Dấu chân khủng long 112 triệu năm tuổi bị tàn phá ở Utah

Mai Nguyễn (Theo The Guardian) 05/04/2022 11:17

Một số dấu chân khủng long lịch sử và quan trọng nhất thế giới đã bị hư hại đến mức 'không thể sửa chữa' khi một đội xây dựng đến thi công một lối đi bộ mới cho khách du lịch.

Những dấu chân khủng long đã tồn tại nguyên vẹn trong suốt 112 triệu năm, qua nhiều mùa hè nóng như thiêu đốt và mùa đông băng giá khắc nghiệt tại Hẻm núi Mill Canyon thuộc Utah.

Nhưng thời điểm hiện tại, một số dấu chân khủng long mang tính lịch sử và quan trọng nhất thế giới đã bị hư hại đến mức’ không thể sửa chữa’ vào đầu năm nay khi một đội xây dựng đến thi công một lối đi bộ mới cho khách du lịch.

Một dấu chân khủng long theropod tại Moab, Utah. Ảnh: The Guardian.
Một dấu chân của loài khủng long chân thú tại Moab, Utah. Ảnh: The Guardian.

Mức độ hư hại đối với những dấu chân khủng long – và thậm chí là cả những dấu chân của một con cá sấu cổ đại băng qua hẻm núi gần Moab – đã được nêu chi tiết trong một báo cáo của Cục Quản lý Đất đai (BLM) về vụ việc hồi tháng 1/2022 mới được công bố vào tuần trước.

Theo cơ quan này, một tin tốt là thiệt hại được đánh giá ở mức nhỏ, và thậm chí sẽ còn tồi tệ hơn nhiều nếu người dân địa phương không phát hiện ra vết lốp xe từ máy móc hạng nặng trên mặt đất, dẫn đến việc dự án lát đường ngay lập tức bị tạm dừng.

Tuy nhiên, nhiều vết nứt trên vành của một số dấu tích tinh xảo tại địa điểm khảo cổ khủng long Mill Canyon đã không còn sửa chữa được, nơi có ít nhất 10 loài khủng long đã để lại hơn 200 dấu vết riêng lẻ có từ thời kỳ đầu của kỷ phấn trắng. BLM cảnh báo rằng, các chu kỳ đóng băng-tan băng trong tương lai có thể sẽ khiến các vết nứt rộng ra.

Báo cáo do nhà cổ sinh vật học Brent Breithaupt của BLM viết: “Kết quả là nhiều dấu vết hóa thạch đã bị hư hại. Thật không may, có một dấu vết đã liên tục bị xe lái qua, vì các vết lốp gần đây đã cho thấy khu vực này bị tác động bởi máy xúc và một số phương tiện khác”.

Các thanh tra của Cục Quản lý đất đai kiểm tra thiệt hại đối với địa điểm Khảo cổ Khủng long Mill Canyon. Ảnh: The Guardian.

Breithaupt lưu ý, ở tất cả các khu vực xảy ra thiệt hại “lẽ ra phải được cắm cờ để cảnh báo và các đội xây dựng nên tránh điều khiển phương tiện trong khu vực khảo cổ quan trọng này”.

Dự án xây dựng này hiện đang bị tạm dừng cho đến ít nhất là mùa hè, sau khi quan chức tìm được cách làm thế nào để tránh thiệt hại thêm.

“Để đảm bảo điều này không xảy ra thêm một lần nữa, chúng tôi sẽ tuân theo các khuyến nghị trong đánh giá từ giới khoa học, lắng nghe ý kiến ​​đóng góp của công chúng và làm việc với cộng đồng cổ sinh vật học khi chúng tôi trở lại tiến hành xây dựng các đường đi tại địa điểm đó”, người chịu trách nhiệm dự án xây dựng nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, những thiệt hại không thể khắc phục được đã khiến nhiều người dân tức giận. Patrick Donnelly, Giám đốc Great Basin, một trung tâm đa dạng sinh học, nêu rõ trong một tuyên bố khi vụ việc xảy ra: “Tôi thực sự phẫn nộ trước sự thật rằng BLM rõ ràng đã phá hủy một trong những tài nguyên cổ sinh vật quan trọng nhất của thế giới. Sự bất cẩn đối với những di tích lịch sử không thể thay đổi từ quá khứ là một điều thật kinh khủng”.