSND Nguyễn Thước làm đạo diễn. Phóng sự sẽ hé lộ nhiều câu chuyện chưa bao giờ kể về chuyện đời – chuyện nghề của cặp đôi tài danh Xuân Quỳnh – Lưu Quang Vũ. Đặc biệt, phóng sự sẽ phát giọng nói thật của vợ chồng nhà thơ Xuân Quỳnh và nhà viết kịch Lưu Quang Vũ.

Tổng Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho biết, để xây dựng kịch bản chương trình, kịch bản thơ, kịch bản âm nhạc… ê – kíp đã mất rất nhiều thời gian để cân nhắc và bàn bạc. “Những ngày vừa qua, sự đòi hỏi của các anh chị trong đội ngũ sản xuất âm nhạc khiến tôi lao động mãi vẫn không thấy đủ” - đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp bày tỏ và chia sẻ, qua một hành trình dài, thơ Xuân Quỳnh ngày càng được đông đảo bạn đọc biết đến, nhất là giới trẻ hôm nay.

Cũng vào dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của thi sĩ Xuân Quỳnh, gia đình phối hợp với Công ty Sách Nhã Nam và Nhà xuất bản Kim Đồng sẽ phối hợp cho ra mắt 3 cuốn sách: Trời xanh của mỗi người – Nhà xuất bản Kim Đồng; Trong đáy mắt trời xanh là vĩnh viễn – Cty cổ phần TT Nhã Nam và tập thơ tuyển “Không bao giờ là cuối” (tái bản).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu ấn 'Hoa cúc xanh'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO