Đấu giá đất “vàng”: Người của Bộ Tài nguyên&Môi trường bị kiện ra tòa

Theo Báo Pháp luật Việt Nam 27/01/2016 11:43

Ban Quản lý các dự án Khí tượng thủy văn do ông La Đức Dũng làm Trưởng ban đã bị Cty CP Đấu giá Thành An khởi kiện ra tòa vì đơn phương chấm dứt Hợp đồng bán đấu giá tài sản trái luật, làm phương hại đến lợi ích hợp pháp của khách hàng trúng đấu giá.

Đấu giá đất “vàng”: Người của Bộ Tài nguyên&Môi trường bị kiện ra tòa

Khu nhà, đất số 3 Đặng Thái Thân (Hà Nội).

Kiến nghị niêm phong tài sản

Như PLVN đã thông tin, dù đã ký kết hợp đồng để Cty CP Đấu giá Thành An (viết tắt: Cty Thành An) thực hiện việc bán đấu giá tài sản là khối nhà, đất tại địa chỉ số 3 Đặng Thái Thân (Hà Nội), nhưng sau đó Ban Quản lý các dự án (BQLCDA) Khí tượng thủy văn đã bất ngờ hủy hợp đồng trong khi việc niêm yết, thông báo bán đấu giá khối tài sản nói trên đã được thực hiện công khai, đúng quy trình.

“Phiên đấu giá diễn ra thành công và đã xác định được khách hàng trúng đấu giá. Tuy nhiên, Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia (chủ quản của BQLCDA Khí tượng thủy văn) vẫn chỉ đạo đơn vị này chấm dứt hợp đồng đã ký với chúng tôi; đồng thời ngang nhiên “bắt tay” với Cty CP Đấu giá Bắc Trung Nam để đơn vị này “nhảy” vào bán đấu giá theo ý đồ của họ.”, ông Lương Ngọc Hà - Tổng Giám đốc Cty Thành An bức xúc nói.

Vì thế, ngày 28/12/2015, Cty Thành An đã chính thức đệ đơn khởi kiện BQLCDA Khí tượng thủy văn, đồng thời yêu cầu Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm (TP.Hà Nội) xem xét: Công nhận kết quả bán đấu giá cơ sở nhà, đất số 3 Đặng Thái Thân do Cty Thành An tổ chức ngày 10/10/2015; buộc BQLCDA Khí tượng thủy văn phải phối hợp với khách hàng đã trúng đấu giá (100.448.614.000 đồng) để khách hàng này tiến hành việc nộp tiền mua nhà, đất tại địa chỉ nói trên vào ngân sách nhà nước; tuyên hủy Hợp đồng bán đấu giá đã ký với Cty CP Đấu giá Bắc Trung Nam; cho áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời niêm phong quyền sử dụng nhà, đất số 3 Đặng Thái Thân và buộc BQLCDA Khí tượng thủy văn phải có trách nhiệm bồi thường những thiệt hại phát sinh cho các bên liên quan.

“Bắt bài” Cty CP Đấu giá Bắc Trung Nam

Đấu giá đất “vàng”: Người của Bộ Tài nguyên&Môi trường bị kiện ra tòa - 1

Với tài liệu này, Cty Bắc Trung Nam đã áp đặt khách hàng
trả giá trước ngày đấu giá dự kiến - 30/1/2015.

Theo đại diện của Cty Thành An, việc “lật kèo” của BQLCDA Khí tượng thủy văn không chỉ làm tổn thất uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp này mà đang gián tiếp gây tổn hại đến lợi ích vật chất của khách hàng đã trúng đấu giá.

Lý giải việc này, Tổng Giám đốc Lương Ngọc Hà cho biết thêm, sở dĩ công ty ông bất ngờ bị “hất cẳng”là vì Cty CP Đấu giá Bắc Trung Nam là đối tác “truyền thống” của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, và đã từng giúp cơ quan này bán đấu giá một cơ sở nhà đất trên phố Đặng Thái Thân (Hà Nội) gây xôn xao dư luận một thời.

Cty CP Đấu giá Bắc Trung Nam từng sai quy trình bán đấu giá bằng cách áp đặt khách hàng trả giá trước khi phiên bán đấu giá diễn ra. Và lần này, tại cơ sở số 3 Đặng Thái Thân, cty này vẫn tiếp tục vi phạm như vậy. Cụ thể, ngày tổ chức đấu giá theo thông báo của cty này phát ra là 30/1/2016, nhưng đính kèm thông báo trên, Cty CP Đấu giá Bắc Trung Nam lại yêu cầu khách hàng phải nộp hồ sơ và Phiếu đặt giá (trong đó phải nói rõ số tiền khách hàng định mua) trước ngày 27/1/2016. Với cách này, giá đấu cho khối tài sản trên sẽ được bên bán đấu giá biết trước ngày 30/1/2016. Những thông tin về giá đấu nếu được “bắn” ra ngoài cho ai đó và người đó hoặc tổ chức đó chỉ cần đặt giá mua cao hơn một chút so với con số được biết trước là có thể dễ dàng trúng đấu giá.”, ông Lương Ngọc Hà chỉ rõ sai phạm của Cty CP Đấu giá Bắc Trung Nam.

Liên quan vấn đề trên, Quyền Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp Nguyễn Hồng Diên mới đây cũng xác nhận: “Cty Thành An đã cung cấp một số tài liệu để chứng minh việc tổ chức bán đấu giá nhà, đất tại số 3 Đặng Thái Thân, Hà Nội của Cty CP Đấu giá Bắc Trung Nam đã vi phạm pháp luật...”. Vì vậy, sau khi nhận được thông tin này, ngoài việc tiến hành kiểm tra theo thẩm quyền, Thanh tra Bộ Tư pháp đã khẩn trương có công thư gửi Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) đề nghị phối hợp, xem xét chỉ đạo tạm dựng việc bán đấu giá khu đất “vàng” nói trên.

Giá đấu được biết trước ngày đấu giá?

“Ngày tổ chức đấu giá theo thông báo của Cty Bắc Trung nam là 30/1/2016 nhưng đính kèm thông báo trên, Bắc Trung Nam lại yêu cầu khách hàng đấu giá phải nộp hồ sơ và Phiếu đặt giá (trong đó phải nói rõ số tiền khách hàng định mua) trước ngày 27/1/2016. Với cách làm này, giá đấu nhà đất nói trên sẽ được bên bán đấu giá biết trước ngày 30/1/2016. Những thông tin về giá này nếu được “bắn” ra ngoài cho ai đó và người đó hoặc tổ chức đó chỉ cần đặt giá mua cao hơn một chút là có thể dễ dàng trúng đấu giá.”, ông Lương Ngọc Hà - Tổng Giám đốc Cty Thành An.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đấu giá đất “vàng”: Người của Bộ Tài nguyên&Môi trường bị kiện ra tòa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO