Đâu cần thanh niên có

Nguyễn Văn Dân 22/07/2021 09:00

Ngày 15/7/1950, theo chỉ đạo của Trung ương Đảng và Bác Hồ, Đoàn Thanh niên Cứu quốc Việt Nam thành lập đơn vị Thanh niên xung phong (TNXP) công tác Trung ương đầu tiên tại núi Hồng, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, gồm 225 đội viên để phục vụ Chiến dịch Biên giới.

Với tinh thần: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”, 71 năm trưởng thành và phát triển, TNXP Việt Nam đã cống hiến công sức, trí tuệ, máu xương và tuổi thanh xuân, góp phần cùng toàn quân, toàn dân làm nên những chiến công oanh liệt trong kháng chiến thống nhất Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền và xây dựng đất nước.

1. “Thanh niên xung phong là một biểu tượng sáng ngời của thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng mở đầu cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại năm 1945. Trong 2 cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, lực lượng TNXP nêu cao tinh thần quyết chiến quyết thắng, đã góp phần cống hiến quý báu vào thắng lợi huy hoàng, hoàn thành độc lập dân tộc, thống nhất tổ quốc, thực hiện ước mơ của bao thế hệ người Việt Nam” - Đó là nhận xét của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, trích trong tập sách “Thanh niên xung phong - những trang oanh liệt”, NXB Thanh niên, 1996.

Trong sự nghiệp chống nghèo nàn, lạc hậu, tiến lên thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Lực lượng TNXP đã phát huy sức mạnh vô song, với những hoài bão và bản lĩnh của tuổi trẻ, đi đầu trong việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội như tham gia vào các chương trình, dự án: Phủ xanh đất trồng trọt, nước sạch cho nông thôn, ánh sáng văn hoá, dạy nghề, giới thiệu việc làm…. với ý chí và nghị lực, thực hiện lời dạy của Bác Hồ: Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên.

Ngày 15/7/1950, thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng Đoàn Thanh vận Trung ương quyết định thành lập đội TNXP công tác Trung ương đầu tiên phục vụ chiến dịch Biên giới. Ban Chỉ huy lâm thời của đội gồm 5 đồng chí, do đồng chí Vương Bích Vượng - Ủy viên Ban chấp hành Đoàn Thanh niên cứu quốc là Đội trưởng và Bí thư Chi bộ. Đội có 225 đội viên đầu tiên,được tổ chức thành 3 liên đội.

Qua từng thời kỳ, để đáp ứng nhu cầu thực tế của tình hình đất nước, lực lượng TNXP đã nhiều lần đổi tên:

-Đội TNXP công tác Trung ương (15/7/1950)

-Đội TNXP (26/3/1953)

-Đoàn TNXP Trung ương (12/1963)

-Đội TNXP chống Mỹ cứu nước (21/6/1965)

-Lực lượng TNXP giải phóng miền Nam (20/4/1964)

-Ban TNXP - Lao động trẻ (3/1986)

Thể theo nguyện vọng của đông đảo cán bộ, đội viên TNXP các thế hệ, ngày 30/6/1995, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định số 382/TTG quy định lấy ngày 15/7 hàng năm làm ngày truyền thống của lực lượng TNXP Việt Nam. Nhân dịp này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã tặng lực lượng TNXP bức trướng mang dòng chữ: “Thanh niên xung phong - Chiến đấu dũng cảm - Lao động sáng tạo - Lập công xuất sắc”.

2. 71 năm kể từ ngày thành lập, lực lượng TNXP đã không ngừng lớn mạnh, thể hiện sức mạnh và ý chí dời non lấp biển của thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc kháng chiến cứu quốc và dựng xây đất nước. Trong những năm kháng chiến chống Pháp gian khổ, gần 5 vạn cán bộ, đội viên TNXP cùng các lực lượng khác đã tham gia mở đường bảo đảm giao thông, rà phá bom mìn, vận chuyển, chăm sóc thương bệnh binh, mai táng liệt sĩ và trực tiếp tham gia chiến đấu, góp phần cùng quân và dân cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tiếp bước chân cha anh lên đường với quyết tâm xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, trên 28 vạn nam, nữ TNXP đã có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ nhất, lao động, chiến đấu quên mình trong công cuộc khôi phục phát triển kinh tế miền Bắc và kháng chiến chống Mỹ ở miền Nam. Những mốc lịch sử, những chiến thắng vang dội trong cuộc kháng chiến và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc đều có dấu ấn đóng góp quan trọng, hy sinh lớn lao của lực lượng TNXP. Những tấm gương hy sinh anh dũng của TNXP điển hình như tại ngã ba Cò Nòi, ngã ba Đồng Lộc, Truông Bồn, ga Lưu Xá… đã góp phần tô thắm chủ nghĩa anh hùng cách mạng trở thành niềm tự hào của các thế hệ trẻ Việt Nam.

Sau khi kết thúc chiến tranh, hòa bình thống nhất đất nước (năm 1975), những chàng trai, cô gái TNXP anh hùng đã trở về với đời thường, với gia đình, tiếp tục phấn đấu học tập, lao động sản xuất, tích cực tham gia hoạt động xã hội, đóng góp xây dựng quê hương đất nước.

Ngày nay, tiếp nối xứng đáng thế hệ thanh niên đi trước, lực lượng TNXP lại tiếp tục đi đến những vùng còn nhiều khó khăn của Tổ quốc như miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa để tham gia phát triển kinh tế xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Các công trình, dự án làng thanh niên lập nghiệp, đảo thanh niên, cầu giao thông nông thôn miền núi, các nhiệm vụ công ích ở đô thị, giúp đỡ thanh thiếu niên lầm lỡ tại các khu cai nghiện để trở lại cuộc sống bình thường có ích cho xã hội… là những hoạt động tiêu biểu của TNXP thời kỳ mới.

Kể từ đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát cho tới nay, các bạn trẻ với tinh thần gan góc luôn có mặt ở những điểm nóng để giúp người dân phòng, chống dịch bệnh. Trong đó có những sinh viên các trường Y - Dược tình nguyện vào tâm dịch nóng bỏng, họ mang theo trong trái tim mình tình yêu con người, yêu đồng bào, yêu đất nước và tinh thần xung phong của thanh niên không nề gian khó, nguy hiểm. Đó là hình ảnh rất đẹp của những người trẻ tuổi hôm nay, tiếp nối tinh thần quả cảm của những thế hệ TNXP đi trước, thật đáng tự hào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đâu cần thanh niên có

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO