Dạy học, ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh

Thu Hương 15/12/2021 16:08

Trao đổi với báo Đại Đoàn Kết, thầy Nguyễn Hữu Đồng, hiệu trưởng trường THPT Thạch Bàn, Hà Nội cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, trường đã lên kế hoạch chi tiết và cụ thể vừa đảm bảo tiến độ học tập theo chương trình, vừa ôn tập từng tuần để học sinh (HS) học đến đâu, chắc đến đó.

Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau

- Phóng viên: Thưa thầy, HS lớp 12 của Hà Nội đã đến trường học trực tiếp được 2 tuần. Với trường THPT Thạch Bàn, tỷ lệ HS đến trường học trực tiếp ra sao?

- Thầy Nguyễn Hữu Đồng: Tình hình chung là nhà trường thực hiện dạy học đảm bảo an toàn trong điều kiện phòng chống dịch của TP. Mặc dù đã được đến trường học trực tiếp song mới chỉ 50/50. Trong số đó có những HS là F1, F2 nên vẫn chưa thể đến trường học trực tiếp buổi nào. Bên cạnh đó có những phụ huynh vẫn lo lắng, chưa đồng thuận tất cả để con em mình đến trường học trực tiếp. Vì vậy, những HS này cũng học online. Với nhiều đối tượng khác nhau như vậy, căn cứ vào tình hình thực tế, nhà trường đã tổ chức tăng thêm các lớp học để đảm bảo không HS nào bị bỏ lại phía sau, dù các con có đến trường hay không. Mặc dù như vậy là thêm nhiều công việc nhưng nhà trường cố gắng hết sức để đáp ứng các nhu cầu khác nhau.

Học sinh trường THPT Thạch Bàn trong một tiết học sôi nổi.

Cụ thể giải pháp nào cho những bạn chưa đến trường học trực tiếp mặc dù đến ngày hôm đó là lịch học trực tiếp của lớp các bạn đó, thưa thầy?

- Với những HS chưa đến trường học trực tiếp, tôi biết một số trường làm hình thức livestream tiết học đó khi giáo viên giảng bài cho HS ở lớp học trực tiếp. Nhưng chúng tôi quan niệm việc học phải tương tác hai bên nên nếu chỉ livestream thì các con chủ yếu nghe thôi. Các con đến trường trực tiếp được thì sẽ có trao đổi chia sẻ 2 chiều luôn. Vì vậy, nhà trường chọn tổ chức riêng các lớp online cho đối tượng HS chưa đến trường học trực tiếp được.

Trường quan sát suốt thời gian vừa qua, với hình thức học online, các cháu đã học có nền nếp và tự giác nhiều.

Khen thưởng kịp thời, quan tâm tới những HS có hoàn cảnh khó khăn

Thầy trò đã tận dụng thời gian vàng này như thế nào để học và ôn tập kiến thức chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng sắp tới?

- Bên cạnh các lớp học như bình thường, nhà trường tổ chức các nhóm để thầy cô giải đáp cho HS khi có bất kỳ vướng mắc gì về môn học, các buổi sinh hoạt dưới dạng câu lạc bộ. Các em có thể đăng tin lên trang facebook của nhóm, của khối mình, bộ môn… và các bạn biết có thể chia sẻ câu trả lời luôn. Cách làm này vừa giúp các con nắm được kiến thức, có cơ hội, điều kiện chia sẻ với bạn bè và ôn đi ôn lại cũng là một cách học nhớ lâu. Với các bạn chưa biết thì đó là cách học thầy, học bạn rất hiệu quả, từ đó tạo động lực để các con cố gắng hơn.

Trong điều kiện dịch bệnh, chúng tôi cố gắng tối đa những gì có thể làm được cho HS. Nhà trường phối hợp với cha mẹ HS để gia đình mua sắm trang thiết bị đầu tư học tập cho các con. Bởi việc học online kéo dài như hiện nay ảnh hưởng đến sức khỏe, thị lực, tâm sinh lý của HS…

Chúng tôi lên kế hoạch rất chi tiết và cụ thể về nội dung học, ôn tập. Kết thúc tuần nào, nhà trường đều có rà soát lại, test nhanh, kiểm tra xem HS nắm bài đến đâu, phần nào đã chắc chắn, phần nào còn lơ mơ. Trên cơ sở đó bố trí thêm các buổi học phụ đạo để bổ sung, củng cố kiến thức cho các cháu. Mặc dù mất nhiều công sức hơn nhưng chúng tôi luôn động viên các thầy cô khắc phục trong điều kiện khó khăn chung thì cố gắng để HS học tập được thuận lợi nhất.

Hàng tuần nhà trường sẽ “chốt” lại để tổng kết, căn cứ vào các nội dung các con hỏi mà chưa chắc chắn để thầy cô củng cố, ôn lại cho HS. Nhìn chung, chất lượng học tập của HS của trường qua kiểm tra, nhà trường chưa thể nói là yên tâm nhưng các kiến thức cơ bản thì hầu hết các cháu đều nắm được. Điểm số thi online đều cao hơn điểm kiểm tra trực tiếp.

Thông qua điểm số kiểm tra hoặc những HS tích cực tham gia chia sẻ kiến thức với bạn bè trên facebook hay trong giờ học, nhà trường thống nhất với cha mẹ HS có khen thưởng, động viên các con kịp thời để khích lệ cho các con học tập trung hơn.

Đánh giá chung những cháu được gia đình quan tâm, nhắc nhở động viên thì chất lượng được đảm bảo. Một số cháu gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, các cháu chưa tự giác nhiều thì nhà trường vẫn còn hơi băn khoăn. Sau đây, nhà trường sẽ có biện pháp giúp đỡ các con như trao đổi thêm với người đỡ đầu của các con để giúp các con tập trung, đảm bảo việc học. Quan tâm đặc biệt hơn đối với những HS còn khó khăn. Đó cũng là nhiệm vụ của nhà trường: tìm giải pháp tốt nhất giúp đỡ các con, phù hợp với từng đối tượng HS.

Thầy Nguyễn Hữu Đồng (người ngoài cùng bên trái) nhận quà các đơn vị trao tặng cho trường THPT Thạch Bàn.

So với mọi năm, kế hoạch năm học đến thời điểm này vẫn đảm bảo tiến độ, thưa thầy?

- Nhà trường vẫn thực hiện bình thường như mọi năm, chỉ là thay đổi hình thức dạy học. Trước là dạy trực tiếp, nay là dạy online. Tiến độ vẫn không thay đổi vì khai giảng vẫn bắt đầu vào 5/9 như mọi năm. Thậm chí, có phần “dôi dư” thời gian hơn do khi kiểm tra, nhà trường thống nhất với cha mẹ HS là kiểm tra vào buổi tối trong khi nếu đi học trực tiếp thì sẽ kiểm tra luôn trong giờ học chính khóa. Như vậy, có thêm thời gian để ôn tập cho HS, giải đáp thắc mắc. Phụ huynh cũng rất đồng tình ủng hộ.

Nhìn chung học online các con phải tự giác. Tất cả những kiến thức, các giờ học ban giám hiệu đều cắt cử để giám sát, theo dõi và hỗ trợ ngay khi có vấn đề gì chưa tốt để điều chỉnh, rút kinh nghiệm một cách thường xuyên. Việc này đã triển khai trong một thời gian dài nên đến bây giờ, các thầy cô cũng đã thành thạo với việc dạy học online.

Trân trọng cảm ơn thầy!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dạy học, ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO