Đầu tư tuyến đường Vành đai 4 -Vùng Thủ đô là 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm

Việt Thắng 22/09/2021 12:51

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh như vậy tại phiên khai mạc kỳ họp 2, HĐND TP Hà Nội, ngày 22/9.

Hoàn thành 3 nhiệm vụ quan trọng

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, thành phố vừa trải qua 4 đợt giãn cách xã hội, đến nay đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19 và chuyển sang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới theo Chỉ thị số 22 ngày 20/9/2021 của Chủ tịch UBND thành phố. Để chuẩn bị cho kỳ họp, Ban Thường vụ Thành ủy đã có những chỉ đạo cụ thể; đồng thời, với sự chuẩn bị khẩn trương, chu đáo, bài bản của Thường trực HĐND, kỳ họp lần này sẽ bàn, thảo luận, cho ý kiến và quyết nghị nhiều nội dung có ý nghĩa hết sức quan trọng như chương trình kỳ họp đã nêu ra.

Trong bối cảnh khó khăn, thách thức rất lớn do tác động của đại dịch Covid-19, nhưng với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và người dân Thủ đô đã đồng nhất một lòng, nỗ lực cao, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng trong công tác phòng, chống dịch cũng như trong nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

“Đến nay, thành phố đã thực hiện hoàn thành 3 nhiệm vụ quan trọng, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; duy trì được chuỗi liên kết sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh, với một số kết quả khả quan”-ông Dũng cho hay.

Bí thư Hà Nội đã nhắc đến một số kết quả như: Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý II tăng 6,61%, cao hơn quý trước (quý I tăng 5,17%), góp phần thúc đẩy chung tăng trưởng chung 6 tháng đạt 5,91%, cao hơn mức chung của cả nước (5,64%); 8 tháng năm 2021, thu ngân sách đạt 69,8% dự toán Trung ương giao, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước, sản xuất công nghiệp tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước, chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng 0,77% so với tháng 7.

Kiên định, bình tĩnh trong phòng chống dịch

Trên cương vị người đứng đầu Thành ủy Hà Nội, ông Dũng khẳng định, trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thành phố đã chủ động, kịp thời, kiên định, kiên trì và bình tĩnh trong mọi tình huống, có các chủ trương, giải pháp trúng, đúng với tinh thần quyết liệt nhưng không cầu toàn, vừa làm vừa điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố, mục tiêu bảo vệ sức khỏe, đời sống nhân dân là trên hết, trước hết. Theo đó, thành phố luôn chuẩn bị phương án phòng, chống dịch ở cấp độ cao hơn để không bị động, bất ngờ khi có tình huống xấu xảy ra từ công tác chuẩn bị cơ sở khu cách ly, trang thiết bị, vật tư y tế, nguồn nhân lực, cơ sở thu dung, điều trị F0, kiên định quan điểm không để F1 và F0 tại nhà.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, đến nay, đã cơ bản hoàn thành đợt 1 xét nghiệm tầm soát diện rộng trên toàn địa bàn thành phố, tiêm vắc xin cho toàn bộ người dân từ đủ 18 tuổi trở lên, dịch bệnh trên địa bàn thành phố đã cơ bản được kiểm soát, được dư luận nhân dân tin tưởng, đánh giá cao công tác chỉ đạo của thành phố.

Để có được những kết quả trên, theo ông Dũng đó là những hy sinh, đóng góp thầm lặng, có ý nghĩa của các lực lượng tuyến đầu chống dịch; sự hỗ trợ kịp thời của các tỉnh bạn, các bệnh viện trung ương, lực lượng các y, bác sĩ công lập, tư nhân, các tình nguyện viên, sự đồng thuận của nhân dân Thủ đô, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp trong suốt thời gian vừa qua đã chung tay cùng với thành phố trong công tác phòng, chống dịch cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, an sinh xã hội của Thủ đô.

Tập trung thảo luận về các giải pháp

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế xã hội trong nước và quốc tế còn rất nhiều khó khăn, thách thức, diễn biến dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, khó lường, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, HĐND thành phố phát huy cao độ tinh thần dân chủ, khách quan, trí tuệ, trách nhiệm trước cử tri để thảo luận kỹ lưỡng, làm rõ hơn, sâu sắc và toàn diện hơn nữa tình hình, những kết quả tích cực đã đạt được và những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh và các nhiệm vụ khác trong 8 tháng năm 2021; từ đó chỉ ra các tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế đó, nhất là các nguyên nhân chủ quan và các bài học kinh nghiệm thực tiễn cần thiết cho thời gian tới. Trên cơ sở đó, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng - an ninh, tài chính ngân sách năm 2021.

Đối với Nghị quyết về Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội; chủ trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô, ông Dũng nhìn nhận “đây là những nội dung lớn, là cơ sở, tiền đề quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị cũng như đời sống nhân dân trên địa bàn Thủ đô”.

Do đó, theo ông Dũng cần tập trung thảo luận về định hướng, giải pháp, kế hoạch, tiến độ thực hiện cụ thể việc kiểm định cũng như việc đầu tư xây dựng đối với từng khu chung cư để bảo đảm tính khả thi của Đề án, đồng thời, cần đặc biệt quan tâm thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết, tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch; các chính sách về giải phóng mặt bằng, bố trí nhà tạm cư và bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân.

“Việc sớm đầu tư tuyến đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong Chương trình hành động của Đảng bộ thành phố thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ thành phố”-Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Theo ông Dũng, tuyến đường khi hoàn thành không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông, mở rộng không gian phát triển cho thành phố, kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, phát triển kinh tế đô thị và nông thôn, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường mà còn tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô, Vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Ông Dũng cũng yêu cầu, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cho nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, khắc phục sự chồng chéo, tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn, thúc đẩy cải cách, đổi mới, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển. Thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp thuộc thẩm quyền; kịp thời báo cáo các cấp những vấn đề vượt thẩm quyền để khai thông nguồn lực cho sản xuất, kinh doanh và thúc đẩy đầu tư.

Thực hiện khẩn trương, kịp thời những cơ chế, chính sách của Trung ương, của thành phố về việc hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch Covid 19. Các cấp, các ngành, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, chủ động tham mưu thành phố để trình Bộ Chính trị và Trung ương tổng kết thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TƯ ngày 6-1-2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2011-2020; rà soát, sửa đổi Luật Thủ đô và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đầu tư tuyến đường Vành đai 4 -Vùng Thủ đô là 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO