Dấu ấn sự phát triển của công đoàn Ngân hàng Việt Nam

Thanh Bình 23/12/2022 17:00

Năm 2022, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động của đại dịch Covid-19 trong suốt năm 2020 và 2021, công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã nỗ lực vượt khó và phát huy hiệu quả hoạt động của mình.

Hoạt động nổi bật

Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ của ngành Ngân hàng năm 2022, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (CĐNHVN) đã chủ động triển khai tuyên truyền tới các cấp công đoàn các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của ngành.

Đồng thời tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động trong toàn ngành Ngân hàng thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của Ngành, đặc biệt là kỷ cương, nội quy, chuẩn mực văn hóa công sở. CĐNHVN trong năm qua đã tích cực đổi mới, chủ động, sáng tạo, đưa hoạt động về cơ sở, tổ chức nhiều hoạt động thực sự thiết thực, gắn với việc triển khai nhiệm vụ chuyên môn và nâng cao đời sống cho người lao động.

Năm qua, CĐNHVN và các cấp công đoàn trong ngành đã làm tốt công tác chăm lo các chế độ, chính sách cho đoàn viên, người lao động; phối hợp với chuyên môn đảm bảo công khai, minh bạch về chế độ tài chính, chi phúc lợi, chế độ nghỉ dưỡng. 100% các đơn vị đã tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức và gần 95% đơn vị đã tổ chức Hội nghị Người lao động.

Các hội nghị đối thoại định kỳ được các đơn vị tổ chức theo đúng quy định, nội dung đối thoại tập trung vào các vấn đề như: Các giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với hoạt động kinh doanh của đơn vị; Chế độ, chính sách đối với người lao động (Tiền lương, tiền thưởng, ăn giữa ca, bồi dưỡng độc hại, BHXH, BHYT, an toàn vệ sinh lao động…). Chính điều này là động lực lớn để người lao động yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần xây dựng đơn vị và ngành Ngân hàng ổn định, phát triển.

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức thành công chuỗi hoạt động.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức thành công chuỗi hoạt động.

Bên cạnh đó, CĐNHVN cũng tổ chức rất tốt các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên; phát động thường xuyên các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, gắn với nhiệm vụ chuyên môn; động viên người lao động đoàn kết, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ cộng đồng.

Một trong những dấu ấn nổi bật của CĐNHVN trong năm qua là đã tổ chức thành công chuỗi hoạt động (giai đoạn 1) chào mừng đại hội công đoàn các cấp, hướng đến Đại hội VII Công đoàn NHVN, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Công đoàn NHVN (01/4/1993 - 01/4/2013). Trong đó tiêu biểu là cuộc thi ảnh “Cán bộ ngân hàng với cuộc sống bình thường mới” trên Website CĐNHVN, tạo được sự lan tỏa rộng lớn, hiệu quả về hình ảnh đẹp của cán bộ ngân hàng và những đóng góp của ngành Ngân hàng đối với xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cũng tổ chức tốt các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cũng tổ chức tốt các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên.

Hội thao khối Công đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng được tổ chức rất thành công tại 3 khu vực với 1.500 đoàn viên, người lao động tham gia trong không khí đoàn kết, sôi nổi. Hiện nay CĐNHVN vẫn đang triển khai cuộc vận động viết bài “Tự hào truyền thống 30 năm CĐNHVN” nhằm ôn lại truyền thống 30 năm xây dựng và phát triển của CĐNHVN, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, lan tỏa niềm tự hào, yêu ngành nghề của CCVCLĐ ngành Ngân hàng.

Ngoài ra, rất nhiều hoạt động trong chuỗi sự kiện chào mừng này đã nhận được sự ủng hộ của toàn thể đoàn viên, người lao động trong ngành Ngân hàng như các hoạt động về nguồn, tôn tạo khu di tích lịch sử của ngành Ngân hàng, tri ân các thế hệ cán bộ ngân hàng các thời kỳ, biểu dương, nhân rộng các gương tập thể và cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong việc thực thi nhiệm vụ và các hoạt động công đoàn… Các hoạt động đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, tạo được sự lan tỏa trong ngành Ngân hàng và toàn xã hội.

Một trong những hoạt động tiêu biểu nữa của CĐNHVN trong năm qua là triển khai hiệu quả chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐVN phát động. Cùng với đó là các phong trào thi đua được phát động rộng khắp và thu được nhiều kết quả như phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phụ nữ giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà”; phong trào học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực nghiên cứu khoa học; phong trào nâng cao giá trị đạo đức nghề nghiệp, trả tiền thừa cho khách hàng đã tạo nên hình ảnh đẹp của người cán bộ ngân hàng đối với người dân và xã hội...

Chú trọng chăm lo quyền lợi của người lao động

Đặc biệt, năm 2022 CĐNHVN đã thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền lợi đối với nữ công nhân viên chức lao động và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chế độ chính sách của Nhà nước và của Ngành đối với lao động nữ.

Trong đó nổi bật là phong trào “Chăm lo đời sống, tăng cường phúc lợi, cải thiện điều kiện làm việc cho đoàn viên, lao động nữ” với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực như: tư vấn sức khỏe cho lao động nữ; truyền thông chuyên đề về công tác phòng, chống bạo lực, chống quấy rối tình dục; tọa đàm "Tăng cường phúc lợi cho lao động nữ - Thúc đẩy hoạt động Nữ công công đoàn trong ngành Ngân hàng"; phát động Tuần lễ áo dài; biểu dương, khen thưởng học sinh, sinh viên tiêu biểu là con đoàn viên, người lao động ngân hàng; tích cực tuyên truyền Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới của ngành Ngân hàng giai đoạn 2021-2030; Công bố kết quả dự án nghiên cứu hiện trạng nữ giới ngành Ngân hàng và Tọa đàm với chủ đề “Phụ nữ Ngân hàng bình đẳng, tiến bộ vì mục tiêu phát triển bền vững”…

Đối với các hoạt động đối ngoại, CĐNHVN vẫn tiếp tục duy trì và nâng cao mối quan hệ hợp tác với các tổ chức công đoàn quốc tế và học hỏi kinh nghiệm của công đoàn các nước trong bối cảnh hội nhập và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong năm 2022, nhiều hoạt động đối ngoại được CĐNHVN tổ chức với Mạng lưới công đoàn Quốc tế khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (UNI APRO); Công đoàn ngành Tài chính các nước Hàn Quốc, Singapore, Malaysia và Công đoàn Ngân hàng Trung ương Lào.

Ngoài ra, CĐNHVN vẫn tiếp tục duy trì và đóng góp tích cực cho các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn cả nước, thể hiện được tính nhân văn, trách nhiệm xã hội của đoàn viên, NLĐ ngành Ngân hàng với cộng đồng. Rất nhiều hoạt động an sinh xã hội hiệu quả được CĐNHVN và các cấp công đoàn trong Ngành kịp thời triển khai như xây dựng các công trình giáo dục, dân sinh cho các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa; tặng quà cho các hộ nghèo, các gia đình gặp thiên tai, các nạn nhân nhiễm chất độc dioxi; hỗ trợ các gia đình, tập thể gặp khó khăn do Covid-19; tri ân các gia đình chính sách, người có công, Mẹ VNAH; chăm lo người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh; tặng các hiện vật cần thiết cho quân và dân các điểm đảo Trường Sa… Tổng số tiền hỗ trợ của các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn thực hiện các hoạt động an sinh xã hội trong năm 2022 lên đến gần 1.600 tỷ đồng.

Nhìn chung, trong năm 2022 mặc dù còn găp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, nhưng các hoạt động của CĐNHVN đã đạt hiệu quả cao, liên tục đổi mới, sáng tạo, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng và tổ chức Công đoàn đề ra, góp phần quan trọng vào việc chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động, đồng thời hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của Ngành và xã hội.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; dịch bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của ngành Ngân hàng, năm qua CĐNHVN đã triển khai những hoạt động để phù hợp với tình hình thực tế nhằm đảm bảo sức khỏe, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động…

Năm 2022 là năm khép lại một nhiệm kỳ cũ, mở ra nhiệm kỳ mới, một nhiệm kỳ mà tổ chức Công đoàn đứng trước nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen. CĐNHVN đã đề ra những giải pháp trọng tâm để đưa hoạt động của tổ chức Công đoàn ngày càng hiệu quả, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của đoàn viên, người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu ấn sự phát triển của công đoàn Ngân hàng Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO