Đau đầu với xe tự chế

Đoàn Xá 28/09/2016 11:55

Thời gian qua người dân TP HCM luôn bị ám ảnh với các loại xe tự chế. Từ việc gây kẹt xe, tiềm ẩn nguy cơ cho tới lấn đường, chiếm lối đi…

Đau đầu với xe tự chế

Xe tự chế chở cồng kềnh nguy hiểm ở quận Tân Bình.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các loại xe này có mặt ở khắp nơi, từ quốc lộ cho tới các tuyến đường lớn nhỏ, trong khu dân cư hay thậm chí cả ở trên đường…cao tốc, các xe tự chế chở cồng kềnh vẫn vô tư đi lại, khiến nhiều người tham gia giao thông nơm nớp lo sợ.

Một người dân trên đường Nguyễn Thị Tú (quận Bình Tân) cho biết, khu vực này ở vùng ngoại thành, đang mọc lên nhiều công trình xây dựng dân dụng nhỏ lẻ nên các sản phẩm như mái tôn, thép cây, tấm thép, ống nước… rất nhiều.

Vì thế, ngày nào cũng có hàng chục xe chở các loại vật liệu xây dựng này chạy vòng vèo khắp tuyến đường như đường Võ Văn Vân, đường quốc lộ 1A… gây khó khăn cho người đi đường. Đặc biệt khi các xe này quay trở, dừng lại hay xếp dỡ hàng thì thường xuyên dẫn đến kẹt xe, ùn tắc.

Tương tự, tại khu vực đường Trường Chinh, đường Cộng Hòa, đường Lê Trọng Tấn… cũng rất dễ bắt gặp các xe ba gác, xe máy độ có đầu kéo… chở nguyên vật liệu cồng kềnh đi lại. Theo nhiều người, hầu hết các xe tự chế này chỉ chở các loại nguyên vật liệu như thép, tôn, đồ đạc. Do chi phí thấp hơn các loại xe tải nhỏ lại tiện lợi nên các xe này khá đắt khách, được nhiều người lựa chọn.

Ngoài ra, do các công trình ở thành phố có đặc điểm nằm trong ngõ ngách, xe tải rất khó di chuyển nên ngoài xe ba gác, xe tự chế thì khó có loại xe nào có thể vận chuyển được.

Theo đại diện phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (PC67), Công an TP HCM thì tình trạng các xe ba gác, xe tự chế hiện đang xuất hiện khá nhiều, đặc biệt là vùng ven ngoại ô. Mặc dù phòng PC67 đã mở nhiều đợt ra quân xử lý, kiểm tra kết hợp với tuyên truyền không sử dụng các loại xe không đạt quy chuẩn này nhưng vì nhiều lý do khác nhau, các xe này vẫn hoạt động bất chấp gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ngoài ra, phòng PC67 còn cho biết, thành phố đã có quy định cấm các loại xe ba gác, xe tự chế ở nhiều tuyến đường, các quận trung tâm với khung thời gian nhất định nhưng thực tế, vì lợi nhuận mà nhiều xe vẫn bất chấp nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông mà lưu hành vào các khung giờ, đường cấm. Thêm nữa, hầu hết các loại xe này đều là của người nghèo, người già nên việc xử lý gặp trở ngại, khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đau đầu với xe tự chế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO