Đâu khó có cán bộ Mặt trận

Trần Ngọc Kha 08/11/2017 09:05

Đó là câu nói quen thuộc của người dân xã Đức Bác, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc khi nói về ông Bùi Anh Dũng, Chủ tịch MTTQ xã Đức Bác.

Ông Bùi Anh Dũng.

Một trong những “ca khó” phải kể đến mâu thuẫn giữa hai gia đình ông Đỗ Văn Thắng và ông Nguyễn Văn Thượng, có nguyên nhân bắt nguồn từ tranh chấp đất đai.

Hai bên phải nhờ đến sự phân xử của tòa án nhưng vấn đề vẫn không giải quyết được vì công tác quản lý đất đai cũng như đo đạc mốc giới ở đây có phần chưa chặt chẽ và không chính xác do lịch sử để lại.

Khi ấy, với cương vị là Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, ông Dũng đã cùng các vị trong Hội người cao tuổi xã kiên trì vận động hai bên hòa giải với nhau.

Việc gây quỹ chăm sóc người cao tuổi cũng không kém phần khó khăn với một xã nghèo như Đức Bác.

Ông Dũng lúc này trên cương vị Chủ tịch MTTQ xã lại đứng ra họp các trưởng ban Công tác Mặt trận thôn cùng Hội Người cao tuổi xã bàn bạc triển khai nhiệm vụ và kết luận: Chỉ có thể “bám” vào cái Tết khi các gia đình tổ chức mừng thọ cho các cụ mới có thể huy động gây quỹ hiệu quả.

Theo đó từ ngày 24 tháng Chạp đến mồng 4 Tết năm 2014, ông đã huy động được 93 triệu đồng cho quỹ. Với cách làm này, ông đã giúp Hội Người cao tuổi huy động gây quỹ Chăm sóc người cao tuổi mỗi năm được hàng chục triệu đồng.

Kết quả, trong 4 năm qua, quỹ này đã phát triển với quy mô hơn 345 triệu đồng, phục vụ cho công tác thăm hỏi, phúng viếng, động viên các hội viên lúc ốm đau và tặng quà cho họ nhân những ngày kỷ niệm. Sáng kiến này được người dân và lãnh đạo địa phương đánh giá cao.

Không những vậy, xã Đức Bác còn được đoàn công tác của Trung ương Hội Người cao tuổi về thăm, đề nghị báo cáo điển hình toàn quốc.

Cũng như ở các miền quê khác, việc thực hiện chỉ thị số 11/CT-TU của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ sao cho vừa trang trọng, lành mạnh lại phải vừa tiết kiệm tại Đức Bác là vô cùng khó khăn, phức tạp bởi từ lâu, những hủ tục lạc hậu đã ăn sâu vào tiềm thức nhiều thế hệ người dân.

Trước tình hình này, ông Dũng cùng các Ban Công tác Mặt trận thôn trực tiếp đến gặp các gia đình có công việc nói trên phân tích, thuyết phục họ thực hiện.

Từ đó đến nay, các đám cưới, đám tang, mừng thọ ở đây giảm hẳn tình trạng ăn uống linh đình nhiều ngày, tiết kiệm đáng kể chi phí cho gia chủ, nhất là với những hộ gia đình nghèo.

Công tác xây dựng nhà văn hóa thôn cũng là một việc hết sức khó khăn do quỹ đất hạn hẹp. Ông Dũng lại cùng cấp ủy, chính quyền và ban Công tác Mặt trận vận động nhân dân đổi đất cũng như tạo mọi điều kiện để đến nay, 11/11 thôn của xã Đức Bác đều đã xây được nhà văn hóa, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Với những nỗ lực không ngừng, năm 2013, ông Bùi Anh Dũng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp văn hóa”.

Ngoài ra, các năm sau đó, ông còn được UBMTTQ tỉnh Vĩnh Phúc tặng Bằng khen, huyện ủy, UBND huyện và UBMTTQ huyện Sông Lô khen thưởng vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Vào dịp tuyên dương các Chủ tịch UBMTTQ cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc năm 2017 vừa qua, ông vinh dự được UBTƯ MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đâu khó có cán bộ Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO