Đau đầu nguồn vốn metro

Đoàn Xá 09/03/2018 07:35

Vừa qua, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM - chủ đầu tư Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên lại tiếp tục có văn bản “cầu cứu” chính quyền thành phố về việc xin ứng vốn tạm thời để chi trả cho các nhà thầu, đảm bảo dự án được thi công đúng tiến độ đề ra.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên mà là lần thứ 4 Dự án này bị chậm trễ trong quá trình giải ngân nguồn vốn. Đó không chỉ ảnh hưởng riêng tới Dự án số 1 mà có thể các tuyến metro số 2, số 3… cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì tiến độ Dự án đầu tiên quan trọng này.

Theo tìm hiểu, Dự án metro số 1 cần khoảng 1.000 tỷ đồng trong thời gian tới để chi trả gấp cho các nhà thầu xây dựng. Nguyên nhân khiến cho Dự án liên tục phải xin ứng vốn từ chính quyền thành phố dù thực tế, nguồn vốn của dự án này được chi trả bởi Chính phủ là đội vốn. Theo đó, trong phê duyệt ban đầu vào năm 2006, tổng mức đầu tư Dự án ước tính khoảng 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, Dự án này tiêu tốn tới 47.300 tỷ đồng, cao gấp nhiều lần so với tính toán ban đầu. Do Dự án có tới gần 90% nguồn vốn là vay ODA nên sự điều chỉnh này phải được Quốc hội họp, chấp thuận thông qua. Vì vậy, trong thời gian chờ đợi quyết định chính thức của Quốc hội (khoảng tháng 6/2018) để các nhà thầu có vốn thi công, chủ đầu tư Dự án đã xin chính quyền TP HCM cho ứng trước nhằm giúp Dự án không bị ngưng thi công.

Có thể thấy, khoảng một năm qua, Ban quản lý Dự án metro đã phải nhiều lần xin tạm ứng nguồn vốn từ chính quyền thành phố, với số tiền mỗi lần từ 600 đến 1.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều lạ lùng không hẳn bởi Dự án thiếu vốn mà nguồn vốn bị vướng mắc bởi các quy định. Điều này dẫn tới hệ lụy là dù có tiền để đáp ứng xây dựng dự án metro nhưng chính quyền thành phố cũng không thể rót vốn cho Dự án này. Và ngay trong trường hợp bỏ tiền ra, thành phố cũng phải xin phép lãnh đạo cấp trên để tạm ứng. Nó cho thấy không chỉ bất cập quản lý mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả của Dự án. Nói nôm na, mặc dù là chủ đầu tư và có tiền nhưng thành phố cũng không thể thực hiện Dự án này mà phải thông qua cơ quan quản lý cấp trên hoặc xin tạm ứng trước khi có quyết định mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đau đầu nguồn vốn metro

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO