Đấu trí Pep Guardiola vs Thomas Tuchel: Cánh cửa thiên đường thứ 9

Quỳnh Giang 25/09/2021 10:16

Thomas Tuchel và Pep Guardiola sẽ có màn đấu trí cân não khi Chelsea và Manchester City đối đầu ở trận đấu sớm vòng 6 Premeir League vào lúc 18h30 tối nay 25/9.

Duyên nợ tại Bundesliga

Hai nhà cầm quân là đối thủ quen mặt từ lâu, họ có nhiều năm dẫn dắt các đội bóng ở Bundesliga. Khi ấy, Tuchel luôn là người bại trận trước Bayern Munich của Pep. Nhưng kể từ khi Tuchel sang Anh, gió đã đổi chiều. Pep chưa một lần tận hưởng niềm vui chiến thắng trước Tuchel khi HLV người Đức bắt đầu dẫn dắt Chelsea vào đầu năm nay.

HLV Tuchel nhận thất bại trong trận siêu kinh điển đầu tiên khi dẫn dắt  Dortmund.
HLV Tuchel nhận thất bại trong trận siêu kinh điển đầu tiên khi dẫn dắt Dortmund.

Trong 8 lần đối đầu trước đây, Pep thắng 4, Tuchel thắng 3. Thomas Tuchel lần đầu tiên đối mặt với Pep Guardiola vào tháng 10 năm 2013, khi ấy Tuchel đang dẫn dắt CLB Mainz 05, còn HLV người Tây Ban Nha đang có trong tay đội bóng ĐKVĐ Bundesliga Bayern Munich. Hùm Xám của Pep dễ dàng đánh bại Mainz của Tuchel với tỷ số 4-1. Lượt về của mùa giải năm đó, Pep nhẹ nhàng giành chiến thắng 2-0 trên sân nhà đối thủ. Thực tế, Tuchel luôn phải gặp với khó khăn trước Bayern, đội đã và đang là một thế lực thống trị ở Đức cũng như là một trong những đội hay nhất châu Âu.

Hơn một năm sau, Tuchel chia tay Mainz và ngồi vào ghế chỉ đạo của đại kình địch Bayern - Borussia Dortmund. Giới truyền thông phương Tây cho biết, trước khi bắt tay vào công việc mới, Tuchel đã dành thời gian thảo luận chiến thuật với Pep tại một nhà hàng ở Munich. Cả hai chia sẻ tư duy bóng đá, tôn trọng lẫn nhau và điều đó chưa bao giờ thay đổi.

Mùa giải 2015-2016, Pep Guardiola và Thomas Tuchel là 2 HLV được nhắc đến nhiều nhất tại Đức. Hoàn cảnh của hai vị chiến lược gia này hoàn toàn trái ngược nhau lúc bấy giờ. Trong khi Tuchel đang đặt những viên gạch đầu tiên trong quá trình phục hưng Dortmund thì Pep chắc chắn ra đi cuối mùa giải năm đó. HLV người Đức nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ người hâm mộ vùng Ruhr còn Pep lại không được lòng CĐV tại Munich.

HLV Pep bất bại trước đồng nghiệp ở Bundesliga.
HLV Pep bất bại trước đồng nghiệp ở Bundesliga.

Mùa giải đó, Dortmund có nhiều hy vọng cạnh tranh chức vô địch với Bayern nhất, cũng là cơ hội để Tuchel lần đầu có điểm trước Pep. Nhưng trong trận siêu kinh điển đầu tiên, Pep với một đội hình Bayern mang đẳng cấp khác biệt đã hạ gục thầy trò HLV Tuchel 5-1. Chiến lược gia người Đức mạnh dạn chọn lối chơi sòng phẳng với đối thủ trên cơ nhưng những cầu thủ trong tay của ông chưa thực hiện được ý đồ chiến thuật thì đã nhanh chóng bị đoàn quân của Pep quật ngã.

Tuy nhiên, Tuchel đã không cho Pep tiếp tục giành trọn 3 điểm vào lần gặp tiếp theo. Dortmund cầm hòa Bayern trong trận cầu không bàn thắng. Nếu may mắn một chút, có lẽ Tuchel có thể ngăn cản Pep giành chiếc Đĩa bạc Bundesliga mùa giải đó. Đây là điểm số đầu tiên của Tuchel trước Pep, từ đây cán cân đối đầu của hai vị HLV này có thay đổi, lợi thế không còn nghiêng hẳn về Pep.

Gió đổi chiều ở xứ sở sương mù

Cũng ở mùa giải 2015-2016, Pep và Tuchel đối đầu nhau lần cuối cùng trên đất Đức tại trận chung kết DFB-Pokal 2016. Hòa 0-0 trong thời gian thi đấu chính thức, Bayern đã bản lĩnh hơn trong loạt sút luân lưu (4-3). Qua đó giúp cho Pep có thành tích bất bại trước Tuchel sau 5 lần đầu trí tại Bundesliga.

Hai vị chiến lược gia trở thành đối thủ đầy duyên nợ.
Hai vị chiến lược gia trở thành đối thủ đầy duyên nợ.

Nhưng, mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn khi Tuchel đến với Premier League. Vào tháng 4 năm 2021 vừa qua, Chelsea của Tuchel đánh bại Man City với tỉ số 1-0 trong trận bán kết FA Cup, chấm dứt hy vọng về một cú ăn 4 lịch sử của Pep. Đây là lần đầu tiên Tuchel được tận hưởng niềm vui chiến thắng khi so tài với HLV người Tây Ban Nha.

Tuchel đã xát muối vào vết thương của Pep bằng cách đánh bại Man City một lần nữa ở cuộc gặp tiếp theo của họ trong khuôn khổ Premier League một tháng sau đó. Thầy trò HLV người Đức có chiến thắng lội ngược dòng ấn tượng 2-1 trước đối thủ. Có nhiều bằng chứng cho thấy Tuchel đã tìm ra cách khắc chế đồng nghiệp của mình.

Chưa đầy một tháng, Chelsea của Tuchel xuất sắc giành chiến thắng 1-0 sau 90 phút thi đấu căng thẳng tại sân Estadio do Dragao. Chiến thắng trước đối thủ lâu năm lần này vô cùng ngọt ngào với HLV của Chelsea khi ông lần đầu tiên giành được danh hiệu vô địch Champions League.

Trận đấu cuối tuần này trên sân Stamford Bridge là cuộc đối đầu thứ 9 của cả hai và đây chắc chắn là cuộc so tài thao lược đỉnh cao. Chelsea và Man City đều là những ứng cử viên vô địch, 3 điểm trọn vẹn là mục tiêu hàng đầu của họ trong trận cầu quan trọng này. Cá nhân Pep ắt hẳn sẽ muốn trả món nợ sau những thất bại liên tiếp trước đồng nghiệp ở mùa giải vừa qua. Còn Tuchel có cơ hội trở thành huấn luyện viên đầu tiên đánh bại Pep Guardiola bốn trận liên tiếp.

Trận đại chiến giữa Chelsea và Man City tiếp tục hứa hẹn màn đấu trí cân não giữa hai chiến lược gia.
Trận đại chiến giữa Chelsea và Man City tiếp tục hứa hẹn màn đấu trí cân não giữa hai chiến lược gia.

Chelsea đang thể hiện phong độ ấn tượng từ đầu mùa. Đoàn quân của HLV Thomas Tuchel sở hữu một đội hình rất chất lượng và đồng đều, với những kết quả tích cực, đội bóng thành London đang sở hữu tâm lý vô cùng hưng phấn. Man Xanh cũng sở hữu rất nhiều ngôi sao đáng mơ ước trong đội hình. Tuy vậy, ĐKVĐ Premier League để thua trước Tottenham và bị Southampton cầm hòa cho thấy thầy trò HLV Pep Guardiola vẫn đang thiếu đi sự ổn định cần thiết.

Người hâm mộ đang chờ đợi xem giữa Pep và Tuchel, vị chiến lược nào nào sẽ có thể mở “cánh cửa thiên đường” trong lần gặp nhau thứ 9 này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đấu trí Pep Guardiola vs Thomas Tuchel: Cánh cửa thiên đường thứ 9

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO