Đầu tư song phương Mỹ - Trung chạm đáy

17/09/2020 20:38

Căng thẳng leo thang trên nhiều lĩnh vực khiến đầu từ song phương giữa Mỹ và Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm nay giảm xuống mức thấp nhất trong gần một thập niên vừa qua.

(Ảnh minh họa: AFP).
(Ảnh minh họa: AFP).

SCMP dẫn báo cáo do công ty Rhodium (Mỹ) và tổ chức phi lợi nhuận Ủy ban quốc gia về quan hệ Mỹ-Trung (Mỹ) thực hiện cho biết đầu tư song phương giữa Washington và Bắc Kinh trong nửa đầu năm 2020 đã giảm xuống 10,9 tỷ USD, bằng gần 42% mức đỉnh vào năm 2016. Đây cũng là mức thấp nhất trong gần 10 năm qua.

Hơn nữa, trong 4,7 tỷ USD mà các công ty Trung Quốc đầu tư trực tiếp vào Mỹ trong 6 tháng đầu năm, thương vụ tập đoàn Tencent (Trung Quốc) mua cổ phần trong tập đoàn giải trí Universal Music (Mỹ) hồi tháng 3 đã chiếm tới 3,4 tỷ USD.

Những con số trên cho thấy mức độ căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung, và sự gia tăng các chính sách hạn chế của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump với các khoản đầu tư từ Trung Quốc, đặc biệt trong ngành công nghệ.

Trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm, ngành thường nhằm vào các công ty công nghệ khởi nghiệp, tổng đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ giảm thấp nhất trong vòng 6 năm qua, tương đương 800 triệu USD.

Những thách thức mà các nhà đầu tư Trung Quốc phải đối mặt trong nửa cuối năm 2020 sẽ còn tiếp tục kéo dài khi giới quan sát nhận định rằng các chính sách cứng rắn của Washington với Bắc Kinh sẽ tiếp tục được duy trì trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11. Báo cáo dự đoán rằng kể cả ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden thắng trước ông Trump, áp lực dồn lên Trung Quốc cũng sẽ không giảm xuống.

Tuy nhiên, nếu đắc cử, ông Biden được cho có thể sẽ giảm những biện pháp chia tách kinh tế cứng rắn so với chính quyền hiện tại.

Đầu tư trực tiếp của các công ty Mỹ tới Trung Quốc giảm 4,1 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay. Trong khi đó, đầu tư mạo hiểm từ Mỹ vào Trung Quốc cũng chứng kiến sự giảm sút rõ rệt.

Diễn biến trên xảy ra trong lúc Mỹ và Trung Quốc đang bất đồng về hàng loạt vấn đề, từ cuộc thương chiến, cách ứng phó với dịch Covid-19, Biển Đông, Hong Kong, Đài Loan, Tân Cương. Giới quan sát Trung Quốc cho rằng việc phục hồi các thương vụ giao dịch giữa 2 bên sẽ khá khó nếu 2 bên đều viện dẫn lý do an ninh quốc gia để ngăn chặn các khoản đầu tư song phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đầu tư song phương Mỹ - Trung chạm đáy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO