Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch

An Thái - Xuân Hiếu 18/11/2021 10:53

Trước nguy cơ bùng phát dịch Covid-19, các ca F0, F1 gia tăng trong cộng đồng, hiện các thành phố lớn đang đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Hà Nội tăng cường các biện pháp chống dịch

Để ngăn chặn, khống chế dịch, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, đối với người tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh đi về từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (cấp độ 4 và 3) và các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao như TP HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai... cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày, thay cho tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Đồng thời phải xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7 thay cho chỉ xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ 1.

Hà Nội cũng điều chỉnh công tác thu dung điều trị các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2. Thí điểm thu dung điều trị bệnh nhân không triệu chứng và triệu chứng nhẹ (F0) trên địa bàn xã phường, thị trấn, do các quận, huyện, thị xã thành lập và điều hành theo hướng dẫn chuyên môn của Sở Y tế. Cùng đó, Hà Nội cũng chỉ đạo rõ đảm bảo trang thiết bị, hậu cần cho các khu cách ly để sẵn sàng tiếp nhận công dân đến cách ly.

Đáng chú ý, Hà Nội lên phương án đáp ứng thu dung khám, điều trị tại tuyến y tế cơ sở, với tình huống có 100.000 người bệnh.

TP Hồ Chí Minh tăng cường các trạm y tế lưu động

Trong vài tuần qua, tại TP HCM, số lượng F0 tăng, nhất là tại các quận, huyện vùng ven như quận 12, Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh, Gò Vấp, Bình Tân do công nhân đang trở lại nhà máy, được yêu cầu xét nghiệm toàn bộ trước khi đi làm và phát sinh F0.

Chỉ tính từ 16 giờ ngày 15/11 đến 16 giờ ngày 16/11, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 đã ghi nhận 1.183 trường hợp mắc mới tại TP HCM. Thống kê cũng cho thấy, trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP HCM đã có tổng cộng 446.359 trường hợp mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố. Trước thực tế này, Sở Y tế TP HCM quyết định bổ sung thêm các trạm y tế lưu động do các bệnh viện thành phố và quận, huyện đảm trách.

Trong số các địa bàn nêu trên, quận 12 đang là địa bàn có số ca bệnh cách ly tại nhà cao nhất với khoảng 10.000 ca. Sở Y tế TP HCM đã bổ sung thêm 20 trạm y tế lưu động cho địa phương này, do các Bệnh viện (BV) Da liễu, BV Mắt, BV Bình dân, BV Y học cổ truyền đảm trách.

BS Trần Hồng Ly (BV Da liễu TP HCM) tăng cường cho Trạm Y tế lưu động số 13, quận 12 cho biết, BV Da liễu cử đội hình gồm 10 y bác sĩ đến 5 trạm y tế lưu động ở 5 phường của quận 12. Riêng tại phường Tân Thới Nhất, mỗi ngày có khoảng 80-100 ca xét nghiệm nhanh dương tính.

Số ca bệnh có xu hướng tăng vì trên địa bàn có nhiều doanh nghiệp sản xuất, giáp Quốc lộ 1A và các khu công nghiệp Tân Bình, Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh), Bà Điểm (huyện Hóc Môn), tập trung đông công nhân từ các tỉnh miền Tây, miền Trung. Theo phân công, một bác sĩ và một điều dưỡng sẽ chăm sóc 100 ca F0.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho rằng mô hình các trạm y tế lưu động hoạt động rất hiệu quả. Vấn đề là khi thực hiện mô hình này nhân sự phải bảo đảm cho các trạm y tế lưu động. Sở Y tế sẽ tăng lực lượng chuyên môn, mỗi trạm tăng cường 1 bác sĩ, 1-2 điều dưỡng; các địa phương chịu trách nhiệm huy động một số tình nguyện viên để hỗ trợ các công việc khác.

Ông Hưng cũng thông tin, những ngày gần đây, 70 trạm y tế lưu động đã được tăng cường cho những khu vực có số ca F0 tăng cao.

Khánh Hòa hướng dẫn chăm sóc F0 tại nhà

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định hướng dẫn tạm thời chăm sóc sức khỏe tại nhà cho những người mắc Covid-19 (F0). Theo đó, những ca F0 được chăm sóc sức khỏe trực tiếp tại nhà khi đáp ứng 2 tiêu chí: Không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ; đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vaccine ngừa Covid-19 sau 14 ngày hoặc là trẻ em trên 1 tuổi, người dưới 60 tuổi; không có bệnh nền; không mang thai.

Trường hợp F0 là trẻ em hoặc là người không tự chăm sóc bản thân được thì phải có người hỗ trợ chăm sóc. Khuyến khích hạn chế người ở cùng nhà với F0; trường hợp ở cùng nhà thì người nhà tuyệt đối không đi ra ngoài trong suốt thời gian chăm sóc.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị khi chăm sóc sức khỏe cho F0 tại nhà: phải treo bảng thông báo trước nhà, là nhà ở riêng lẻ; căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư; dãy phòng trọ riêng biệt đảm bảo thông thoáng khí, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay; có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân. Khi đang thực hiện chăm sóc F0 tại nhà và một số quy định về rác thải y tế, vệ sinh, phương tiện phòng hộ cá nhân, cách thức cung cấp thức ăn cho F0.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Khánh Hòa cũng hướng dẫn trạm y tế lưu động hoặc tổ chăm sóc người mắc Covid-19 tại cộng đồng các hoạt động khi chăm sóc, điều trị cho F0 tại nhà như: khám bệnh và theo dõi sức khỏe cho F0; hướng dẫn F0 sử dụng gói thuốc điều trị Covid-19; xét nghiệm; hướng dẫn F0 tự chăm sóc sức khỏe và cấp cứu cho F0.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO