Dày dặn hơn những trang viết về Hà Nội

Thanh Xuân 25/10/2020 07:30

Đúng một năm trước, cuộc thi viết ký, ghi chép “Thăng Long - Hà Nội: 11 thế kỷ lắng hồn sông núi” đã được báo Hà Nội mới phát động.

Bìa cuốn “Thăng Long - Hà Nội: Vượng khí ngàn năm”.

Trong 10 tháng diễn ra, cuộc thi đã thu hút hơn 200 bài, loạt bài gửi đến tham gia - không chỉ của tác giả trên địa bàn Hà Nội mà còn ở nhiều tỉnh, thành phố trong nước và kiều bào nước ngoài - cho thấy tình yêu Hà Nội vẫn là mạch ngầm bền bỉ.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, các tác phẩm dự thi đều có chất lượng khá, phản ánh đa dạng các lĩnh vực văn hóa, di sản, kiến trúc, nghệ thuật dân gian, đời sống xã hội… trong chiều dài nghìn năm lịch sử của Thăng Long - Hà Nội; truyền thống tốt đẹp, nếp sống thanh lịch của người Tràng An; những thành tựu nổi bật của Thành phố trong các lĩnh vực kinh tế xã hội, nhất là phát triển hạ tầng, phát triển văn hóa, xây dựng Người Hà Nội thanh lịch, văn minh…

Một số tác phẩm khá nổi trội, ví dụ như “Hà Nội của tôi” (tác giả Văn Chinh) gây xúc động bởi tính chân thực của một người ngoại tỉnh nhập cư vào thành phố, chứng kiến sự phát triển của Thủ đô trên nhiều lĩnh vực dưới một góc nhìn xuyên suốt quá khứ, hiện tại và tương lai, từ đó bày tỏ một thái độ và suy luận nghiêm túc...

Hay như “Khi làng lên phố” (tác giả Nguyễn Văn Học) pha trộn giữa ghi chép và ký đã làm bật lên cái còn, cái mất trong cơn lốc đô thị hóa các làng ven đô cùng những nỗ lực, cố gắng để giữ gìn văn hóa truyền thống, thể hiện khá rõ quan điểm của người viết.

Có tác phẩm đọc xong để lại cảm giác bùi ngùi như bài “Như một phần máu thịt của Thủ đô” (Uông Thái Biểu) viết về những người con Hà Nội ngày đầu đi xây dựng vùng kinh tế mới Lâm Đồng cực kỳ gian nan vất vả, nay đã trở thành công dân của tỉnh Lâm Đồng nhưng vẫn được “mẹ Hà Nội” quan tâm, giúp đỡ.

Có những bài viết công phu vì tác giả ngoài sự hiểu biết còn có sự suy nghiệm quá trình vận động của lịch sử, ví dụ như “Tiếng Thủ đô” (Trần Chiến), “Vượng khí ngàn năm” (Giang Nam)…

Có thể nói, các tên tuổi này đã tiếp nối và làm dày dặn hơn những trang viết về Thăng Long - Hà Nội mà các nhà văn, nhà nghiên cứu như Tô Hoài, Băng Sơn, Giang Quân, Nguyễn Vinh Phúc… đã để lại. Dịp này, cuốn sách “Thăng Long - Hà Nội: Vượng khí ngàn năm” tuyển chọn 66 bài viết từ các bài dự thi xuất sắc và bổ sung một số bài ký, ghi chép chất lượng về chủ đề Thăng Long - Hà Nội đăng trên các ấn phẩm của Hà Nội mới thời gian gần đây đã được ra mắt bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dày dặn hơn những trang viết về Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO