Đầu tư vào kênh nào?

T.Hằng 06/01/2021 08:00

Bước vào năm 2021, không ít người đau đầu với bài toán nên bỏ vốn vào kênh nào để sinh lợi nhất. Ông Trương Văn Phước - Thành viên tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng cũng cho rằng việc dự báo đầu tư vào đâu để có lợi trong cả năm 2021 là chuyện khó. Chỉ có thể đánh giá rằng tình hình thế giới biến động rất lớn, rất nhanh. Do vậy, đầu tư cần linh hoạt và phù hợp với diễn biến thị trường.

Thị trường chứng khoán được dự báo là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2021. Ảnh: Quang Vinh.

Gửi tiết kiệm lãi suất thấp

Kênh gửi tiết kiệm ngân hàng được đánh giá là kênh đầu tư an toàn nhất nhưng dường như nó hợp với người già, người trung niên nhiều hơn. Trong khi đó, giới trẻ năng động cho rằng, lãi suất thấp không hấp dẫn họ.

Năm 2020 lãi suất huy động của các ngân hàng giảm mạnh, bước sang năm 2021, lãi suất huy động vẫn được duy trì ở mặt bằng thấp. Theo quan sát, hiện nay mức lãi suất cao nhất là 7,2%/năm cho kỳ hạn dài trên 13 tháng và chỉ rải rác ở một số ngân hàng thương mại. Còn mức lãi suất phổ biến dao động từ 6,4% đến 6,8%/năm cho kỳ hạn trên 12 tháng, các kỳ hạn ngắn mức lãi suất còn thấp hơn, xoay quanh mốc 5%/năm.

Năm 2021, dự báo mặt bằng lãi suất huy động sẽ tiếp tục duy trì mức thấp khi Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát đi thông điệp yêu cầu các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Thạc sĩ Trần Kim Long, giảng viên Trường đại học ngân hàng TPHCM, cũng cho rằng lãi suất huy động năm 2021 vẫn duy trì ở mức thấp như năm 2020, dù nhu cầu vốn tín dụng có tăng lên và sản xuất kinh doanh phục hồi.

Chứng khoán được kỳ vọng?

Năm 2020 với khả năng kiểm soát dịch tốt, chứng khoán Việt Nam từ từ đi lên chinh phục tất cả các ngưỡng cản. Đóng cửa phiên giao dịch cuối năm, VN-Index đạt hơn 1.103 điểm, mức hồi phục tương ứng hơn 57%.

Trong phiên giao dịch đầu năm 2021, sắc xanh đã bao phủ toàn thị trường. Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/1, chỉ số VN – Index đạt 1120 điểm. Phiên giao dịch sáng ngày 5/1, thị trường cũng đầy hân hoan.

Giới chuyên gia cho rằng, kỳ vọng của nhà đầu tư vào thị trường trong năm 2021 là tốt. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên lưu ý về việc đa dạng hóa danh mục cũng như chú ý đến các ngành mà Việt Nam hưởng lợi từ việc tham gia các hiệp định thương mại tự do FTA.

Năm 2021, Ủy ban chứng khoán nhà nước cũng được nhận nhiệm vụ, tăng cường giám sát, nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát thị trường chứng khoán và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật của thị trường, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư và hoạt động lành mạnh của doanh nghiệp.

Tỷ giá được dự báo ít biến động

Tỷ giá USD đang ở ngưỡng thấp nhất gần 3 năm. Đồng USD giảm mạnh trước thông tin một loạt vaccine ngừa Covid-19 cho kết quả thử nghiệm khả quan, thúc thị trường chứng khoán thế giới tăng điểm mạnh. Các tài sản có độ rủi ro cao hơn khác cũng đồng loạt tăng giá. Trái lại, USD trượt giá nhanh so với các đồng tiền mạnh khác.

Cùng với bước tiến về vaccine Covid-19, đồng USD còn chịu sức ép mất giá từ việc ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, Quốc hội Mỹ có thể sắp thông qua một gói kích cầu kinh tế mới, và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cam kết duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo để vực dậy tăng trưởng.

Trong khi đó, nhiều ý kiến phân tích cho rằng, năm 2021, có nhiều yếu tố thúc đẩy tiền đồng mạnh lên như: Kinh tế vĩ mô hồi phục nhanh, áp lực lạm phát được dự báo giảm, USD sẽ tiếp tục suy yếu...

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng tỷ giá VND/USD biến động trong biên độ hẹp +/- 0,5%. Điều này tác động tích cực đến nền kinh tế như: Kích thích dòng vốn đầu tư vào Việt Nam, giảm bớt gánh nặng thanh toán nợ nước ngoài, giảm bớt mất cân bằng thương mại giữa Mỹ và Việt Nam.

Bất động sản chỉ dành cho người nhiều tiền

Trong năm 2021, thị trường bất động sản cũng không nằm ngoài quy luật của các thị trường khác, là phụ thuộc lớn vào diễn biến của dịch Covid-19.

Theo dự báo của Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam, nếu các chỉ tiêu vĩ mô năm 2021 được đảm bảo, đặc biệt dịch bệnh được kiểm soát, thị trường BĐS sẽ phát triển ở mức cao hơn năm 2019, thậm chí sẽ có sự bùng nổ ở một vài phân khúc nhất định, nhất là loại hình BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí, có hạ tầng tốt, được khai thác vận hành đồng bộ, xây dựng theo hướng xanh - thông minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đầu tư vào kênh nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO