Đâu là đỉnh của giá vàng?

Duy Khang 19/07/2020 09:29

Dư luận vẫn cho rằng đỉnh điểm của sự biến động đối với thị trường vàng là hồi năm 2011, cách đây gần 10 năm. Thế nhưng, những diễn biến của thị trường vàng thời gian gần đây cho thấy, dịch Covid-19 đã và đang tác động mạnh mẽ thế nào đến thị trường này.

Cần cảnh giác với sự “nhảy múa” của giá vàng.
Cần cảnh giác với sự “nhảy múa” của giá vàng.

Biến động 10 năm

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngành tài chính ngân hàng nêu nhận định, nếu nói về các kênh đầu tư, có thể thấy, vàng là kênh diễn biến khó lường nhất. Giá vàng lên xuống thất thường thời gian qua phụ thuộc vào tình hình giá thế giới. Và câu chuyện giá vàng “nhảy múa” thất thường đã không phải là điều gì bất thường đối với thứ kim loại quý này.

Khoảng 10 năm về trước (năm 2011), người ta cũng đã chứng kiến “cơn điên” của giá vàng khi đang ở quanh mốc hơn 35 triệu đồng/lượng, bỗng nhiên vọt lên mức 46 triệu đồng/lượng. Thời điểm đó, giới đầu tư vàng mất ăn mất ngủ chỉ để lắng nghe từng “hơi thở” của giá vàng, bất kỳ một sự điều chỉnh nào cũng khiến các nhà đầu tư… thót tim, bởi không ít nhà đầu tư đã dồn tiền vào thứ kim loại quý này khi thấy những cơ hội hốt tiền ở đó.

Con phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) lúc bấy giờ tắc nghẽn vì người người đổ xô xếp hàng mua vàng. Sức mua trong những ngày giá vàng tăng nóng được công ty Bảo Tín Minh Châu thống kê lên tới tỷ lệ 90% mua vào và chỉ khoảng 10% bán ra. Nói như vậy để thấy, thời điểm đó, sức hút của thứ kim loại quý này mạnh mẽ đến mức nào.

Và cũng bởi, mức tăng chóng mặt của nó khiến cho nhiều nhà đầu tư cảm thấy đây chính là kênh đầu tư sinh lời mạnh, hơn bất kỳ những kênh đầu tư “ngon ăn” nào. “Cơn điên” giá vàng tiếp tục leo thang khiến cả thị trường náo loạn, người ta có cảm giác, giá vàng sẽ tăng bất tận không có điểm dừng khi cuối tháng 8/2011, giá tiếp tục vọt lên 49 triệu đồng/lượng.

Anh Nguyễn Quang Lâm (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội), một nhà đầu tư vàng nhớ lại, thời điểm đó, dường như tâm trí của anh chỉ có duy nhất một chữ là “vàng” bởi khi thấy giá vàng tăng lên quá cao, thậm chí tăng vọt hẳn 5 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư này đã dồn hết tiền để đổ trứng vào một rổ.

“Tôi gom hết khả năng có được, thậm chí còn vay thêm để đầu tư vào vàng”- anh Lâm cho hay.

Thế nhưng ngay sau khi đổ dồn hết vốn vào “rỏ vàng”, từ mốc 49 triệu đồng/lượng, giá vàng tụt dốc một cách khủng khiếp xuống còn 41 triệu đồng/lượng vào thời điểm cuối tháng 9/2011.

“Tôi tưởng có thể phải đi ăn mày vào thời điểm đó vì cú sốc của giá vàng”, anh Lâm nói.

Trong vòng 10 năm, sau khi toàn xã hội chứng kiến “cơn điên” giá vàng, thị trường này bắt đầu chững lại. Tuy nhiên, cũng có đôi lần “nhảy múa” khiến nhiều nhà đầu tư phải ôm trái đắng. Đó là thời điểm tháng 7 năm 2013, khi giá vàng lại vọt lên, chỉ trong một ngày giá được đội lên thêm 2,3 triệu đồng/lượng. Nhiều nhà đầu tư lúc đó cũng đã phải nhận trái đắng khi đã chót dồn tiền vào thứ kim loại này.

TS Nguyễn Trí Hiếu không ít lần đưa ra khuyến cáo đối với các nhà đầu tư, không nên bỏ hết trứng vào một rỏ. Có một khoản tiền, bạn nên đầu tư vào nhiều kênh, bởi theo vị chuyên gia này, vàng là một trong những kênh đầu tư rủi ro lớn nhất, nếu ai đó coi vàng là kênh trú ẩn an toàn mà dồn hết tiền vào đó, hệ lụy sẽ khó lường. Và quả thực, sau những lần chứng kiến “cơn điên” của giá vàng, dư luận đã thấy không ít nhà đầu tư chỉ còn lại hai bàn tay trắng.

“Tôi khuyên ai có vàng thì nên bán đi”

Đó là lời khuyên của một người được cho là sành sỏi và hay gặp may trong lĩnh vực này.

Trở lại với hiện tại, những ngày này, người ta lại chứng kiến sự bùng nổ của giá vàng, khi chỉ trong vòng hơn một tháng, giá vàng đã leo thang liên tục và đang vượt qua ngưỡng 50 triệu đồng/lượng. Giới chuyên gia dự báo, giá vàng sẽ khó duy trì được ở ngưỡng này, nhưng không phải là lên cao hơn nữa mà có thể sẽ giảm đi bởi những tác động của dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng rõ rệt hơn.

Trước đó, theo dự báo của một số kênh tài chính nước ngoài, giá vàng có thể vượt khỏi mốc 1.800 USD/ornce và tiến xa hơn bởi nguy cơ dịch Covid-19 tái phát trở lại.

Tuy nhiên, hiện tại, giá vàng thế giới đang có dấu hiệu giảm khi các nhà đầu tư rút vốn khỏi tài sản trú ẩn an toàn vì hi vọng thế giới có thể sản xuất vaccine phòng Covid-19. Thông tin về việc Nga đã thử nghiệm thành công vaccine ngừa Covid-19 giai đoạn đầu đang hứa hẹn những diễn biến theo chiều hướng tích cực trong công cuộc phòng chống đại dịch này trên thế giới.Và ngay lập tức, yếu tố này tác động đến thị trường vàng trên thế giới. Giá vàng không còn duy trì tốc độ tăng phi mã như tuần trước đó, ngược lại bắt đầu có xu hướng đi xuống. Dù vẫn giữ ở mốc 50 triệu đồng/lượng song, giới chuyên gia dự đoán, giá vàng khó có thể tăng cao hơn nữa bởi đại dịch Covid-19 sẽ đến lúc được dập tắt.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cũng nói rõ, dù không thể dự đoán được chính xác về những biến động của giá vàng, song, giá vàng lên đến mốc gần 51 triệu đồng/ lượng là đã rất cao, khó có thê cao hơn nữa khi thế giới bắt đầu tìm ra vắc-xin phòng dịch bệnh Covid-19.

“Người ta lo ngại dịch bệnh bùng phát và tìm kiếm kênh trú ẩn an toàn, nhưng rất có thể thế giới sớm tìm ra vaccine trị bệnh Covid-19, hoặc các quỹ đầu tư của thế giới khi thấy giá vàng lên cao họ sẽ bán bớt vàng đi để dùng tiền vào việc hỗ trợ dịch bệnh… khi đó giá vàng sẽ hạ xuống”, ông Hải nêu quan điểm.

Phó giám đốc kinh doanh Công ty Bảo Tín Minh Châu, bà Nguyễn Thị Luyến thì cho rằng vàng thường là một trong những kênh đầu tư người ta nghĩ tới đầu tiên khi lựa chọn kênh đổ vốn vào. Song giá vàng trong nước thường bị ảnh hưởng bởi giá thế giới nên khi thế giới có những biến động giá vàng cũng sẽ “nhảy múa” theo tình hình thế giới.

Theo bà Luyến, những bất ổn về kinh tế, chính trị trên thế giới thường khiến các nhà đầu tư tài chính tìm tới kênh trú ẩn tài sản an toàn, và vàng chính là kênh đầu tư số một. Tuy nhiên, theo lời khuyên của đại diện Bảo Tín Minh Châu, ở thời điểm hiện tại khi giá vàng có những diễn biến phức tạp, nhà đầu tư nên cân nhắc thận trọng trước khi đưa ra giao dịch mua hoặc bán.

“Nếu có mua vàng cũng không nên “lướt sóng” mà hãy mua tích lũy trong thời gian dài, ít nhất từ 3 đến 6 tháng trở lên”- bà Luyến khuyến cáo.

Còn theo vị Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính, giá vàng tăng đến mức 50 triệu đồng/lượng có thể chưa phải là điểm dừng song đã ở mức rất cao. “Nếu có vàng, nhà đầu tư nên đi bán thay vì mua vào thời điểm này”, ông Hải đưa ra lời khuyên quan điểm.

Giá vàng đi xuống, giới đầu tư tìm cách chốt lời

Ngày 17 vắt sang ngày 18/7 giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh trong bối cảnh lo ngại các nền kinh tế sẽ bị phong tỏa trở lại khi dịch Covid-19 vẫn tăng mạnh. Điều đó tác động tức thời tới thị trường vàng Việt Nam.

Tới thời điểm chốt phiên giao dịch chiều 18/7, giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1796.87 USD/ounce. So với cùng giờ giao dịch chiều 17/7, giá vàng bất ngờ giảm 17 USD/ounce, mất mốc 1.800 USD/ounce.

Trong khi đó, theo thỏa thuận, giá vàng thế giới giao tháng 9/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.803,1 USD/Ounce, giảm 3,2 USD/Ounce trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 18/7, giá vàng giao tháng 9/2020 đã giảm khoảng 17 USD/Ounce.

Đáng chú ý, tuy quay đầu giảm nhưng vàng vẫn neo ở mức cao trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại các nền kinh tế sẽ bị phong tỏa trở lại giữa lúc đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và những căng thẳng trong quan hệ Mỹ -Trung.

Ngoài ra, còn một lý do nữa là nhiều nhà đầu tư tìm cách chốt lời để chuyển dòng vốn đầu tư sang các kênh đầu tư khác khi triển vọng kinh tế toàn cầu đón nhận nhiều tín hiệu tích cực. Như vậy, theo giới chuyên gia tài chính, về dài hạn, giá vàng vẫn trong trạng thái “nhảy múa” lúc lên lúc xuống nhưng trong vòng 3 tháng tới vẫn dừng ở khả năng neo cao.

Với thị trường trong nước, chốt phiên giao dịch chiều 18/7 giá vàng SJC tại thị trường TP HCM được niêm yết 50,28-50,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC niêm yết ở ngưỡng 50,28-50,67 triệu đồng/lượng (mua vào, bán ra). Phú Quý điều chỉnh giá vàng ở mức 50,32-50,52 triệu đồng/lượng, giảm 80.000 đồng/lượng so phiên giao dịch chiều 17/7.

Công ty vàng bạc đá quý Doji tại thị trường Hà Nội niêm yết giá vàng ở mức 50,3-50,5 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm ở cả 2 chiều.

Thương hiệu Vàng rồng Thăng Long của Công ty Vàng Bạc Đá Quý Bảo Tín Minh Châu trong giao dịch chiều 18/7 được mua vào với giá 49,96 triệu đồng/lượng và bán ra 50,56 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đâu là đỉnh của giá vàng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO