Đấu vật đường phố Pahlawani - Nét văn hóa truyền thống hàng tuần ở Afghanistan

Mai Nguyễn (Theo AP) 06/12/2021 15:42

Xuyên qua những đám mây bụi cuồn cuộn, hai người đàn ông vòng qua nhau một cách thận trọng trước khi lao lên hạ gục đối thủ xuống mặt đất.

Những trận đấu vật đường phố như vậy thường diễn ra mỗi tuần sau những buổi cầu nguyện vào thứ Sáu trong công viên Chaman-e-Huzori rộng lớn ở trung tâm thành phố Kabul, nơi những người đàn ông tới chủ yếu từ các tỉnh phía bắc của Afghanistan cùng tụ tập lại để xem và thi đấu ‘pahlawani’, một hình thức đấu vật đường phố truyền thống của quốc gia này.

Vòng tròn đám đông tạo thành sàn đấu cho các đấu thủ tại công viên Chaman-e-Huzori ở thủ đô Kabul, Afghanistan. Ảnh:AP.

Đám đông thường quây thành một vòng tròn lớn quanh những chiến binh đấu vật, một số người ngồi bệt trên mặt đất, những người khác đứng cổ vũ hoặc trèo lên lưng xe kéo để có tầm nhìn tốt hơn giữa công viên ở thủ đô Kabul trong tiếng hò reo.

Những tuyển thủ đang đợi đến lượt thi đấu của mình. Ảnh: AP.

Mặc dù Taliban, lực lượng đứng lên nắm quyền lực tại Afghanistan từ giữa tháng 8/2021 trước đó đã từng cấm các môn thể thao khi họ cai trị quốc gia này vào những năm 1990, ‘pahlawani’ đã được miễn ngay cả sau đó. Thời điểm hiện tại, chỉ hơn ba tháng kể từ khi Taliban cai trị đất nước mới, một số ít cảnh sát Taliban đã tham dự các trận đấu thứ Sáu với tư cách là những nhân viên bảo vệ.

Các trận đấu thường diễn ra khá đơn giản. Không có một đấu trường nào được xây dựng cầu kỳ để thi đấu ngoài một vòng tròn rộng lớn được tạo thành bởi các khán giả. Các đối thủ, đi chân trần trong đám bụi, tất cả họ đều sử dụng những chiếc áo chẽn giống nhau, một màu xanh và một màu trắng, được chuyển từ vận động viên này sang vận động viên khác cho mỗi trận đấu. Mỗi đấu thủ sẽ đại diện cho tỉnh hoặc thành phố nơi mình sinh sống, thông tin này thường được trọng tài công bố rộng rãi cho khán giả trước khi đấu thủ thi đấu.

Chiếc áo chẽn truyền thống được chuyển từ vận động viên này sang vận động viên khác cho mỗi trận đấu. Ảnh: AP.

Mỗi trận đấu sẽ có bốn hiệp, và người chiến thắng là người đầu tiên có thể lật ngửa đối thủ của mình lên, hoặc hạ gục họ xuống mặt đất. Một trọng tài chính điều hành, trong khi các trọng tài tự do giữa đám đông sẽ đưa ra phán quyết riêng của họ trong trường hợp không có người chiến thắng rõ ràng. Nhiều trận đấu chỉ kết thúc bằng những cú bắt tay.

Những trận đấu vật gay cấn tại công viên Chaman-e-Huzori ở thủ đô Kabul, Afghanistan. Ảnh: AP.
Trận đấu sẽ kết thúc khi một trong hai hạ gục đối thủ xuống mặt đất. Ảnh: AP.

Juma Khan, một thẩm phán 58 tuổi và là phó giám đốc của sự kiện hôm thứ Sáu tuần trước, cho biết:“Chúng tôi tiếp tục duy trì những trận đấu vật thứ Sáu hàng tuần để người dân của chúng tôi có thể tận hưởng một chút gì đó. Một nhân viên bảo vệ tại một khu chợ ở Kabul vào ban ngày chính là cựu vận động viên đấu vật đã làm giám khảo các cuộc thi hàng tuần trong vòng 12 năm qua. Cũng giống như cha, ông nội và ông cố của anh ấy đã từng làm trước đó. “Đó là nét văn hóa của chúng tôi”, ông nói.

Hầu hết các vận động viên và khán giả đều dành từ hai đến ba tháng ở thủ đô Kabul của Afghanistan để làm việc như những người lao động chân tay hoặc trong các khách sạn, nhà hàng và chợ - trước khi trở về nhà với gia đình của họ trong một vài tuần.

Đám đông cổ vũ cho những trận đấu ‘pahlawani’ tại công viên Chaman-e-Huzori ở thủ đô Kabul, Afghanistan. Ảnh: AP.
Những đứa trẻ tranh thủ kiếm tiền trong trận đấu. Ảnh: AP.

Những trận đấu ‘pahlawani’ đem đến cho người dân nơi đây những giờ phút giải trí đáng được mong đợi. Những người đàn ông tập trung tại cánh đồng thổi bụi mịt mù tại công viên Chaman-e-Huzori vào khoảng 2 giờ chiều thứ Sáu hàng tuần và ở lại cho đến khi mặt trời lặn, với khoảng 10 đến 20 thanh niên từ đám đông sẽ đứng ra thi đấu cạnh tranh ngôi vô địch.

Sau khoảng thời gian thi đấu, khi mặt trời bắt đầu lặn sau ngọn đồi Tapai Maranjan ở phía sau, các đối thủ sẽ kết thúc trận đấu của mình. Trong nháy mắt, khi làn khói bụi cuồn cuộn cuốn quanh những chiếc xe kéo đang tăng tốc cùng những tiếng còi vang chói lọi, đám đông sẽ biến mất và họ sẽ lại gặp nhau trong một tuần nữa.

Đám đông cổ vũ ra về khi trận đấu kết thúc lúc mặt trời lặn. Ảnh: AP.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đấu vật đường phố Pahlawani - Nét văn hóa truyền thống hàng tuần ở Afghanistan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO