'Đấu' với cơ quan tố tụng

Lê Anh Đức 05/07/2020 09:00

Mới đây, cựu Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga chính thức có đơn gửi 25 tổ chức, cá nhân tố cáo cơ quan CSĐT Công an TP HCM và Viện KSND cùng cấp, vì đã có hành vi ban hành các quyết định trái pháp luật, gây tổn hại cho cá nhân bà.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu thấy các cơ quan thực thi pháp luật lại cố tình vi phạm pháp luật thì cần dũng cảm đứng lên đấu tranh là cần thiết và ủng hộ bà Nga. Song, cũng không ít ý kiến cho rằng, việc “đấu” với các cơ quan tố tụng là chuyện… húc đầu vào đá.

Cựu Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga. Ảnh: Thành Nguyễn.
Cựu Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga. Ảnh: Thành Nguyễn.

Cựu Hoa hậu Phương Nga cho rằng, ngày 11/12/2018, cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã xác định bà không phạm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo Bộ luật Hình sự 2015.

Nhưng sau đó khoảng 1 tháng, ngày 21/1/2019, cơ quan CSĐT Công an TP HCM và Viên KSND cùng cấp lại quyết định và phê chuẩn khởi tố bà Nga tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo Bộ luật Hình sự 1999.

Cựu Hoa hậu Phương Nga cho rằng, cơ quan tố tụng đã vi phạm pháp luật khi khởi tố bà theo Bộ luật Hình sự 1999, trong khi Bộ luật Hình sự 2015 đang có hiệu lực thi hành.

Trong bài viết này, tác giả không có ý định phân tích, mổ xẻ vụ án để đưa ra kết luận cựu Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga bị oan hay không oan. Bài viết chỉ muốn đưa ra một vấn đề lâu nay vốn được xem là hiếm, đó là một người từng là bị can dám đứng ra “thách đấu” cùng một lúc với 2 cơ quan tố tụng là cơ quan CSĐT Công an TP HCM và Viện KSND cùng cấp. “Cuộc đấu” xem ra có vẻ không cân sức vì một bên chỉ là nữ nhi liễu yếu đào tơ, còn một bên là đội ngũ hùng hậu những người thực thi pháp luật.

Song, vẫn có câu “ba mươi chưa phải là Tết”, chưa chắc mạnh đã thắng yếu. Nhất là trong bối cảnh cải cách tư pháp mạnh mẽ hiện nay, thì việc một mình Phương Nga “đấu” với 2 cơ quan tố tụng cũng không hẳn là không tưởng. Phần “thắng” sẽ thuộc về phía sự thật. Nếu thực sự cơ quan CSĐT Công an TP HCM và Viện KSND cùng cấp làm trái pháp luật, thì tin rằng cũng không có ai có thể “che chắn” được. Còn ngược lại, rất có thể cựu Hoa hậu sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi tố cáo sai.

Dư luận xã hội có niềm tin rằng chân lý sẽ được sáng tỏ, người làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, dù đó là ai. Chẳng phải từng có tiền lệ, rất nhiều cơ quan tố tụng, từ công an, viện kiểm sát, đến tòa án ở nhiều địa phương trên cả nước đã phải công khai xin lỗi và bồi thường cho người dân, vì đã gây oan sai trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đó sao? Chẳng phải có khá nhiều điều tra viên, công tố viên, thẩm phán đã phải vào nhà giam vì những hành vi trái pháp luật khi thi hành công vụ đó sao?

Và vụ cựu Hoa hậu Phương Nga tố hai cơ quan tố tụng của TP HCM cũng không ngoại lệ. Chỉ có điều thay vì kêu oan, thay vì phải nhờ các cơ quan truyền thông “ứng cứu”, thay vì phải chờ thủ phạm đích thực ra đầu thú... cựu Hoa hậu đã chủ động có biện pháp để chứng minh mình không có tội, việc làm của các cơ quan tố tụng là sai trái, vi phạm pháp luật. Hy vọng các cơ quan có thẩm quyền sẽ sớm có kết luận ai đúng, ai sai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Đấu' với cơ quan tố tụng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO