Đẩy mạnh chuyển đổi số: Nhiệt điện Duyên Hải hướng tới mục tiêu 'Doanh nghiệp số'

Mộng Huyền 24/08/2022 10:00

Với tầm nhìn đến năm 2025 trở thành Doanh nghiệp số có nền tảng vững chắc, Nhiệt điện Duyên Hải đã đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời, tận dụng sức mạnh của công nghệ số, dữ liệu số để nâng cao năng lực quản trị, hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo giá trị gia tăng mới đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định.

Chuyển đổi số trong Công tác Quản trị sản xuất

Xác định công tác nâng cao hiệu quả quản lý kỹ thuật vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị... là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm từng bước quản lý kỹ thuật khoa học trên nền tảng công nghệ số, là tiền đề để tiến tới xây dựng doanh nghiệp số sau năm 2025. Với sự hướng dẫn, chỉ đạo sâu sát từ Tập đoàn cũng như Tổng công ty Phát điện 1, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã áp dụng tốt và linh hoạt phần mềm Quản lý kỹ thuật nguồn điện (PMIS) dùng chung của EVN vào vận hành, khai thác được đa số các phân hệ trên phần mềm giúp Công ty quản lý kỹ thuật một cách hiệu quả, khoa học.

Cụ thể, Công ty đã hoàn thành cập nhật 100% cây thư mục thiết bị đến thiết bị lên phần mềm; cập nhật đầy đủ về số lượng và thông tin theo qui định (15.923 thông số vận hành; 124.927 đầu mục thiết bị); hoàn thành việc tạo bảng ghi thông số theo cương vị vận hành và tiếp tục cập nhật hiệu chỉnh thường xuyên để hoàn thiện. Các hệ thống thiết bị của Công ty đều được cập nhật chính xác thông tin về hồ sơ lý lịch, lịch sử vận hành, lịch sử sự cố,… Giúp ghi lại lịch sử sửa chữa bảo dưỡng thiết bị, tổng hợp các thiết bị hay bị hư hỏng giúp đưa ra các giải pháp bảo dưỡng hợp lý hơn, đồng thời lưu lại các tài liệu, quy trình, quy chế, nội quy, hướng dẫn… đảm bảo dễ dàng sử dụng tài liệu khi cần thiết.

Trên cơ sở hoàn thiện cơ sở dữ liệu trên phần mềm quản lý kỹ thuật nguồn điện PMIS, Công ty đã xây dựng phương án “Sửa chữa, bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy (RCM)”. Đến nay, Công ty đã hoàn thành phân tích RCM trên Excel cho 12 hệ thống thiết bị NMNĐ; thực hiện rà soát/ban hành mới lại các quy trình bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị trên PMIS, phân chia, hiệu chỉnh lại theo các thư mục riêng. Toàn bộ các danh mục sửa chữa các tổ máy sẽ được Công ty áp dụng công nghệ thông tin trong sửa chữa theo phương pháp RCM; số hóa quy trình xử lý khiếm khuyết thiết bị, quy trình giám sát, nghiệm thu sửa chữa trên phần mềm PMIS thay cho quy trình truyền thống.

Việc áp dụng phương pháp RCM đã giúp mang lại hiệu quả cao cho việc lập phương án sửa chữa các hệ thống thiết bị, cập nhật đầy đủ danh mục hệ thống cần phân tích, từ đó hàng năm sẽ theo dõi và thực hiện phân loại, lựa chọn để áp dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng phù hợp giúp giảm suất sự cố thấp nhất và tăng hệ số khả dụng các tổ máy tại Công ty.

Đoàn công tác EVNGENCO1 đánh giá Nhiệt điện Duyên Hải là đơn vị đi đầu trong công tác quản lý vật tư thiết bị trong Tổng công ty.

Song song với việc ứng dụng các phần mềm dùng chung của EVN, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã xây dựng, đưa vào sử dụng nhiều phần mềm như: Quản lý điều độ tàu than; phần mềm kho than, phần mềm chuyển đổi định kỳ thiết bị, phần mềm quản lý sửa chữa bảo dưỡng… cho phép người dùng truy cập từ máy tính cũng như điện thoại thông minh, giúp cho công tác quản lý đạt được hiệu quả, tính kịp thời, độ chính xác, giảm thời gian, giảm chi phí và tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ. Các dữ liệu được kết nối, tích hợp, chia sẻ và sử dụng chung trong toàn bộ Công ty. Ngoài ra, Công ty cũng đã có những định hướng nhất định hướng đến mục đích sử dụng dùng chung giữa các phần mềm hỗ trợ quản lý tại Công ty.

Chuyển đổi số trong Công tác Quản trị nội bộ

Với mục tiêu xây dựng văn phòng điện tử, Công ty đã thực hiện triển khai thống nhất Hệ thống văn phòng số (Digital Office), gồm đầy đủ các phân hệ trên E-OFFICE 3.0 như Phân hệ Văn thư, Phân hệ Văn bản đến, Công việc, Phân hệ Văn bản đi/Phân hệ Văn bản đi nội bộ, Hồ sơ tài liệu, đánh giá, chấm điểm, tích hợp hệ thống gửi nhận văn bản giữa EVN và các đơn vị,...

Bên cạnh đó, hệ thống cũng được bổ sung một số tính năng nghiệp vụ mới đáp ứng đầy đủ các quy định mới về công tác văn phòng và sẵn sàng cho việc mở rộng theo cải cách hành chính của ngành Điện nói chung. Đặc biệt hệ thống Digital Office cũng được tích hợp với hệ thống Quản lý nguồn nhân lực HRMS, EVNCA, EVNPORTAL, xây dựng các chuẩn, sẵn sàng tích hợp các dịch vụ tiện ích văn phòng. Toàn bộ quy trình soạn thảo, ký số, phê duyệt, ban hành, tiếp nhận, lưu trữ văn bản đều được thực hiện trên môi trường số. Hiện tại, 100 % CBCNV có chức trách, nhiệm vụ được cấp chữ ký số và được áp dụng trong các ứng dụng/giao dịch quản lý nội bộ, 100% văn bản được pháp luật cho phép được số hóa dưới dạng số liệu số và được lưu trữ, ứng dụng các công nghệ mới để khai thác, phân tích thông tin đã được số hóa.

Bên cạnh đó, đã trang bị hệ thống làm việc từ xa và họp trực tuyến cho lãnh đạo các cấp, chuyên viên với các ứng dụng họp trực tuyến như: Zoom Meeting, Google Meeting… Số lượng cuộc họp trực tiếp giảm đáng kể, góp phần tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại, lưu trú... Đồng thời, thông tin được trao đổi minh bạch, rõ ràng và đa chiều, qua đó giúp việc thực thi nhiệm vụ kịp thời, chính xác.

Mong muốn trang bị cho CBCNV những kiến thức nền tảng, kinh nghiệm phục vụ quá trình triển khai chuyển đổi số, Công ty đã tổ chức nhiều khoá đào tạo như: Đào tạo nhận thức về chuyển đổi số và ứng dụng AI trong ngành điện, đào tạo về kỹ thuật điều khiển và tự động hóa cho đội ngủ Trưởng ca, Trưởng kíp, vận hành viên,... Phối hợp với trường Đại học Bách khoa TP HCM đào tạo văn bằng 2 chuyên ngành Công nghệ thông tin cho cán bộ công nhân viên, xây dựng chương trình số hóa tài liệu kỹ thuật, tài liệu quản lý vận hành…

Ngoài ra, cũng chủ động thực hiện các khóa học trên hệ thống E-Learning về Cẩm nang chuyển đổi số do Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành, Sổ tay chuyển đổi số EVN, cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về chuyển đổi số, giúp người lao động có cái nhìn toàn diện và rõ nét hơn, nắm bắt cơ hội nâng cao chuyên môn, phù hợp với mục tiêu chuyển đổi số năm 2022 và đến năm 2025 của EVN/ EVNGENCO1. Đến nay, toàn bộ CBCNV Công Ty cơ bản đã nắm vững những định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, lộ trình chuyển đổi số của đơn vị và vai trò của mình trong chuyển đổi số; Có nhận thức cơ bản về chuyển đổi số; Có kỹ năng ứng dụng thông tin cơ bản...

Chuyển đổi số đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và công tác quản trị hành chính văn phòng tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải nói riêng, giúp giảm chi phí sản xuất kinh doanh, hỗ trợ CBCNV trong việc tìm kiếm và chia sẻ thông tin nhằm tiết kiệm thời gian, sức lao động; tăng kết nối và dễ phối hợp công việc mọi lúc, mọi nơi, tạo môi trường công tác thuận lợi trên không gian số hóa, đóng góp vào mục tiêu: Xây dựng EVN trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, trong đó chuyển đổi số cơ bản hoàn thành năm 2022” .

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh chuyển đổi số: Nhiệt điện Duyên Hải hướng tới mục tiêu 'Doanh nghiệp số'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO