Đấu giá 19 bức minh họa của họa sĩ Thành Chương

Hoàng Thu Phố 27/05/2021 19:00

Bộ minh họa của họa Thành Chương cho ấn phẩm “Người kép già” của cha - nhà văn Kim Lân lần đầu tiên sẽ được đem ra đấu giá vào 19h ngày 30/5.

3 trong 19 minh họa của họa sĩ Thành Chương được đấu giá tối 30/5/2021.

Nhân kỷ niệm 100 năm sinh nhà văn Kim Lân (1920-2020), Đông A đã xuất bản tuyển tập “Người kép già”. Cuốn sách giới thiệu tới độc giả 18 truyện ngắn và truyện vừa của nhà văn, đồng thời mời con trai ông - danh họa Thành Chương vẽ minh họa cho toàn bộ các tác phẩm này.

Họa sĩ Thành Chương đã gửi gắm rất nhiều tâm huyết vào bộ minh họa cho tuyển tập tác phẩm của cha mình.

19 bức minh họa cho các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Kim Lân như: “Vợ nhặt”, “Làng”, “Con chó xấu xí”… được họa sĩ Thành Chương vẽ bằng chất liệu bột màu trên bìa. Người xem gặp lại một Thành Chương vừa quen vừa lạ.

Minh họa truyện "Con Mã mái".

Đó vẫn là họa sĩ Thành Chương nổi tiếng của hội hoạ Việt Nam đương đại, người đã ghi dấu đậm nét với phong cách kết hợp hài hoà giữa trường phái Lập thể của phương Tây và nét dân dã rất Việt Nam trong những tác phẩm như “Người kép già”, “Ông Cản Ngũ”, “Anh chàng hiệp sĩ gỗ”, “Con chó xấu xí”…

Nhưng đồng thời, đó còn là một Thành Chương rất khác, một người hoạ sĩ minh hoạ dường như đã tự hạ xuống những dấu ấn cá nhân quá sắc sảo, nhường chỗ cho mục tiêu cao nhất của minh hoạ sách, là góp phần truyền tải thông điệp của tác phẩm văn học. Ta có thể thấy điều này trong minh hoạ thoảng hơi hướng tranh cổ động đầy tươi sáng của tác phẩm “Nên vợ nên chồng”, hoặc cảnh nhá nhem của những mảnh đời dẫu chưa biết ngày mai ra sao, nhưng niềm tin và hy vọng vẫn mỏng manh, lấp lánh sáng trong truyện ngắn “Ông lão hàng xóm”…

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đánh giá, họa sĩ Thành Chương đã vẽ “những phụ bản hiện đại nhưng lại chứa đựng tinh thần của những câu chuyện cha mình đã viết kể cả những câu chuyện từ khi họa sĩ chưa ra đời”.

Minh họa truyện ngắn "Làng".

“Giữa hai văn bản khác nhau của chữ và màu sắc, hình khối, giữa hai thế hệ khác nhau nhiều điều nhưng ta vẫn nhưng ta vẫn thấy một cây cầu bắc qua hai điều của sự khác biệt đó. Nhưng đó chỉ là sự khác biệt của thời gian và hình thức, còn những trụ cầu để bắc cây cầu ấy là Cái đẹp và Tư tưởng”- ông Thiều nhấn mạnh.

Vì lẽ đó, tổng thể bộ tranh là sự hài hòa, khi người họa sĩ vừa thể hiện tác phẩm văn học bằng ngôn ngữ hội họa đầy cảm xúc, lại vừa lưu dấu ấn riêng đủ để người xem không bao giờ lẫn lộn: Đó chính là Thành Chương!

Bộ tranh minh họa hiện đang được trưng bày tại Đông A Gallery (115 Nguyễn Thái Học, Hà Nội). Vào tối chủ nhật 30/5/2021, toàn bộ 19 tác phẩm sẽ được đấu giá trực tuyến tại fanpage Đông A Gallery. Đây là phiên thứ ba trong chuỗi phiên Đấu giá chủ nhật do Đông A tổ chức trực tuyến hàng tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đấu giá 19 bức minh họa của họa sĩ Thành Chương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO