Dấu mốc lịch sử hào hùng của quân và dân Long An

M.Hùng 16/12/2019 06:10

Sáng 15/12, UBND tỉnh Long An đã tổ chức hội thảo khoa học “45 ngày đêm đánh Mỹ của quân và dân vùng hạ Cần Giuộc” (từ ngày 5/6/1967-20/7/1967). Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã tới dự.

Dấu mốc lịch sử hào hùng của quân và dân Long An

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và đại biểu, nhân chứng lịch sử tại Hội thảo.

Cần Giuộc là huyện phía Đông tỉnh Long An. Khi thực dân Pháp mới xâm lược, nơi đây đã lập chiến công oanh liệt, mở đầu vào ngày 16/12/1861, phá vỡ kế hoạch của Pháp đánh chiếm Gò Công và bình định Tân An.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, cuối năm 1966, trên chiến trường Long An, mật độ quân Mỹ và quân chư hầu cùng quân đội Sài Gòn rất đông. Thời điểm này, trên khắp chiến trường miền Nam, nhờ có thế trận “Vành đai diệt Mỹ” mà lực lượng vũ trang giải phóng đã thực hiện được hàng ngàn trận đánh lớn nhỏ vào các căn cứ của địch.

Tại Long An, chiến tranh nhân dân cũng phát triển mạnh, bộ đội tỉnh kết hợp bộ đội huyện và du kích liên xã cùng nhân dân đánh địch bằng “3 mũi giáp công”. Những trận đánh lớn của quân và dân Long An nói chung, Cần Giuộc nói riêng thực chất là những trận chống càn; trong đó có 3 trận chống càn nổi bật ở Cần Giuộc năm 1967, gồm các trận Rạch Bà Kiểu, trận Cầu Tre và trận đánh càn 45 ngày đêm ở vùng Hạ (khu vực

Cầu Kinh, ấp 1, xã Phước Vĩnh Tây) là điển hình, độc đáo và hiệu quả nhất.

Theo đó, từ ngày 5/6/1967 đến ngày 20/7/1967, địch huy động lực lượng quân sự với quy mô lớn đánh vào khu vực vùng hạ huyện Cần Giuộc nhằm xóa bỏ vùng giải phóng của ta. Trước tình thế khó khăn, quân và dân vùng hạ Cần Giuộc gồm Tiểu đoàn 5 Nhà Bè, Đại đội 316 Cần Giuộc và du kích liên xã đã kiên cường, dũng cảm bám trụ địa bàn với phương châm “Bám chắc thắt lưng Mỹ mà đánh”.

Trong 45 ngày đêm chiến đấu kiên cường, quân và dân vùng hạ Cần Giuộc lập nên chiến công hiển hách, diệt và làm bị thương hàng trăm tên địch, bắn rơi 21 máy bay chiến đấu, bắn chìm và cháy 12 tàu chiến, giữ vững vùng giải phóng. Riêng tại khu vực Cầu Kinh, ngày 5/6/1967, quân và dân đã chiến đấu chặn đứng và đẩy lùi cuộc hành quân càn quét của địch, diệt hơn 200 tên lính, bắn rơi 4 máy bay và bắn chìm 3 tàu chiến.

Theo Phó Thủ tướng, chiến thắng Cầu Kinh là chiến công hiển hách của quân và dân Long An trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, góp phần làm phá sản chiến lược phản công mùa khô của địch, giữ vững vùng giải phóng, giành thế chủ động trên chiến trường địa phương. Đồng thời cổ vũ, khích lệ phong trào đấu tranh toàn dân ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Đặc biệt, chiến thắng tại khu vực Cầu Kinh là chiến công quan trọng, góp phần để Ủy ban Trung ương Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tuyên dương danh hiệu “Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc” cho quân và dân Long An.

Phó Thủ tướng khẳng định: “Thắng lợi của sự kiện 45 ngày đêm đánh Mỹ của quân và dân huyện Cần Giuộc là sự hội tụ, kết tinh của nhiều nhân tố mà trước hết là sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, đúng đắn của Đảng, thể hiện truyền thống đấu tranh quật cường, ý chí quyết chiến, quyết thắng vì mục tiêu độc lập, thống nhất Tổ quốc của Đảng bộ và quân dân Cần Giuộc - Long An. Đây là một trong những chiến công vang dội của quân, dân Long An nói riêng và Nam Bộ nói chung”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu mốc lịch sử hào hùng của quân và dân Long An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO