Đầu sách thiếu nhi chiếm ưu thế tại Giải thưởng về Sách Quốc gia lần thứ 4

Hoàng Minh - Quang Vinh - Hoàng Vân 12/11/2021 22:23

Mảng sách thiếu nhi tuy số lượng không nhiều so với các mảng sách khác, nhưng thể loại khá phong phú, chất lượng được đánh giá cao hơn so với những năm trước. Trong mùa giải này, sách Thiếu nhi chiếm 1 Giải A, 4 Giải B, 2 Giải C trong tổng số 25 giải.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sau hai lần trì hoãn, hôm nay, Hội xuất bản Việt Nam, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia long trọng tổ chức “Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam”.

Đại biểu tới tham dự buổi lễ. Ảnh: Quang Vinh.

Buổi lễ vinh dự đón tiếp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; ông Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Nguyễn Trọng Nghĩa Bí thư Trung Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; các Ủy viên Trung ương Đảng, Lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành Trung ương. Cùng với sự hiện diện của các nhà khoa học; tác giả, dịch giả; đại diện các Nhà xuất bản, nhà in, công ty phát hành sách, công ty sách trong cả nước.

Trong điều kiện dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư được tổ chức, triển khai theo đúng Điều lệ, Quy chế của giải và có những nét mới. Tham dự giải lần này có 47/59 Nhà xuất bản tham gia; với 284 bộ sách và tên sách, gồm 365 cuốn.

So với mùa giải lần thứ ba, mùa giải lần này ít hơn 1 nhà xuất bản tham gia, nhưng nhiều hơn 29 bộ sách, tên sách và 3 cuốn sách.

Để bảo đảm lực lượng và chất lượng của các hội đồng chấm giải - một trong những nhân tố quan trọng hàng đầu quyết định thành công của giải, Ban Tổ chức đã sớm rà soát, bổ sung, thay thế một số thành viên các hội đồng do điều kiện thời gian và sức khỏe không thể tiếp tục tham gia chấm giải.

Độc giả tham quan gian sách đạt giải A. Ảnh: Quang Vinh.

Từng cuốn sách dự giải đều được cho điểm theo thang và có bảng nhận xét, đánh giá theo mẫu quy định.

Tại Hội nghị Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia ngày 15/10, nhiều thành viên đã thống nhất ý kiến đánh giá: các bản nhận xét, đánh giá, thẩm định mùa giải lần này cụ thể hơn, chi tiết hơn các mùa giải trước.

Nhiều bản nhận xét công phu, sâu sắc và có độ dài tới 6 trang viết tay khổ A4. Các cuốn sách được đề xuất đạt giải đều phải trải qua các vòng chấm của Các Tiểu ban chuyên ngành Hội đồng chấm Sơ khảo, Hội đồng chấm Chung khảo.

Cơ cấu giải thưởng được trao tại "Lễ trao giải thưởng về Sách Quốc gia lần thứ 4". Ảnh: Quang Vinh.

Theo quy chế, cuốn sách nào đạt giải phải được ít nhất 70 % thành viên Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia nhất trí. Các cuốn sách được đề nghị Giải A còn phải qua khâu phản biện kín. Trên thực tế, mùa giải năm nay có cuốn sách được đề xuất đạt Giải A đã phải qua 2 lần lấy ý kiến phản biện kín để bảo đảm sự công tâm, đánh giá chính xác.

Ngày 15/10, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư đã xem xét và bỏ phiếu, thống nhất trao giải cho 25 cuốn sách và bộ sách, trong đó có 2 giải A, 9 giải B và 14 giải C.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, bên cạnh những mặt tốt, Giải thưởng Sách Quốc gia cho thấy vẫn còn những hạn chế cần sớm khắc phục ở những mùa giải sau. Hiện vẫn còn 12/59 Nhà xuất bản chưa chọn lựa được các đầu sách tham dự giải thưởng.

Nhìn bao quát Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư có thể thấy, số lượng sách tham dự giải lần này tập trung nhiều vào các mảng sách nếu xếp theo thứ tự là: Văn hóa, Văn học và Nghệ thuật (có 74 tên sách và bộ sách, gồm 94 cuốn); Chính trị, Kinh tế (có 64 tên sách và bộ sách gồm 77 cuốn); Khoa học xã hội và Nhân văn (có 62 tên sách và bộ sách gồm 71 cuốn); Khoa học Tự nhiên và Công nghệ (có 57 tên sách và bộ sách gồm 61 cuốn); Thiếu nhi (có 27 tên sách và bộ sách, gồm 62 cuốn).

Nét nổi bật trong mùa giải lần này là mảng sách thiếu nhi tuy số lượng không nhiều so với các mảng sách khác, nhưng thể loại khá phong phú, chất lượng được đánh giá cao hơn so với những năm trước. Trong mùa giải này, sách Thiếu nhi chiếm 1 Giải A, 4 Giải B, 2 Giải C trong tổng số 25 giải.

"Nhìn chung, các cuốn sách tham dự Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư có nội dung phong phú, có tính đa ngành, đa mục tiêu và hướng đến nhiều đối tượng độc giả khác nhau. Nhiều cuốn sách, bộ sách có giá trị lý luận và thực tiễn cao, có tính thời sự và đang được xã hội quan tâm", ông Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định.

Danh sách giải thưởng:

Giải A

1. Súng, vi trùng và thép - Định mệnh của các xã hội loài người (Tác giả Jared Diamond; Người dịch: Trần Tiễn Cao Đăng) do NXB Thế giới và Công ty CP Sách Omega Việt Nam phối hợp phát hành.

2. Chang hoang dã - Gấu (Lời: Trang Nguyễn, Tranh: Jeet Zdung) do NXB Kim Đồng phát hành.

Giải B

1. Hồ Chí Minh - Biểu tượng của hòa bình, tình hữu nghị giữa Việt Nam và thế giới (GS.TS Nguyễn Xuân Thắng chỉ đạo biên soạn; Trưởng Ban biên soạn: PGS.TS Lê Văn Lợi, Ths. Nguyễn Hồng Kỳ; Người dịch: Nguyễn Mạnh Chương) do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật phát hành.

2. Bộ sách 2 cuốn: Điện thần và nghi thức hầu đồng Việt Nam (Olivier Tessier tổ chức biên soạn; dịch và giới thiệu: Nguyễn Thị Hiệp, Marcus Durand, Philippe Papin) và Thánh Mẫu linh tiêm (Dịch và giới thiệu: Phạm Văn Ánh, Nguyễn Thị Hiệp do NXB Tổng hợp TP HCM.

3. Nghệ thuật Huế (Tác giả: Léopold Michel Cadière, Edmond Gras; Người dịch: Nguyễn Thanh Hằng), Thế giới Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam phối hợp phát hành.

4. Bài thơ của một người yêu nước mình (Tác giả Trần Vàng Sao), NXB Hội Nhà văn và Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam phối hợp phát hành.

5.Tinh hoa văn hóa xứ Thanh (Tác giả Hoàng Tuấn Phổ), NXB Thanh Hóa.

6. Lướt cùng Tí Địa lí (Tác giả Xuân Đài, Uyên Trương), NXB Kim Đồng phát hành.

7. Loài Plastic - Khi nhựa trỗi dậy Team Loài Plastic (Nhóm tác giả) do NXB Kim Đồng phát hành.

8. Bộ sách Dạy con tài chính (6 tập, Song ngữ Việt Anh; Tác giả Lê Thị Linh Trang, Ngô Thị Thanh Tiên), NXB Tổng hợp TP HCM phát hành.

9. Chuyện của anh em nhà Mem và Kya (Tác giả Nguyễn Quang Thiều ), NXB Trẻ phát hành.

Giải C

1. Bộ sách 2 cuốn: Giải quyết tranh chấp Di chúc, Thừa kế, Hôn nhân và Gia đình và Giải quyết tranh chấp quyền và nghĩa vụ về Tài sản (Tác giả: Luật sư Nguyễn An), NXB Hồng Đức.

2. Con đường công nghiệp hóa trong thế kỷ XXI - Những thách thức mới và những mô hình nổi trội (Tác giả: Oxford; Biên dịch: Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Đoan Trang, Nguyễn Xuân Điền, Nguyễn Linh Phương), NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.

3. Nhà nước thế tục (Tác giả Đỗ Quang Hưng), NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.
Văn Miếu Việt Nam - Khảo cứu (Tác giả Trịnh Khắc Mạnh (Chủ biên), Dương Văn Hoàn), NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

4. Ý thức về chủ quyền và lợi ích quốc gia của một số nhà cải cách ở khu vực Đông Á nửa cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX (Tác giả Nguyễn Tiến Dũng) NXB Khoa học xã hội và Công ty TNHH Quốc tế Mai Hà phối hợp phát hành.

5.Triệu chứng học nội khoa (2 tập) GS.TS Ngô Quý Châu (Chủ biên), NXB Y học.

Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị một số bệnh ung bướu (PGS. TS Lương Ngọc Khuê, GS.TS. Mai Trọng Khoa (Đồng chủ biên), NXB Y học.

6. Trả lời ngắn gọn những câu hỏi lớn (Tác giả Stephen Hawking; Người dịch: Nguyễn Văn Liễn), NXB Trẻ.

7. Đội trinh sát và con chó Sara (Tác giả Trung Sỹ), NXB Lao động và Công ty CP Văn hóa Truyền thông Sống phối hợp phát hành.

8. Người công giáo cộng sản (Tác giả Trần Việt Trung), NXB Văn học.

9. Du hành giữa các văn bản - Nguyễn Huy Thiệp và xã hội Việt Nam sau 1975 (Tác giả Nguyễn Văn Thuấn), NXB Đại học Huế.

10. Cuốn sách về quyền lực - Nó là cái gì, ai có nó, và tại sao? (Tác giả Claire Saunders, Hazel Songhurst, Georgia Amson - Bradshaw, Minna Salami, Mik Scarlet; Biên dịch: Kim Ngọc), NXB Kim Đồng.

11. Du hành giữa các văn bản - Nguyễn Huy Thiệp và xã hội Việt Nam sau 1975 (Tác giả Nguyễn Văn Thuấn), NXB Đại học Huế.

12. Cuốn sách về quyền lực - Nó là cái gì, ai có nó, và tại sao? (Tác giả Claire Saunders, Hazel Songhurst, Georgia Amson - Bradshaw, Minna Salami, Mik Scarlet; Biên dịch: Kim Ngọc), NXB Kim Đồng.

13. Nâu Nâu thị thành - Xanh Xanh đồng quê (Tác giả: Mo Willems; Biên dịch: Hoài Anh) NXB Hà Nội và Công ty CP Thương mại và Xuất nhập khẩu Ngọc Ánh - Crabit Kidbooks phối hợp phát hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đầu sách thiếu nhi chiếm ưu thế tại Giải thưởng về Sách Quốc gia lần thứ 4

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO