Dấu chân người Việt trên đỉnh Everest

NGÔ HÀ LINH 30/05/2022 06:36

Chinh phục đỉnh Everest - nóc nhà thế giới, là mong muốn của không ít người. Nhưng hành trình chinh phục đỉnh núi cao 8848,86m so với mực nước biển này không dễ dàng. Vì thế, ngày 16/5 vừa qua, thông tin một người phụ nữ Việt Nam chinh phục thành công đỉnh Everest đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Vậy người phụ nữ Việt đầu tiên chinh phục thành công đỉnh Everest là ai?

Các nhà leo núi trên đường chinh phục đỉnh Everest.

Người phụ nữ Việt Nam đầu tiên đặt chân lên đỉnh Everest

Xin được nói ngay, đó là chị Nguyễn Thị Thanh Nhã, trong cộng đồng leo núi có “nick name” Celine Nha Nguyen. Thanh Nhã đã trở thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục thành công đỉnh Everest vào sáng 16/5/2022.

Thông tin trên được Công ty Tour Seven Summit Treks ở Nepan xác nhận. Công ty này cũng gửi lời chúc mừng tới Thanh Nhã và nhấn mạnh đây là thành tích lịch sử của cộng đồng leo núi Việt Nam. Cũng theo công ty này, trong quá trình chinh phục đỉnh cao, cô đã trải qua những ngày thời tiết khắc nghiệt.

Thanh Nhã là thành viên trong đoàn leo núi do công ty này tổ chức. Theo đó, nhà leo núi người Việt đã lên đỉnh lúc 3 giờ 30 phút - giờ Nepal (tức 4 giờ 45 phút - giờ Hà Nội).

Nguyễn Thị Thanh Nhã (Celine Nha Nguyen) là một nữ luật sư thế hệ 8X đang sống tại TPHCM. Chị có sở thích leo núi, đã tham gia nhiều hành trình leo núi trong những điều kiện khắc nghiệt. Ngày 3/1/2022, Nguyễn Thị Thanh Nhã đã từng chinh phục đỉnh Vinson cao nhất châu Nam Cực (4.892m).

Trên trang cá nhân, Thanh Nhã từng chia sẻ về sở thích của mình: "Trong leo núi, đoạn khó nhất, gian khổ nhất chắc là đoạn summit push - ngày cuối lên đỉnh. Bao nhiêu công sức, nhẫn nại của những ngày leo trước đều dành tập trung vào ngày này.

Leo từ trạm căn cứ lên trạm 1 với sled và balo nặng trên vai là một thử thách không nhỏ đối với mình. Tấm thân “gầy” bé nhỏ của mình, vác trên vai balo 70 lít leo dốc quả thật không được dễ chịu cho lắm. Mình khởi hành ban ngày nhưng đến được trạm 2 đã là 12 giờ khuya, chui vào lều khi băng đã đóng cứng, nằm rên lập cập vì kiệt sức và chờ sáng ra để lên đỉnh".

Thanh Nhã trên Vinson Mansif - đỉnh cao nhất châu Nam Cực đầu năm 2022.

Hành trình của những khát khao

Nằm giữa biên giới Tây Tạng và Nepal, đỉnh núi Everest được xem là đỉnh núi cao nhất trên Trái đất so với mực nước biển, tính đến thời điểm hiện tại. Mức oxy trên đỉnh Everest rất thấp, nhiệt độ cực lạnh. Người ta còn cho rằng, Everest chỉ dành cho những ai dám đến và không biết mình có thể sống sót để trở về hay không. Tất cả những người tham gia hành trình chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới này đều phải ký giấy bỏ xác lại trên núi.

Tuy nhiên, đây luôn là địa điểm du lịch hàng đầu hấp dẫn nhiều người, nhất là những người leo núi chuyên nghiệp vẫn luôn mơ ước đặt dấu chân mình lên đỉnh núi đặc biệt này.

Thông thường, hành trình chinh phục Everest thường kéo dài trong 2 tháng. Các nhà leo núi bắt đầu từ trại nền (5.364m), rồi qua 4 trạm khác trước khi lên tới đỉnh. Dẫu vậy, các nhà leo núi thường leo xoay vòng để cơ thể thích nghi với độ cao.

Hai người đầu tiên đặt chân lên đỉnh Everest vào ngày 29/5/1953 là nhà thám hiểm Edmund Hillary (người New Zealand) và Tenzing Norgay Sherpa (người Nepal). Đến nay, một số liệu thống kê cho thấy có gần 10.000 người đã chinh phục thành công đỉnh Everest, từ phía Nepal và Tây Tạng.

Hàng năm, số lượng người đăng ký chinh phục đỉnh núi Everest ngày càng tăng. Trên thực tế, số người thành công cũng rất nhiều, tuy nhiên số ngưởi bị chấn thương và rời cuộc đua, thậm chí bỏ mạng bên những dãy núi tuyết trắng cũng không ít. Theo thống kê, có hơn 300 người đã thiệt mạng khi đang chinh phục đỉnh núi này. Song khát khao chinh phục đỉnh núi này chưa bao giờ dừng lại.

Với cộng đồng leo núi ở Việt Nam, đầu năm nay, đã nhiều người biết tới trong danh sách chinh phục đỉnh núi Everest năm 2022 có tên của 2 người Việt Nam. Và một trong hai cái tên đó, chính là Nguyễn Thị Thanh Nhã, nữ luật sư trẻ tại TP HCM.

VĐV Bùi Văn Ngợi và lá cờ Việt Nam trên đỉnh Everest, ngày 22/5/2008.

Theo thống kê, cho tới tháng 12/2021, đã có 678 nhà leo núi nữ lên đỉnh này. Người lớn tuổi nhất là Janice Catherine Smith từ Australia, bà chinh phục Everest khi đã 68 tuổi. Lần gần nhất, có 7 nhà leo núi nữ chinh phục thành công đỉnh Everest vào 1/6/2021. Đối với những người Việt đã chinh phục thành công đỉnh Everest, theo danh sách cập nhật của The Himalayan Database, đến tháng 12/2021, Việt Nam mới có 3 người chinh phục thành công đỉnh Everest và đều là nam giới.

Dấu chân người Việt đầu tiên ở đỉnh Everest là nhóm vận động viên gồm Bùi Văn Ngợi, Phan Thanh Nhiên và Nguyễn Mậu Linh. Ngày 22/5/2008 họ đã ghi danh vào lịch sử khi trở thành những người Việt Nam đầu tiên chinh phục thành công đỉnh Everest ở Nepal, và cắm cờ Việt Nam trên “nóc nhà thế giới”. Thời điểm đó, Bùi Văn Ngợi (Gia Lai) ở độ tuổi 24, Phan Thanh Nhiên (Vũng Tàu) bước vào tuổi 23 và Nguyễn Mậu Linh (Hà Nội) 31 tuổi, đã thực hiện hành trình chinh phục Everest.

Thực ra, khi xuất phát, đoàn của họ gồm 4 người, trong đó có vận động viên Lê Bá Công. Xuất phát tại TP HCM ngày 6/4/2008, 4 vận động viên đã di chuyển sang Nepal. Tuy nhiên, do sức khỏe không đảm bảo, ngày 30/4/2008, Lê Bá Công đã xin dừng chân sau hai chặng tập huấn ở thác băng Khumbu và dừng lại ở độ cao 6.500 m. Đây là hoạt động do Đài Truyền hình TPHCM phối hợp cùng Công ty Lasta tổ chức với sự tài trợ của một nhãn hàng.

Sáng 18/5/2008, Văn Ngợi, Thanh Nhiên và Mậu Linh bắt đầu bước vào chặng cuối cùng của cuộc chinh phục Everest, hành trình được cho là gian nan, nguy hiểm nhất. Đó là vượt qua thác băng Khumbu. Trong khoảng 5 giờ, cả ba đã khuất phục thác băng lạnh giá này. Hơn 2 ngày sau, họ tiếp tục thử thách dốc băng thẳng đứng lên đến 80 - 90 độ để đặt chân lên độ cao 7.300m. Sau một đêm nghỉ ngơi lấy lại sức, độ cao 7.925m đã được cả ba "đánh bại" trong khoảng hơn 4 giờ.

Sau đó, mất thêm 8 giờ vượt qua gió tuyết, nhiệt độ cắt da, nơi lượng oxy trong không khí hạ đến mức chỉ còn khoảng 30%, đúng 6 giờ sáng giờ Nepal (7h15 giờ Hà Nội), Bùi Văn Ngợi (25 tuổi) đã đặt bước chân đầu tiên lên “nóc nhà của thế giới". Sau đó 2 giờ, Phan Thanh Nhiên và Nguyễn Mậu Linh cũng chiến thắng được đỉnh núi hùng vĩ.

Như vậy, sau hành trình dài đầy vất vả và không ít hiểm nguy với sự dẫn đường của những người Nepal khỏe mạnh, cuối cùng 3 vận động viên người Việt Nam đã đặt dấu chân mình trên đỉnh Everest. Họ chỉ có 5 phút ở trên đỉnh núi để chụp ảnh, quay video rồi phải xuống ngay, vì theo những người dẫn đường, khi đó thời tiết khắc nghiệt, có thể có bão...

Cũng xin nhắc lại, để được tuyển chọn leo Everest đợt đó thì Bùi Văn Ngợi cùng Phan Thanh Nhiên, Nguyễn Mậu Linh và Lê Bá Công đã vượt lên 3.000 vận động viên khác để được chọn. Các kỳ thử thách và sàng lọc, huấn luyện diễn ra trong 9 tháng trước khi leo Everest. Người chấm điểm toàn là các chuyên gia nước ngoài. Trước đó, họ đã chinh phục các đỉnh núi khác nhau trước khi chinh phục Everest có độ cao tăng dần như Fansipan (cao 3.143m, ở Sapa - Việt Nam), đỉnh Kinabaru (4.095m, Malaysia), Kilimanjaro (5.895m, Tanzania - châu Phi) và đỉnh Island Peak (6.160m, Nepal).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu chân người Việt trên đỉnh Everest

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO